เตือน!! สำหรับคนที่ชอบพูดพล่อยๆ ระวังตกนรกไม่รู้ตัว

โพสเมื่อ : 2017-05-18 4:13 น. หมวดหมู่: Life

        เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินสุภาษิตไทยที่ว่า… “ปลาหมอตายเพราะปาก”  สำนวนนี้หมายถึง คนที่ชอบพูดพล่อยๆ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือพูดแสดงความอวดดี จนตัวเองต้องรับเคราะห์ ก็เพราะปากและลิ้นของตนเอง    

        จริงๆแล้ว “ลิ้นกับปาก”  เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งในร่างกายของเรา เป็นของขวัญอันล้ำค่าที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)ประทานให้แก่มวลมนุษย์ชาติทุกคน ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัล-บะลัด อายัต 8-9 ความว่า… “เรามิได้ทำให้เขามีดวงตาทั้งสองดอกหรือ และลิ้นและริมฝีปากทั้งสองด้วย”

        ถึงแม้ว่าลิ้นจะมีขนาดเล็กและไม่มีกระดูก แต่ลิ้นนี้แหละที่อันตรายที่สุด พิษของลิ้นมนุษย์นั้นร้ายแรงยิ่งกว่าพิษของสัตว์มีพิษทั้งหลาย คมยิ่งกว่ามีดหรือดาบที่ใช้ในสนามรบ ลิ้นมีอิทธิพลต่อชีวิตเรามาก เพียงแค่ลิ้นอันเดียวสามารถทำให้เราเป็นคนดีและคนเลวได้ในเวลาเดียวกัน  โดยสิ่งที่ลิ้นสามารถทำได้มีดังนี้

1.สามารถพูดและสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้คนเคารพ และให้เกียรติกับตนเอง แต่ในขณะเดียวกันลิ้นก็สามารถทำให้คนอื่นดูถูกเหยียดหยาม และนำพาความความหายนะแก่เราได้เช่นเดียวกัน

2. สามารถพูดหรือเรียกร้องให้คนอื่นหั่นเข้าหาสู่ศาสนาอิสลามและมีความศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ)  แต่ในขณะเดียวกันลิ้นก็สามารถทำให้คนๆหนึ่งปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ)และหั่นไปหาซัยฏอนได้เช่นเดียวกัน 

3. สามารถเชิญชวนผู้คนให้เข้าสวรรค์และนรกได้เหมือนกัน

        หากเราใช้ลิ้นของเราไปในหนทางที่ถูกต้องก็จะส่งผลดีต่อตัวเรา แต่หากเมื่อไหร่ที่เราใช้ลิ้นไปในทางที่ผิดความหายนะก็จะมาเยือนเรา จงจำไว้ว่าทุกๆคำพูดที่เราพูดหรือลั่นวาจาออกไปนั้น อาจจะพูดโดยการไตร่ตรองไว้ก่อนหรืออาจจะไม่ตั้งใจพูด อวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเราจะเป็นสักขีพยานในวันกียามะฮฺ ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในซู อัน-นูร อายัต 24 ความว่า… “วันที่ลิ้น มือ และเท้าของพวกเขาจะเป็นสักขีพยานต่อพวกเขา ตามที่พวกเขาได้กระทำไว้”

>>>>> ดังนั้น จงพูดแต่สิ่งดีๆ มีสาระ และมีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นนะจะ <<<<<

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

 

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49