ดุอาอฺที่ทำให้ลูกเรียนเก่ง

โพสเมื่อ : 2017-01-30 4:03 น. หมวดหมู่: DOA

        ลูกทุกคนจะดีได้ ก็ต้องมาจากการอบรมสั่งสอนของพ่อแม่ การอบรมที่ดีย่อมส่งผลให้ลูกเป็นเด็กดี  ทำให้เขาเชื่อฟังคำพูด คำสอน มีมารยาทในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ต่อหน้าผู้ใหญ่ การเข้าสังคม  หรือแม้กระทั่งการเรียน การเรียนของเขาจะไม่เป็นปัญหากับเขาเลยสักนิด  ทำให้เขาตั้งใจเรียน สนใจการเรียน ซึ่งเราอาจจะเห็นได้ในปัจจุบัน เด็กบางคนเรียนเก่ง เด็กบางคนเรียนไม่เก่ง ส่วนหนึ่งอาจจะเกี่ยวเนื่องกับการอบรมหรือฐานะทางครอบครัวที่เขามีความสามารถในการส่งเสียให้ลูกเรียนที่ดีๆ แต่เด็กบางคนฐานะทางครอบครัวอาจไม่สามารถส่งเสียเขาให้เรียนที่ดีๆ อัลลอฮฺ(ซบ.)ให้ปัญญามนุษย์เราเท่าๆกัน แต่อยู่ที่ว่าตัวเราจะขวนขวายความรู้นั้นได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับพ่อแม่แล้วการที่ได้เห็นลูกประสบความสำเร็จในเรื่องเรียนหรือในเรื่องต่างๆที่ทำให้ลูกของเขามีความสุข พ่อแม่ย่อมเป็นสุขใจ เด็กบางคนขวนขวายในเรื่องการเรียนทำให้เขาเป็นเด็กที่เรียนดี เรียนเก่ง พ่อแม่ทุกคนย่อมภูมิใจ แต่เด็กบางคนขวนขวายก็แล้วตั้งใจก็แล้ว ผลที่ออกมาก็ยังเหมือนเดิม ทาง berita muslim มีดุอาอฺดีๆที่จะให้ลูกๆของเราตั้งใจเรียน ทำให้เขาเรียนเก่ง และดุอาอฺมีดังนี้ 

ความว่า  ดังนั้น เราได้ดลใจให้สุลัยมานเข้าใจการตัดสินนั้น และเราได้ให้ความเฉลียวฉลาดและวิชาความรู้ที่หลักแหลมแก่แต่ละคน และเราได้ทำให้ภูเขาและนกแซ่ซร้องสดุดีร่วมกับดาวูด และเราเป็นผู้กระทำสิ่งเหล่านี้
การดุอาอฺเป็นเพียงตัวช่วยเสริมเท่านั้น ด้วยการขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺ(ซบ.) ด้วยการมอบหมายให้อัลลอฮฺ(ซบ.) แต่ตัวเด็กเองก็ต้องไม่ลดความพยายาม พ่อแม่ก็ต้องเป็นแรงผลักดันให้ลูก ให้เขามีกำลังใจการศึกษาหาความรู้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อตัวเด็กเอง อินชาอัลลอฮฺครับ 

รูปภาพจาก ANUGERAHQURAN
แปลและเรียบเรียงโดย awatih/beritamuslim

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06