อิสลามกับการเซลฟี่

โพสเมื่อ : 2017-01-12 8:55 น. หมวดหมู่: Life

    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เซลฟีเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่สามารถทำให้เกิดความผิดปกติทางจิตได้คนที่ชอบเซลฟี่โดยปกติแล้วมักจะต้องการให้คนอื่นสนใจในตัวเขาซึ่งเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเพราะอาจเป็นการเพาะบ่มนิสัยที่ไม่ดีโดยไม่รู้ตัวก็ได้เช่นเกิดนิสัยหยิ่งยโสและหลงในตัวเองรวมถึง ยังนำพาไปสู่อันตรายที่อาจคาดไม่ถึงอีกด้วย

    ถามว่า แล้วมุสลีมะฮ์อยากเซลฟีล่ะ คำตอบคือ ทำได้ หากถ่ายไว้ดูเอง ในครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนสาวที่สนิท แต่ต้องสำรวมกิริยา  เพราะบางครั้งสิ่งเล็กๆสิ่งนี้ อาจทำลายความเป็นกุลสตรีหรือความเป็นหญิงที่มุสลิมมักพร่ำสอนอยู่เสมอว่าการละอายเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธาและทางอุซตาซFelix Siawเองก็ได้ออกมาอธิบายอย่างชัดเจนว่าการเซลฟีที่มากเกินไปนี้จะทำให้ความละอายภายในตัวเขาหายไป

    ซึ่งศาสนาอิสลามเองนั้นจะตระหนักกับความละอายนี้มากนั่นก็คือเป็นอีกหนึ่งจริยธรรมที่ศาสนามักจะให้ความสำคัญดังที่ท่านนบี(ซ.ล) กล่าวออกมา “แท้จริงแล้วทุกศาสนาล้วนมีจริยธรรมและจริยธรรมของอิสลามนั่นคือความละอาย  (รายงานโดยมาลิก)

จากอีกหนึ่งฮาดิษเล่าจากอบีอุรอยเราะอ์ (ร.ด.) ว่า  : ท่านรอซูล (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า : ความละอายเป็นส่วนหนึ่งจากการศรัทธาและการศรัทธานั้นอยู่ในสรวงสวรรค์และวาจาหยาบคายนั้นเป็นส่วนหนึ่งจากความแข็งกร้าวและความแข็งกร้าวนั้นอยู่ในขุมนรก    (รายงานโดยอะห์หมัด)

จากหะดีษข้างต้นนี้ชี้ให้เห็นว่าความละอายนั้นเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงคุณค่าแห่งการยึดมั่นศรัทธาและปริมาตรในธรรมจริยาของมนุษย์

ฉะนั้นมุสลิมทุกคนควรพึงระวังกับการกระทำดังกล่าวให้มากนะคะ หากมากเกินไปอาจจะก่อให้เกิดสิ่งไม่ดีเข้ามาในตัวเราโดยที่ไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

ที่มา : beritaislamterbaru.org
แปลเเละเรียบเรียงโดย : Beritamuslim

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49