ยาอม “สเตร็ปซิล” มุสลิมทานได้หรือไม่

โพสเมื่อ : 2017-04-06 1:03 น. หมวดหมู่: Life

มุสลิมบางคนฮุกุ่มว่า ฮารอม เเละไม่สามารถซื้อยาอม สเตร็ปซิล ได้ เพราะ อ้างว่า มีสาร เเอลกอฮอล์ ซึ่งฮารอมกิน 

การฮุกุ่มดังกล่าวมีความผิดพลาด เเละเเคบเกินไป เพราะเราต้องไปทำความเข้าใจกับสารที่ชื่อว่า ไดคลอโรเบนซิล เเอลกอฮอล์ ก่อน เเละคำวินิจฉัยต่างๆ ของบรรดาอุลามะ

รายละเอียดตัวยา : 

ยาเบนซิล แอลกอฮอล์ (Benzyl alcohol) เป็นสารเคมีที่มีสูตรโครงสร้างเป็นอะโรมาติก (Aromatic alcohol, สารประกอบแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอม) โดยธรรมชาติสารตัวนี้จะเป็นของเหลวที่ไม่มีสี มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีพิษต่ำ สามารถละลายในน้ำ แอลกอฮอล์ และในไดเอทิลอีเทอร์ (Diethyl ether, สารเคมีชนิดหนึ่งที่ละเหยและติดไฟได้)


สารเบนซิล แอลกอฮอล์ถูกพบในพืชที่ขึ้นตามธรรมชาติหลายชนิดอาทิ พืชจำพวกผลไม้ต่างๆ ใบชา โดยเบนซิล แอลกอฮอล์จะปรากฏอยู่ในน้ำมันหอมระเหยของต้นพืชเช่น ดอกมะลิ ดอกผักตบชวา เป็นต้น สำหรับประโยชน์ทางอุตสาหกรรมได้มีการนำเบนซิล แอลกอฮอล์ไปผลิตเป็นตัวทำละลายน้ำหมึก เป็นส่วนผสมของสี สารเคลือบเงาหรือแลคเกอร์ (Lacquers) เป็นส่วนผสมของสารประเภทอีพอกซี่เรซิ่น (Epoxy resin, ยางเรซินที่ทนไฟ) สบู่และน้ำหอม ในด้านเภสัชภัณฑ์ได้นำเบนซิล แอลกอฮอล์ไปใช้เป็นส่วนผสมของยาฉีด ยาใช้เฉพาะที่ ด้วยมีคุณ สมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทำให้ผลิตภัณฑ์คงทนและมีอายุการใช้งานได้นานระดับหนึ่ง ปัจจุบันเบนซิล แอลกอฮอล์ยังใช้เป็นที่แพร่หลายของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางอีกด้วย บางประเทศได้นำเอาเบนซิล แอลกอฮอล์ที่เป็นสารละลายเข้มข้น 5% มาใช้เป็นยาฆ่าเหา (Head lice) กับผู้ใหญ่และเด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป ผลข้างเคียงที่พบเห็นกันบ่อยจากยานี้ได้ แก่ การแพ้ทางผิวหนัง หากเข้าตาจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอาจก่อให้เกิดอาการที่เรียก ว่า Coneal necrosis (กระจกตาเป็นแผล) และห้ามใช้กับเด็กแรกคลอด/เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนด้วยมีผลต่อระบบทางเดินหายใจหรือทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า Gasping syndrome (ผิว หนังแตกเป็นแผลจากการใช้ยานี้ หายใจติดขัด/หายใจลำบาก และชัก) แต่ยังไม่พบรายงานว่าสารนี้กระตุ้นให้เกิดมะเร็งหรือทำให้ทารกในครรภ์วิกลรูป/พิการใดๆ

สำหรับประเทศไทยเรามีผลิตภัณฑ์ประเภทยาอมแก้เจ็บคอที่ใช้เบนซิล แอลกอฮอล์มาเป็นสารสำคัญ นอกนั้นจะถูกใช้เป็นสารยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียเสียเป็นส่วนมาก 

(เนื่อหาตัวยาจาก : http://haamor.com)

ส่วนฮุกุ่มการใช้ยาที่มีสารเเอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมนั้น ดังนี้

1.สามารถเอามารักษาได้ หากเเพทย์ เเนะนำ

2.สามารถเอามารักษาได้ หากส่วนผสมของมันน้อย

3.สามารถเอาารักษาได้ หากไม่มีตัวยาอื่นๆ มาใช้ เเทน

4. ตัวเเอลกอฮอล์ ได้ถูกเเปรสภาพ เเละหมดสภาพของความเป็น เเอลกอฮอล์ หรือ อิสติฮ์ลาก

สิ่งนี้ได้กล่าวโดยท่าน คอฏิป ชัรบีนีย์ ในตำรา มุฆนิยาตุล มุฮตาจ เล่ม ที่ 5 หน้าที่ 518 ว่า

محل الخلاف في التداوي بها – يعني بالخمر – بصرفها ، أما الترياق المعجون بها ونحوه مما تستهلك فيه ، فيجوز التداوي به عند فقد ما يقوم مقامه ، مما يحصل به التداوي من الطاهرات ، كالتداوي بنجس ، كلحم حية ، وبول , ولو كان التداوي بذلك لتعجيل شفاء ، بشرط إخبار طبيب مسلم عدل بذلك ، أو معرفته للتداوي به ” انتهى.

” مغني المحتاج ” (5/518)

ความว่า ” อุลามะมีทัศนะต่างกันในการใช้เหล้าในการรักษาโรค เนื่องจากการเเปนสภาพของมัน ……อนุญาตให้ทำการรักษาด้วยมันได้ หากไม่มีสิ่งอื่น ที่สะอาด ทีใช้ทดเเทนมันได้ ……ถึงเเม้ว่า จะเป็นการรักษา เพื่อให้หายเร็วก็ตาม เเต่ด้วยเงื่อนไขว่า ต้องได้รับคำเเนะนำจากเเพทย์มุสลิมที่มีความยุติธรรม เเละมีความรู้ในการรักษาโดยใช้ตัวยาดังกล่าว”

ดังนั้น การกินยาสเตร็ปซิลนั้น สามารถทำได้ เพราะ มีตัวยา ไดคลอโรเบนซิล เเอลกอฮอล์ ในปริมาณน้อย เเละมีเเอลกอฮอล์ บางชนิด ไม่ใช่นายิส เเละไม่ได้ทำให้มึนเมา เช่น เเอลกอฮอล์ ล้างเเผล เป็นต้น ซึ่งเป็นเเม้มีสาร เอทิล เเต่ก็ใช้ เพื่อใช้ฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย ไม่ได้เอามากิน เพราะ สารเอทิลสูง เเละมุสลิมไม่ควรรีบฮุกุ่มคนอื่นว่า กำลังอมยาหรือ กินยาที่มีส่วนผสมของเหล้า เเอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหล้า เป็นเเอลกอฮอล์ ชนิดใด ซึ่งเราต้องไปหาข้อมูลในเรื่องนี้ ก่อนทำการโจมตีคนที่กำลังไอ ทรมานว่า กำลังกินนายิส เเละ เหล้า หรือ น้ำเมา นั้นมีส่วนผสมของ “เอทิลแอลกอฮอล์” ไม่ใช่ ไดคลอโรเบนซิลเเอลกอฮอล์ แต่หลายคนก็ยังเข้าใจผิดคิดว่าแอลกอฮอล์ทุกชนิดคือเหล้า ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เเละขาดความรู้เรื่องประเภทของเเอลกอฮอล์


Cr.Matty Ibnufatim Hamady

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49