มุมมองอิสลามกับคนต่างศาสนิกในวันสิ้นโลก

โพสเมื่อ : 2017-05-18 7:59 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เป็นเพียงแค่หนึ่งในมุมมองของอิสลามกับคนต่างศาสนิกเท่านั้น… แต่ยังมีอีกหลายมุมมองอื่นๆ แต่บทความนี้ขอย้ำว่าเป็นแค่หนึ่งในมุมมองเท่านั้นค่ะ

สำหรับอิสลามแล้วโลกจะแบ่งออกเป็นสองโลกด้วยกัน คือ โลกดุนยา(โลกนี้) และโลกอาคิเราะฮฺ(โลกหน้า) และเป็นที่ทราบกันดีว่าสวรรค์ของ อัลลอฮฺ(ซ.บ) มีไว้สำหรับผู้ที่มีอีหม่าน ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) เท่านั้น แน่นอนผู้ศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ(ซ.บ) จะต้องเดินตามแนวทางที่อิสลามวางไว้ แล้วมุมมองของอิสลาม ในวันสิ้นโลกกับคนต่างศาสนิกจะไปอยู่ที่ไหน เพราะในเมื่อพวกเขาคือผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ(ซ.บ) เบอรีตามุสลิม( Berita muslim ) ขอเล่าสู่กันนะคะ

 

 

 

ความเป็นอิสลามจะจำแนกออกเป็นสองแบบด้วยกัน คือ อิสลามโดยสืบสกุล และอิสลามที่เพิ่งเข้ารับ โดยหัวใจหลัก คือต้องศรัทธาต่อ พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ) และการมี “การปฏิญาณตน” ที่เปรียบเสมือน กุญแจสู่สวรรค์  

คำกล่าว การปฏิญาณตน

أَشْهَدُ أَنْ لَاإِلَــــهَ إِلَّا اللهُ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا رَسُوْلُ اللهِ 

 “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ (ซ.บ) เท่านั้น และมูฮำหมัดเป็นบ่าวและศาสนาทูตของ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ” ในการปฏิญาณนี้คือ การยอมรับ ยอมจำนนทุกอย่างที่เกี่ยวกับอิสลาม ทุกอย่างที่มาจากคัมภีร์อัลกุรอานและอัลฮาดิษ คือซุนนะฮฺที่มาจากท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต ศาสนาอิสลามมีพระเจ้าเพียงองค์เดียว ห้ามสักการะในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาและห้ามก้มกราบมนุษย์ด้วยกันเอง เพราะมนุษย์นั้นมีฐานะเท่าเทียมกันถึงแม้จะต่างกันที่สถานภาพ ฐานะ ตำแหน่ง และหน้าที่เราสามารถให้ความเคารพได้แต่เป็นในแนวทางอื่น  เพราะมนุษย์เกิดมาจากดินเหมือนกัน มิได้มีวิวัฒนาการมาจากลิง ตามทฤษฎีของชาลส์ ดาร์วิน เพราะลิงเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา

 

 

 

ด้วยเหตุนี้ สำหรับมุมมองของอิสลามต่อคนต่างศาสนิกในวันสิ้นโลกจะอยู่ที่ไหน ในเมื่อพวกเขาคือผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) คำตอบคือ 

จะอยู่ในโลก อาคิเราะฮฺ (โลกหน้า) เหมือนกัน แต่จะต้องเข้าสวรรค์หรือนรกละ…?

 

 

 

สำหรับคนอิสลามที่ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องตามหลักการก็จะได้เข้าสวรรค์ของ อัลลอฮฺ (ซ.บ) และสำหรับคนอิสลามที่ทำผิดก็จะต้องไปชำระบาปที่นรกเสียก่อน หากชำระเสร็จก็สามารถเข้าสวรรค์ได้ เพราะเขามี “การปฏิญาณตน” ที่เปรียบเสมือน กุญแจสู่สวรรค์  

ในทางกลับกันสำหรับคนต่างศานิก พวกเขาเหล่านั้นคือ ผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ย่อมต้องตกนรก ซึ่งก็จะมีบทอัลกุรอานต่างๆ เช่น ในซูเราะฮฺ อัลฟุรกอน ที่ได้อธิบายเกี่ยวกับหลังความตายของผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ว่า พวกเขาเหล่านั้นได้เรียกร้องต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ในสิ่งที่เขาได้กระทำความดีบนโลกดุนยา (โลกนี้) 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ชีวิตหลังความตายสำหรับคนต่างศาสนิก 

มีรายงานฮาดิษ ความว่า 

ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) ได้มองไปยังผู้คนแห่งบ่อ ในนั้นมีศพของบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ที่ถูกฆ่าในสงครามบัดรฺ ได้ถูกโยนลงไป ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล)  ได้กล่าวกับพวกเขาว่า “ท่านได้พบกับความจริง ที่พระเจ้าของพวกเจ้าสัญญาไว้หรือยัง” อุมัร จึงได้ถามกับ ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล)  ว่า “ท่านกำลังพูดกับคนตายกระนั้นหรือ?” ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) ได้ตอบแก่อุมัรว่า “พวกเขาได้ยิน ดีกว่าท่านเสียอีก แต่พวกเขาไม่สามารถตอบกลับมาได้” (บันทึกโดย บุคอรียฺ)

เมื่อหลังจากความตายมาเยือน ขณะที่อยู่ในกูโบร์ (สุสาน) มลาอีกะฮฺ (เทวดา) ที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็จะมาถามคำถามเช่น พระเจ้าของเจ้าคือใคร,  เจ้าถืออะไรเป็นแนวทาง ฯลฯ หลังจากนั้นเมื่อถึงวันสิ้นโลกก็จะถูกทำให้ฟื้นคืนชีพด้วยร่างกายสมบูรณ์แล้วผ่านอะไรอีกมากมายยาวนานก่อนจะไปถึงการตัดสินความดี และความชั่วแล้วจะส่งไปยังนรกและสวรรค์ แน่นอนว่าผู้ปฏิเสธก็จะตกนรกตลอดกาลครับ

 

 

 

ซึ่งก็ไม่แตกต่างจาก ศาสนายูดาย คริสต์ อิสลาม เปรียบเสมือนรากฐานอันหนึ่งเดียวกันมาก่อน 

หากแต่มีบททดสอบบางอย่าง ทำให้มีการแบ่งออกเป็นหลายๆ ศาสนา และความเชื่อที่แตกต่างกัน เช่น หากศาสนาคริสต์เป็นแนวทางที่แท้จริงของพระเจ้า มุสลิมหรือศาสนาอื่นก็จะตกนรกตลอดกาลเช่นกัน ด้วยเหตุนี้สำหรับมุมมองอิสลามกับคนต่างศาสนิกจะอยู่ที่ไหน “ผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ไม่สามารถเข้าสวรรค์ได้ และต้องไปยังนรกเช่นกัน”

ฉะนั้นทุกอย่างอยู่ที่เราเลือก เลือกที่จะไม่มีศาสนาหรือ ศาสนาอื่น หรือศาสนาอิสลาม เพื่อความถูก และพิจารณาไตร่ตรองให้ได้ซึ่งความถูกต้อง แล้วเราจะไม่เสียใจเมื่อวันนั้นมาถึงนะ 

ขอยก อายัตอัลกุรอานที่กล่าวถึงผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ขณะกำลังสนทนากับ มลาอิกะฮ (เทวดา) ที่เฝ้านรก ก่อนจะเข้านรก ซึ่งน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนอยู่

 

 

 

“และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะถูกไล่ต้อนสู่นรกเป็นกลุ่มๆ จนกระทั่งเมื่อพวกเขามาถึงมัน ประตูทั้งหลายของมันจะถูกเปิดออก ยามเฝ้าประตูของมันจะกล่าวแก่พวกเขาว่า “บรรดารอซูลจากพวกท่านมิได้มายังพวกท่าน เพื่อสาธยายสัญญาณต่างๆ แห่งพระเจ้าของพวกท่าน และกล่าวเตือนพวกท่านถึงการพบในวันนี้ของพวกท่านดอกหรือ?” พวกเขากล่าวว่า “มีครับ” แต่ว่าพระประกาศิตแห่งการลงโทษเป็นที่คู่ควรแล้วแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา จะมีเสียงกล่าวว่า “พวกท่านจงเข้าไปในประตูทั้งหลายของนรก เป็นผู้พำนักอยู่ในนั้นตลอดกาล ดังนั้นที่พำนักของบรรดาผู้หยิ่งยโสช่างชั่วช้าแท้ๆ” (อัซซุมัร 39/71-72 )”

ทั้งนี้การทำความดีโดยปราศจากศรัทธาที่ถูกต้องนั้น สำหรับโลกหน้าก็เหมือนการเขียน 0 ไปเรื่อยๆ มันมีตัวเลข แต่มันไม่มีค่า ต่อเมื่อ มีศรัทธาถูกต้องจึงเป็นการเติมเลขอื่นเข้าไป 0 นั้นจึงแสดงค่าของตำแหน่งของมัน

การทำดีของผู้ปฏิเสธจะได้รับการตอบแทนในโลกนี้ เพราะเขาทำดี ก็เพื่อตัวเองสบายใจ หรืออะไรก็แล้วแต่ เขาก็ได้รับผลนั้นแล้ว แต่ถ้าทำความดีโดยเป็นการขัดเกลาตนเองเพื่อให้สมบูรณ์เพื่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ)พระองค์ก็จะตอบแทนให้ทั้งโลกนี้และโลกหน้าตามที่พระองค์สัญญา

 

 

 

อัลลอฮฺ (ซ.บ) คือผู้ทรงยุติธรรม ถ้าทำดีด้วยเจตนาจากสิ่งอื่น ในโลกหน้า ก็ไปรับการตอบแทนจากสิ่งนั้น ถ้าไม่ได้ทำเพื่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ปฏิเสธพระองค์ทุกลมหายใจ แล้วจะหวังสิ่งใดจากพระองค์ในโลกหน้า ถ้าทำเพื่อความสบายใจ ก็สบายใจไปแล้วไม่ใช่หรือ ถ้าเป็นพุทธแล้วหวังจะนิพพาน แล้วมันไม่มีอยู่จริง ก็จะได้พบว่าสิ่งที่หวังไม่มีอยู่จริงเช่นกัน

ในวันอาคิเราฮฺจะเป็นโลกที่ไม่มีจุดสิ้นสุด คือ มีความนิรันดรนั่นเอง คนที่มีความสุขก็จะมีความสุขนิรัดร์ คนที่มีความทุกข์ก็จะทุกข์นิรันดร์ นี่แหละคือคำตอบที่ว่า เมื่อถึงตอนที่ทุกคนสามารถเข้าสวรรค์ได้ อะไรจะเกิดขึ้นอีก 

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim

ภาพประกอบโดย kandhani.net

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49