ดุอาอฺที่ท่านรอซูลุลลอฮฺชื่นชอบและขอบ่อยที่สุด

โพสเมื่อ : 2017-06-13 8:06 น. หมวดหมู่: DOA

        ทุกๆวันในการดำเนินชีวิตของเราเต็มไปด้วยการขอดุอาอฺ ไม่ว่าจะเป็นการขอดุอาอฺหลังละหมาด ดุอาอฺขอให้ริซกีเพิ่มพูน ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงพร้อมกับปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะฮฺ และอื่นๆอีกมากมาย ในแต่ละวันเราของแต่สิ่งที่ดีจากอัลลอฮฺ(ซ.บ)ในดุอาอฺของเรา

เราจะขอดุอาอฺอยู่ตลอดเวลา นั้นก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าเรานั้นศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) เราเชื่อมั่นในพระองค์ เราจึงได้ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) แม้กระทั่งท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)ผู้เป็นแบบอย่างที่ดี ที่สมบูรณ์แบบที่สุดยังขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) แต่ทราบหรือไม่ว่าดุอาอฺที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)ชื่นชอบมากที่สุดคือดุอาอฺอะไร ดังนั้นทาง Berita muslim จึงได้หยิบยกดุอาอฺที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.บ)ชื่นชอบและขอบ่อยมากที่สุด ดังนี้

จาก อนัส(ร.ฎ) เขาเล่าว่า… ความว่า “ดุอาอฺที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ชอบขอมากที่สุดคือ “ ยา อัลลอฮฺ โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ขอทรงประทานแก่เราในโลกนี้ซึ่งความดีงาม(หมายถึงความดีงามทั้งหลายทั้งปวง) และขอทรงประทานแก่เราในโลกอาคิเราะฮฺซึ่งความดีงาม(หมายถึงการได้รับผลตอบแทนที่ดี) และขอทรงปกป้องเราให้พ้นจากไฟนรก” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์:6389 และ มุสลิม:2688)

        ความว่า  “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์จากความอ่อนแอ ความเกียจคร้าน ความขยาด ความแก่เฒ่า ความตระหนี่ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์จากการทรมานในหลุมศพ จากการทดสอบในชีวิตและความตาย” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์:2823 และมุสลิม:2706)

ความว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ผู้ทรงควมคุมพลิกแพลงหัวใจทั้งหลาย ขอทรงพลิกหัวใจของเราสู่การเชื่อฟัง/ปฏิบัติตามพระองค์เถิด” (บันทึกโดย มุสลิม:2654)

 

 

ความว่า “โอ้พระผู้อภิบาลแห่งข้า แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากความกังวลใจและความโศกเศร้า ความอ่อนแอและความเกียจคร้าน ความขยาดและความตระหนี่ การติดหนี้ที่มากมายจนล้นตัว และการพ่ายแพ้ต่อผู้อื่น” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์:6369)

ความว่า “โอ้พระผู้อภิบาลแห่งข้า แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากความชั่วของสิ่งต่างๆ ที่ข้าพระองค์ได้ทำมาแล้ว และจากความชั่วของสิ่งต่างๆ ที่ข้าพระองค์ยังไม่ได้ทำ” (บันทึกโดย มุสลิม:2716)

ความว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า ข้าพระองค์ขอจากพระองค์ซึ่งการชี้ทาง ความยำเกรง ความบริสุทธิ์(จากราคะ) และความมั่งมี” (บันทึกโดย มุสลิม:2721)

ความว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า ขอทรงอภัยโทษให้ข้าพระองค์ ขอทรงเมตตาข้าพระองค์ ขอชี้ทางแก่ข้าพระองค์ ขอทรงประทานความปลอดภัยแก่ข้าพระองค์ และขอทรงประทานริซกีแก่ข้าพระองค์” (บันทึกโดย มุสลิม:2697)

ความว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า ผู้ทรงพลิกปรับเปลี่ยนหัวใจทั้งหลาย ได้โปรดทำให้หัวใจข้ามั่นอยู่ในศาสนาของพระองค์ด้วยเถิด” (บันทึกโดย อะฮฺหมัด:12107 และอัต-ติรมิซีย์:2140)

 

 

ความว่า “ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้เคยขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺ จากความยุ่งยากของการทดสอบ/ภัยพิบัติ จากการประสบกับความโชคร้าย จากความเลวร้ายของกำหนดสภาวะ และจากความยินดีของข้าศึก(ต่อสภาพความทุกข์ยากของชาวมุสลิม)” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์:6616 และมุสลิม:2707)

นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น จากดุอาอฺทั้งหมดที่ท่านรอซูลุลลอฮฺขอต่อจากอัลลอฮ(ซ.บ)ชื่นชอบและขอบ่อยที่สุด จากที่ฮาดิษที่กล่าวมาข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า แม้แต่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นศาสดาของบรรดาอุมมะฮฺอิสลามทั่วทุกมุมโลก ยังขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ)ให้พระองค์ทรงอภัยโทษแก่เขาอยู่เสมอ ทั้งๆที่ท่านไม่มีความผิดบาป แล้วเราล่ะ เป็นเพียงแค่มนุษย์ธรรมดาที่มีทั้งบาปและบุญติดตัว สามารถทำได้เท่าท่านไหม? แล้ววันๆหนึ่งเราขออภัยโทษกี่ครั้ง แล้วสำนึกผิดจริงๆไหม? คำถามนี้ ตัวคุณเองเท่านั้นที่ตอบได้…  

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06