ดุอาอฺเพื่อให้จำในสิ่งที่เรียนมา

โพสเมื่อ : 2017-04-07 4:07 น. หมวดหมู่: DOA

         ถ้าพูดถึงในเรื่องของการศึกษาเล่าเรียนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสมัยประถม มัธยม ปริญญาตรี จะเห็นได้ว่ามนุษย์มีการเรียนรู้อยู่ตลอดของช่วงอายุ เรียกได้ว่าครึ่งชีวิตเราให้ไปกับการเรียนเลยก็ว่าได้ แต่ความรู้ที่ได้มาหล่ะ จะยังอยู่กับเราได้นานหรือเปล่านี่สิ สมองของคนเราสามารถจดจำในสิ่งที่เรียนได้นานแค่ไหน สำหรับคนที่มีความจำดี คงไม่ใช่เรื่องยาก แล้วสำหรับคนที่จำๆลืมๆ นี่ทำไงดี คงไม่ใช่เรื่องดีแน่เรียนไปไม่ถึงครึ่งวัน ก็ลืมในสิ่งที่อาจารย์หรืออุสตาซสอนแล้ว แต่ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องกังวลไป เรามีดุอาอฺดีในการจำในสิ่งที่อาจารย์หรืออุสตาซได้สอนมา ดุอาอฺมีดังนี้

อ่านว่า อัลลอฮฺฮุมมัฟตัฮ อาลัยยา ฟูตูฮัลอา รีฟีนา บีฮิกมาติกา วานซุรอาลัยยา รอฮมาตากา วาซักกิรนี มา นาซีตู ยาซัลจาลาลีวัลอิกรอม

ความว่า 

โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงเปิด(หัวใจเพื่อความรู้) เหมือนกับที่พระองค์ทรงเปิดใจให้กับคนที่รู้แจ้งผ่านความสามารถของพระองค์และขอพระองค์ทรงมอบเราะฮมะฮฺและความจำให้แก่ฉันในความรู้ที่ฉันหลงลืม โอ้ อัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่และผู้ทรงรุ่งโรจน์

  และหากจะเพิ่งการดุอาอฺหรือการมอบหมายให้พระองค์เพียงอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ หลังจากที่เรียนหมดคลาสแล้ว กลับมาทบทวนกันสักนิด รับรองว่า ความรู้ที่ได้มานั้น ยังคงอยู่กับเราอย่างแน่นอน และความรู้ใหม่ๆก็มีอยู่รอบตัว หมั่นเพิ่มความรู้ให้กับตัวเองเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทั่วไป หรือความรู้ทางศาสนาของเราเอง อินชาอัลลอฮฺ

เรียบเรียงโดย awatih Beritamuslim 

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06