4 พฤติกรรมของมนุษย์ที่ทำให้ผลบุญลดลง

โพสเมื่อ : 2017-05-16 7:10 น. หมวดหมู่: Life

อัลลอฮฺ(ซ.บ) สร้างมนุษย์ขึ้นเพื่อทำอามาลอิบาดะฮฺที่ดี เพื่อหวังผลบุญจากอัลลออฺ(ซ.บ) แต่ทวาอามาลอิบาดะฮิที่เรากระทำอยู่ทุกวันนั้นจะสูญเปล่า หากเรายังทำพฤตกรรมเหล่านี้

1. อิจฉาริษยา

    การอิจฉาริษยานั้นคือบ่อเกิดของความหายนะ เนื่องจากคนเหล่านี้ไม่เคยพอใจในความโปรดปรานที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)มอบให้แก่มนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนบ้าน พองเพื่อน ญาติมิตร ครอบครัว และเขาจะพยายามทำให้คนอื่นพบเจอกับความลำบาก เขาจะมีความสุขเมื่อเห็นคนอื่นลำบากหรือต่ำต้อยกว่าเขา และเขาจะผิดหวังมากเมื่อเห็นคนมีความสุขหรือดีกว่าเขา 
                        อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัน-นิซาอฺ อายัต 32 ว่า….
                وَلَا تَتَمَنَّوْا مَا فَضَّلَ اللَّهُ بِهِ بَعْضَكُمْ عَلَىٰ بَعْضٍ لِّلرِّجَالِ نَصِيبٌ مِّمَّا اكْتَسَبُوا وَلِلنِّسَاءِ نَصِيبٌ مِّمَّا اكْتَسَبْنَ وَاسْأَلُوا اللَّهَ مِن فَضْلِهِ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمًا
ความว่า “และจงอย่าปรารถนาในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงให้แก่บางคนในหมู่พวกเจ้าเหนือกว่าอีกบางคน สำหรับผู้ชายนั้นมีส่วนได้รับจากสิ่งที่พวกเขาได้ขวนขวายไว้ และสำหรับหญิงนั้นก็มีส่วนได้รับจากสิ่งที่พวกนางได้ขวนขวายไว้ และพวกเจ้าจงขอต่ออัลลอฮฺเถิด จากความกรุณาของพระองค์แท้จริงอัลลอฮฺทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง”
                    และท่านรอซูลลุลลอฮฺ(ซ.ล)ก็ได้กล่าวไว้ในฮาดิษบทหนึ่งความว่า….
“พวกท่านจงระวังความอิจฉาริษยา  เพราะแท้จริงความอิจฉาริษยานั้นจะกัดกินบรรดาความดีงาม  เหมือนกับที่ไฟกินฟืน”  (บันทึกโดย อบูดาวูด)

2. อารมณ์ร้อน ชอบโมโห และโกรธง่าย

    คนที่อารมณ์ร้อน ชอบโมโห และโกรธง่าย คือคนที่สามารถทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าได้ในพริบตาเดียว ควบคุมสติของตัวเองไม่อยู่ ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจ แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง สร้างความเจ็บปวดใจให้กับผู้อื่นโดยไม่สนใจว่าเขาจะรู้สึกยังไง สุดท้ายแล้วคนเหล่านี้จะไม่มีใครอยากเข้าใกล้ตัวเขา หรืออาจไม่เหลือใครอยู่ข้างๆเลยก็ว่าได้ 
ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)กล่าวไว้เกี่ยวกับคนที่ชอบโมโหในฮาดิษบทหนึ่ง ความว่า….  
“เมื่อเกิดความโกรธ ความโกรธนั้นจะรวบรวมความชั่วร้ายไว้ทั้งหมด” (บันทึกโดย อะฮฺหมัด)
“พึงรู้เถิดว่า ความโกรธคือถ่านไฟที่อยู่ในใจของมนุษย์ พวกท่านไม่เห็นดอกหรือว่า ตาของเขาแดงก่ำและกรามของเขาพองโต เพราะฉะนั้น ใครที่มีอาการเช่นนั้นให้เขารีบไปอาบน้ำละหมาด” (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์)
                    ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงให้ระวังความอารมณ์ร้อน ชอบโมโห และโกรธง่าย เพราะนิสัยแบบนี้จะสร้างความเสียหายให้กับตนเองและผู้อื่น ดังนั้นเมื่อมีความรู้สึกโกรธ ก็จงระงับความโกรธให้ได้ พยายามควบคุมอารมณ์ของตนเอง เพราะคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้คือคนที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง ดั่งที่ฮาดิษกล่าวไว้ว่า
“ที่แข็งแกร่งนั้น มิใช่ผู้ที่สามารถล้มคู่ต่อสู้ได้ แต่ผู้ที่แข็งแกร่งคือผู้ที่สามารถควบคุมตัวเองได้ในยามโกรธ” (บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม)
“ผู้ใดที่ระงับความโกรธไว้ในขณะที่เขาสามารถปะทุมันออกมาได้ ในวันกิยามะฮฺอัลลอฮฺจะเรียกเขาท่ามกลางผู้คนมากมาย และให้เขาเลือกเอานางสวรรค์คนใดก็ได้ตามใจเขา” (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์)

3. นินทาว่าร้าย ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น

    การนินทาว่าร้ายผู้อื่น หรือที่เรียกว่า ใส่ร้ายป้ายสี ถือเป็นสิ่งที่ยากเกินแก้มากในสังคมทุกวันนี้ คนที่ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล พูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง  นินทาไปเรื่อยเพื่อให้สนุกปาก เขาไม่รู้หรอกว่าคำพูดที่เขาพูดออกมานั้น สร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นมากแค่ไหน จริงๆแล้วคนที่ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่นก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เขากัดกินก้อนเนื้อของผู้ที่ตายแล้ว 
อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-หุญุรอตอายัต 12 ว่า….
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اجْتَنِبُوا كَثِيرًا مِّنَ الظَّنِّ إِنَّ بَعْضَ الظَّنِّ إِثْمٌ وَلَا تَجَسَّسُوا وَلَا يَغْتَب بَّعْضُكُم بَعْضًا أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ أَن يَأْكُلَ لَحْمَ أَخِيهِ مَيْتًا فَكَرِهْتُمُوهُ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ تَوَّابٌ رَّحِيمٌ
ความว่า “โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย! พวกเจ้าจงปลีกตัวให้พ้นจากส่วนใหญ่ของการสงสัย แท้จริงการสงสัยบางอย่างนั้นเป็นบาป และพวกเจ้าอย่าสอดแนม และบางคนในหมู่พวกเจ้าอย่านินทาซึ่งกันและกัน คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้านั้นชอบที่จะกินเนื้อพี่น้องของเขาที่ตายไปแล้วกระนั้นหรือ? พวกเจ้าย่อมเกลียดมัน และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”

4. หยิ่งยโสโอหัง คุยโวโอ้อวด หลงตัวเอง 

    คือคนที่คิดว่าตัวเองนั้นดีกว่าคนอื่น คนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้จะไม่ยอมรับความเป็นจริง คิดว่าตัวเองนั้นถูกเสมอ ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น จริงๆแล้วความหยิ่งยโสโอหังเป็นลักษณะนิสัยของซัยฏอน 
เนื่องจากซัยฏอนนั้นไม่พอใจที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)ให้เขาเคารพนบีอดัม(อ.ล) ทั้งๆที่นบีอดัม(อ.ล)ถูกสร้างขึ้นจากดิน แต่เขาถูกสร้างขึ้นจากไฟ ซัยฏอนคิดว่าตัวเองนั้นดีกว่านบีอดัม(อ.ล) ด้วยความยิ่งยโสโอหังของซัยฏอนจึงทำให้อัลลอฮฺ(ซ.บ)ขับไล่ซัยฏอนออกจากสวรรค์แล้วสาปแช่งให้ตกนรกชั่วกาลนาน ด้วยเหตุนี้ซัยฏอนจึงประกาศว่า จะหลอกหลวงลูกหลานอาดัมให้ตกนรกเหมือนกับเขา 
                        ดังนั้นเราอย่าตกเป็นเหยื่อของซัยฏอนโดยการทำตัวหยิ่งยโสโอหัง เพราะคนที่ทำแบบนี้อัลลอฮฺ(ซ.บ)จะไม่รัก และไม่มองในวันกียามะฮฺ อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ ลุกมาน อายัต 18 ว่า….
وَلَا تُصَعِّرْ خَدَّكَ لِلنَّاسِ وَلَا تَمْشِ فِي الْأَرْضِ مَرَحًا إِنَّ اللَّهَ لَا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُورٍ
ความว่า “และเจ้าอย่าหันแก้ม (ใบหน้า) ของเจ้าให้แก่ผู้คนอย่างยโส และอย่าเดินไปตามแผ่นดินอย่างไร้มรรยาท แท้จริง อัลลอฮฺ มิทรงชอบทุกผู้หยิ่งจองหอง และผู้คุยโวโอ้อวด”
إِنَّهُ لَا يُحِبُّ الْمُسْتَكْبِرِينَ
ความว่า “แท้จริงพระองค์มิทรงรักพวกหยิ่งผยอง” (ซูเราะฮฺ อัน-นะฮลฺ อายัต 23)
ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)กล่าวไว้เกี่ยวกับคนที่ชอบหยิ่งยโสโอหังในฮาดิษบทหนึ่ง ความว่า….
“บุคคล 3 ประเภท ที่อัลลอฮฺ จะไม่พูดกับเขา จะไม่ขัดเกลาให้แก่เขา ไม่มองเขาในวันกิยามะฮฺ และบุคคลเหล่านี้จะได้รับการลงโทษอันเจ็บแสบ บุคคลเหล่านั้นได้แก่ คนชราที่ทำซินา กษัตริย์จอมโกหก และยาจกที่อวดโตหยิ่งผยอง”


เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslim.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49