ดุอาอฺยามที่ต้องเสียใจอย่างหนัก

โพสเมื่อ : 2017-02-20 6:55 น. หมวดหมู่: DOA

ความสูญเสียสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน อยู่ที่ว่าเราจะทำใจยอมรับมันได้ไหม เราจะมีวิธีการรับมือกับความเสียใจนี้อย่างไร ความเสียใจสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายรูปแบบหรือในหลายๆเหตุการณ์ซึ่งตัวเราเองก็ไม่คาดคิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเรา  อาจจะเป็นความเสียใจในรูปแบบของการเสียคนรัก คนในครอบครัว สัตว์เลี้ยงหรือสิ่งของ หากวันหนึ่งเราต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างที่เรารักมาก ที่เราหวงแหน และเป็นการสูญเสียที่เรารู้ดีว่าสิ่งนั้นไม่สามารถกลับมาหาเราได้อีก เวลาของคนเราไม่เท่ากันจริงๆ หากทุกวันนี้เรามีคนที่เรารักหรือสิ่งที่เรารัก ก็อย่าลืมที่จะใส่ใจกัน ดูแลกัน อัลลอฮฺ(ซบ.)ได้สร้างมนุษย์หรือของสิ่งหนึ่งขึ้นมาไม่เหมือนกัน ทุกคนต่างมีชีวิตที่ต้องรับผิดชอบเอง ความรับผิดชอบของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ทุกชีวิตต่างได้รับความรักที่เหมือนกัน คือการได้รับความรักจากอัลลอฮฺ(ซบ.)และรองลงมาคือความรักของครอบครัวของเขาเอง เมื่อตอนที่เขามีลมหายใจให้เขาได้รู้จักความรัก รู้จักการเอาใจใส่กัน ดูแลซึ่งกันและกัน การใช้ชีวิตที่มีเป้าหมายอย่างชัดเจนเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรารู้จักบริหารเวลาได้ดี การมีเวลาให้กับครอบครัวให้กับรอบข้างนั้นเป็นสิ่งที่ดี และครอบครัวเราหรือคนที่อยู่รอบข้างเราคงดีใจและมีความสุขเช่นกัน ก่อนที่เวลาเหล่านั้นจะไม่มีเหลือเลย อาจจะเป็นตัวเราเองหรือคนที่อยู่รอบข้างเราก็เป็นได้ที่ต้องจากกันไปก่อน และก็ไม่มีสิ่งใดบ่งบอกได้เลยว่า เรากำลังสูญเสียสิ่งๆนั้นไป และสิ่งนั้นก็นำมาซึ่งความเสียใจ 

 

ทางBerita muslim มีดุอาอฺหนึ่งค่ะ  นั้นก็คือดุอาอฺเมื่อประสบกับความเสียใจอย่างหนัก ดุอาอฺมีดังนี้

لَا إلَهَ إِلاَّ اللهُ العَظِيمُ الحَلِيمُ، لا إِلَهَ إلاَّ اللهُ رَبُّ العَرْشِ العَظِيمُ، لَا إلَهَ إلا اللهُ رَبُّ السَّمَوَاتِ، وَرَبُّ الأَرْضِ وَرَبُّ العَرْشِ الكَريْمِ

ความว่า:ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ พระผู้ทรงยิ่งใหญ่ พระผู้ทรงอ่อนโยน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้าของบังลังค์อันยิ่งใหญ่ พระผู้ทรงอ่อนโยน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้าของชั้นฟ้าทั้งปวง และเป็นเจ้าของแผ่นดิน และเป็นเจ้าของบังลังค์อันทรงเกียรติ

เรียบเรียงโดย awatih/berita muslim

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06