ระวังตกม้าตาย ในเดือนรอมฎอน

โพสเมื่อ : 2017-05-23 4:47 น. หมวดหมู่: Ramadan & Raya

ตกม้าตาย ที่ว่า เป็นเพียงการเปรียบเปรยครับ ไม่ได้ตกม้าตายจริงๆ ในเดือนประเสริฐรอมฎอนที่เรากำลังมุ่งมั่นปฏิบัติศาสนกิจกันอยู่นี้ ทุกคนปรารถนาเหมือนกันหมดคือ การนำพาตนเอง ผ่านพ้นการทดสอบไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง นอกจากจิตใจที่มุ่งมั่นแล้ว สุขภาพร่างกายก็สิ่งสำคัญ เพราะหากร่างกายเกิดอ่อนแอ ไม่สบายขึ้นมาวันใด การถือศีลอดก็ไม่สามารถดำเนินไปอย่างลุล่วงตามที่ใจหวัง  การเตรียมความพร้อมทางกายภาพเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องควรตระหนัก ยิ่งในช่วงเวลาของการอดอาหารซึ่งร่างกายไม่ได้รับสารอาหารกว่า 12 ชั่วโมง ยิ่งต้องเพิ่มการดูแลสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น 

 

การดูแลคงต้องเริ่มตั้งแต่ในช่วงเวลาซูโฮร์ (รุ่งอรุณ) แนะนำว่า ควรทานอาหารที่มีสารอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และอาหารที่มีกากใย เช่นผักและผลไม้ เพราะจะสามารถชะลอความหิวได้ และเราไม่ควรกินอาหารที่มีรสเผ็ด หรือเปรี้ยว และอาหารที่ใส่ผงชูรสมากเกินไป หรือเครื่องดื่มที่มีแก๊ส เช่นน้ำอัดลม โซดา ควรเริ่มต้นด้วยเครื่องดื่มอุ่น ๆ เพื่อแก้กรดในกระเพาะอาหารและตามด้วยอาหารพวกจำพวกที่มีน้ำตาล เช่น อินทผาลัม เพื่อหลีกเลี่ยงการคายน้ำออกจากร่างกายและที่สำคัญที่สุดไม่ควรกินอาหารมากจนเกินไป

 

ในช่วงเวลาของการอดอาหาร เราควรให้เวลาในการพักผ่อนด้วย เช่น งีบหลับหลังเที่ยงประมาณ 1-2 ชั่วโมงเพื่อเรียกคืนพลังงานของร่างกาย แต่ไม่ควรนอนมากเกินไปเพราะอาจทำให้คำแนะนำที่นำมาฝาก เป็นเพียงบางส่วน ไม่ยากใช่ไหมครับ ลองทำกันดู เพื่อเราทุกคนจะได้ผ่านพ้นบททดสอบสำคัญครั้งนี้ไปด้วยกัน…รอมฎอน 

 

By Joko Gunawan 
#Berita Muslim

บทความล่าสุด

ถือศีลอดแล้วสุขภาพดี

มนุษย์ได้รับประทานอาหารอย่างเต็มที่ตลอดทั้งปี โดยมิได้คำนึงระบบการย่อยอาหารพิกา...

2018-05-17 02:40
กินสะฮูรอย่างไร ให้ได้บะร่อกะฮฺ..

ปรากฏว่า เมื่อการถือศีลอดได้ถูกบัญญัติให้แก่พวกอะฮฺลุลกิตาบในสมัยก่อนอิสลามนั้น...

2018-05-15 02:19
การปรากฏของเดือนรอมฎอน

  มีรายงานจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ แจ้งว่า ท่านร่อซุ (ซ.ล.) กล่าวว่า “ท่านทั้งหลา...

2018-05-14 04:18
เตรียมตัวเคลียหัวใจ ต้อนรับรอมฎอน

  เมื่อเดือนอันประเสริฐได้ปรากฏต่อศรัทธาชนมุสลิมเช่นนี้ มุสลิมก็ควรมีวิธีต้...

2018-05-11 07:39