วิธีการให้อภัยคนที่ทำร้ายจิตใจเรา

โพสเมื่อ : 2017-10-18 8:29 น. หมวดหมู่: DOA

     บนโลกใบนี้ไม่มีใครหรอกที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนล้วนแล้วเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วแน่นอนคนที่ถูกทำร้ายจิตใจย่อมเจ็บปวดเกินบรรยาย เนื่องจากคนที่ทำร้ายเราคือคนเดียวกันกับคนที่เรารัก เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วการให้อภัยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก อิสลามสอนไว้อย่างสวยงามแม้ว่าจะมีคนทำร้ายจิตใจเราก็ตาม เราต้องรู้จักให้อภัย ด้วยความห่วงใยจาก Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงขอเสนอบทความเกี่ยวกับวิธีการให้อภัยคนที่ทำร้ายจิตใจเรา

1. ต้องรู้จักอดทน

เมื่อมีคนทำร้ายจิตใจเราหรือทำไม่ดีกับเรา ขอให้เราอดทนให้มากๆ เพราะความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา และคิดเสียว่าเป็นบททดสอบจากพระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.) และอย่าลืมว่าทุกบททดสอบย่อมมี “ฮิกมะฮฺที่ดี”ซ่อนอยู่เสมอ อีกย่างอัลกุรอานซูเราะฮฺ อัลอินซิรอฮฺ อายัตที่ (6) ได้ให้สัญญาแล้วกับเราว่า “แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่ายดาย” คนเราทุกคนที่เกิดมาใช่ว่าจะสุขเสมอไปแต่ก็ใช่ว่าจะทุกข์เสมอไป มนุษย์จะวนไปวนมากับวัฎจักรแบบนี้แต่จะช้าหรือเร็วก็เท่านั้นเอง แค่ให้เราอดทนและก็อดทนคงมีสักวันที่เป็นวันของเรา

2. ระงับอารมณ์โกรธให้ได้

พยายามระงับอารมณ์โกรธให้ได้ อย่าทำตามอารมณ์ของนัฟซูมากจนเกินไป เพราะช่วงเวลาที่เราโกรธเป็นโอกาสทองของชัยฎอนในการยุยง บางครั้งอาจจะทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ในที่สุด

3. ปล่อยวางความโกรธ

เมื่อเราโกรธมากๆ ขอให้เรารู้จักปล่อยวาง เพราะเมื่อเราไม่ปล่อยวางมันจะทำให้เรารู้สึกว่าเรากำลังแบกโลกทั้งใบ มันคงไม่มีใครแบกรับไหวหรอก ฉะนั้นควรปล่อยวางความโกรธ หันมาเล่าเรื่องราวที่เราเจ็บปวดให้อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ดีกว่า เพราะอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ทรงรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง และพระองค์ก็ทรงรักบ่าวผู้ศรัทธาเสมอ

4. อย่าคิดแก้แค้น

เราอย่าคิดแก้แค้นเลยนะเพราะการแก้แค้นจะทำให้เราอยู่ไม่มีความสุข และอาจจะไม่มีวันจบสิ้นกับเรื่องเดิมๆในอดีต ทางที่ดีเราควรมองโลกในแง่ดี และรู้จักให้อภัย พร้อมมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.)ให้เป็นผู้ตอบแทนกับเขาเอง ปล่อยให้เป็นไปตามกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) **แต่อย่าทำการดุอาอฺในสิ่งที่ไม่ดีให้กับเขาเด็ดขาดนะ เพราะดุอาอฺไม่ดีเป็นการดุอาอฺในสิ่งที่ไม่ฮาลาล และมันจะไม่ดีต่อตัวเราด้วยเพราะเท่ากับว่าเราไม่ได้มอบหมายให้ปล่อยเป็นไปตามกำหนดของพระองค์

5. เป็นโอกาสทองของการดุอาอฺ

ที่สำคัญอย่าลืมทำการดุอาอฺเยอะๆ เพราะช่วงเวลาที่เราถูกทำร้ายเป็นช่วงเวลาที่ดีของการดุอาอฺวิงวอนต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ถือซะว่าเป็นโอกาสทองในการขอดุอาอฺก็แล้วกัน เนื่องจากได้มีการยืนยันจากหลักฐานต่างๆ เช่น

ตามอัลกุรอานได้ระบุไว้ในซูเราะฮฺ  อัน-นิซาอฺ อายัตที่ 148   

لَّا يُحِبُّ اللَّهُ الْجَهْرَ بِالسُّوءِ مِنَ الْقَوْلِ إِلَّا مَن ظُلِمَ ۚ وَكَانَ اللَّهُ سَمِيعًا عَلِيمًا         

ความว่า “อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ไม่ทรงชอบการใช้เสียงดังในถ้อยคำที่เลวร้าย นอกจากผู้ที่ถูกข่มเหงและอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ทรงรอบรู้เลย”  

ความหมายของการดุอาอฺในเรื่องนี้ ถ้าหากนั้นคือผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาและเป็นคนไม่ดีแต่เค้าถูกข่มเหง อัลลอฮฺ(ซ.บ) ก็จะทรงตอบรับดุอาอฺของเขา ฉะนั้นอย่าคิดไปทำร้ายจิตใจของใครง่ายๆ เพราะดุอาอฺของคนที่ถูกทำร้ายจะมีน้ำหนักมาก ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.)จะทรงตอบรับดุอาอฺของเขา

ตามฮาดิษของท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล.) ได้กล่าวไว้ ความว่า “ในความเป็นจริงมี 3 ดุอาอฺที่ถูกตอบรับเสมอ นั้นก็คือ ดุอาอฺของคนที่ถูกข่มเหง ดุอาอฺของนักเดินทาง และดุอาอฺที่ไม่ดีที่ถูกขอโดยพ่อแม่แก่ลูกของเขา” (รายงานโดย อาบู ดาวูด และตัรมีซี ตรวจสอบโดย ฮาซัน)

สรุปแล้ว คนที่ถูกทำร้ายจิตใจลองทำห้าวิธีดังกล่าว แล้วเราจะเป็นคนที่สามารถให้อภัยคนที่ทำร้ายเราได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีของสามีภรรยา หรือกรณีของเพื่อน หรือแม้กระทั้งญาติพี่น้องเองก็ตาม อินชาอัลลอฮฺด้วยความอนุมัติของพระองค์ เราจะได้รับผลตอบแทนที่ดีในอนาคต เชื่อในกำหนดการของพระองค์ก็พอ 

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

 

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06