11 ความดี ทำง่ายได้บุญเยอะ

โพสเมื่อ : 2017-05-24 8:30 น. หมวดหมู่: Life

                    การทำความดี ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยากอย่างที่ใครๆคิด ไม่ต้องลงทุนด้วยทรัพย์สินที่เป็นจำนวนมากๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปหาสถานที่ ไม่ต้องใช่สมองคิดหรือพิจารณาว่าควรทำดีหรือไม่ เพราะการทำความดีนั้นไม่ใช่การลงทุนด้วยทรัพย์สินที่เรากำลังครอบครองอยู่ แต่เป็นการลงทุนด้วยหัวใจที่รักและศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) ดังนั้นจงลงทุนด้วยการทำสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้เรานั้น จะได้อยู่ในความเมตตาของพระองค์มีดังนี้

1. กล่าว ตัสเบี๊ยะฮฺ

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “คนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านจะหมดความสามารถเชียวหรือ ที่จะแสวงหาความดี 1,000 ครั้งในวันหนึ่ง? ” ผู้ที่นั่งร่วมชุมนุมคนหนึ่งได้ถามท่านรอซูล(ซ.ล) ว่า “จะทำอย่างไรที่จะให้ได้มาซึ่งความดี 1,000 ครั้ง?” ท่านรอซูล(ซ.ล) ได้ตอบเขาว่า “กล่าวตัสเบี๊ยะฮฺ 100 ครั้ง ความดี 1,000 ครั้งก็จะถูกบันทึกให้แก่เขา หรือความผิด 1,000 ครั้งก็จะถูกลบออกจากเขา” (บันทึกโดย มุสลิม)

2. กล่าว ลาเฮาละวะลากูวะตะอิลลาบิลลาฮฺ

                    จากอะบีมูซา อัลอัชอะรียฺ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวกับฉันว่า… ความว่า “พึงทราบเถิด ฉันจะชี้แนะให้แก่ท่านถึงขุมทรัพย์แห่งหนึ่งในบรรดาขุมทรัพย์ในสวนสวรรค์เอาไหม ?” ฉันได้ตอบว่า “เอาซิครับ ท่านรอซูลุลลอฮฺ!” 

                    ท่านรอซูล(ซ.ล)  กล่าวว่า “จงกล่าว ลาเฮาละวะลากูวะตะอิลลาบิลลาฮ (ไม่มีกำลังใดๆ และไม่มีพลังใดๆ นอกจากด้วยอำนาจและพลังของอัลลอฮฺ)” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์, มุสลิม, อาบู ดาวูด และอัต-ติรมิซีย์)

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า“จงปลูกต้นไม้ให้มากๆ ในสวนสวรรค์ เพราะน้ำของมันจืดบริสุทธิ์และดินของมันมีกลิ่นหอม ดังนั้นจงปลูกมันให้มาก ๆ ด้วยการกล่าว ลาเฮาละวะลากูวะตะอิลลาบิลลาฮิ (ไม่มีอำนาจใด ๆ และไม่มีพลังใด ๆ นอกจากด้วยอำนาจและพลังของอัลลอฮฺ)” (บันทึกโดย อัฏฏ๊อบรอนียฺ และอัลบานียฺ ว่าเป็นฮาดีษฮะซัน)

3. กล่าว ซุบฮานัลลอฮิวะบิฮัมดิฮี ซุบฮานัลลอฮิลอะซีม

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “คำสองคำที่เบาลิ้น หนักบนตาชั่ง เป็นที่รักยิ่ง ณ พระผู้ทรงกรุณาปรานี ซุบฮานัลลอฮิ วะ บิฮัมดิฮี ซุบฮานัลลอฮิลอะซีม” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์:6188, มุสลิม:4680, อัต-ติรมิซีย์:3389, และอิบนุมาญะฮฺ:3796)

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ผู้ใดกล่าว ซุบฮานัลลอฮิ วะ บิฮัมดิฮี (มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺและด้วยการสรรเสริญต่อพระองค์) ในวันหนึ่ง 100 ครั้ง ความผิดต่าง ๆ ของเขาจะถูกลบล้างไป ถึงแม้ว่าความผิดต่าง ๆ นั้นเท่ากับฟองน้ำในทะเล” (บันทึกโดย อะฮฺหมัด, อัล-บุคอรีย์, มุสลิม, อัต-ติรมิซีย์ และอิบนุมาญะฮฺ)

 

 

4. กล่าว อัซตัฆฟิรุลลอฮ

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “บุคคลใดที่กล่าว…อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม อัลละซี ลาอิลาฮะอิลลาฮุวัลฮัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุอิลัยฮฺ ( พระองค์อัลลอฮฺจะอภัยโทษให้แก่เขา)” (บันทึกโดย อบูดาวูด:1296) 

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ใครที่มายังเตียงนอนของเขาแล้วกล่าวประโยคข้างต้น 3 ครั้ง, พระองค์อัลลอฮฺจะอภัยโทษให้แม้ว่าเขาจะมีความผิดเท่ากับฟองน้ำในทะเลก็ตาม” (บันทึกโดย อัต-ติรฺมิซีย์:3319) 

                     ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “บุคคล 7 ลักษณะที่อัลลอฮฺจะทรงให้ร่มเงาของพระองค์ในวันแห่งการตัดสินวันที่ไม่มีร่มเงาใดๆนอกจากร่มเงาของพระองค์…. ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ บุคคลที่นึกถึงอัลลอฮฺโดยลำพังและร้องไห้ออกมาด้วยความสำนึกผิดต่อพระองค์ ” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)

5. กล่าวซอละวาต

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ผู้ใดกล่าวซอละวาตแก่ฉัน 1 ครั้ง อัลลอฮฺ จะประทานพรแก่เขา 10 ครั้ง และจะทรงลบล้างความชั่วออกไปจากเขา 10 ความชั่ว” (บันทึกโดย อัล-ฮากิม, อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม:2018)

6. กล่าว “ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ มุฮัมมะดุรรอซูลุลลอฮฺ”

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้รายงานเหตุการณ์ในวันกิยามะฮฺที่จะเกิดขึ้นว่า… ความว่า “มีชายคนหนึ่งทำความชั่วไม่มีความดีประการใด พออัลลอฮฺ ทรงเรียกหาสมุดบันทึกของเขา มะลาอิกะฮฺก็แบกบันทึกความชั่วของเขามา 99 เล่ม อัลลอฮฺจึงได้ตรัสกับชายคนนี้ว่า… “วันนี้เขาจะไม่ถูกอธรรมเลย เพราะเขายังมีอีกบัตรหนึ่งที่มีความดีบันทึกอยู่” ซึ่งชายคนนั้นก็คิดว่า เพียงบัตรเดียวจะสู้บันทึก 99 เล่มได้อย่างไร? แต่เมื่ออัลลอฮฺทรงบอกให้นำบัตรใบเดียวนั้นซึ่งมีความดีเพียงอย่างเดียวที่ได้มาจากโลกนี้ มาชั่งกับบันทึก 99 เล่ม ปรากฎว่าบันทึกทั้ง 99 เล่ม กระเด็นกระจายไป เนื่องจากน้ำหนักมัน ซึ่งนั้นก็คือ เชื่อมั่นเลื่อมใสใน “ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอฮฺ มุฮัมมะดุรรอซูลุลลอฮฺ” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์)

7. กล่าว “ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮู ลาชะรีกะละฮฺ”

                    รายงานจาก อบู ฮุรอยเราะฮฺ(ร.ฎ) เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวว่า ความว่า… “ผู้ใดก็ตามที่กล่าวคำว่า (ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮู ลาชะรีกะละฮฺ ละฮุลมุลกุ วะละฮุลฮัมดุ วะฮุวะ อะลา กุลลิชัยอิงเกาะดิรฺ) ความว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺองค์เดียว ไม่มีภาคีใดๆ กับพระองค์ และการสรรเสริญนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ และพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งอย่าง)”

                    “ใครก็ตามที่ซิกรุลลอฮฺดั่งที่กล่าวมาข้างต้น 100 ครั้งต่อวัน ความดีจะถูกบันทึกให้แก่เขาหนึ่งร้อยเท่า ความชั่วจะถูกลบออกจากเขาหนึ่งร้อยเท่า ในวันนั้นเขาจะได้รับความคุ้มกันให้พ้นจากชัยฏอนจนกระทั่งเวลาย่ำค่ำ และจะไม่มีผู้ใดได้รับผลบุญมากกว่าในสิ่งที่เขากระทำ นอกจากผู้ที่ได้กระทำมากกว่าเขา” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์และมุสลิม)

ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวว่า ความว่า… “ผู้ใดที่เสียชีวิตไปในขณะที่เขาเข้าใจในถ้อยคำ (ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ) แน่นอน เขาผู้นั้นได้เข้าสวรรค์” (บันทึกโดย มุสลิม) 

 

 

8. อ่านอายัต “กุรซีย์”

                       ท่านอะบีฮุรอยเราะฮฺ(ร.ฎ) เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ทุกสิ่งมีจุดสุดยอด และสุดยอดของอัลกุรอานคือ ซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ และในซูเราะฮฺนั้นมีอายัตหนึ่งที่เป็นผู้นายแห่งบรรดาอายัตของอัลกุรอาน นั่นคือ อายัตกุรซี” (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์)

10. อ่านอัลกรุอาน

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ผู้ใดอ่านอักษรเดียวจากคัมภีร์ของอัลลอฮฺ เขาจะได้รับหนึ่งความดี และหนึ่งความดีมีผล 10 เท่าของความดี ฉันจะไม่พูดว่า อะลิฟ ลาม มีม เป็นอักษรเดียว แต่ทว่า อะลิฟเป็นอักษรหนึ่ง ลามเป็นอักษรหนึ่ง และมีมเป็นอักษรหนึ่ง” (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์)

                    ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ผู้ใดที่อ่านอัลกรุอานอย่างชำนาญ จะได้อยู่ร่วมกับ (มาลัก) อาลักษณ์ผู้ทรงเกียรติทรงคุณธรรม และผู้ที่อ่านอัลกรุอานตะกุกตะกักด้วยความยากลำบาก เขาจะได้รับผลบุญ 2 เท่า”(บันทึกโดย มุสลิม)

11. การยิ้ม 

                    ท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซ.ล) ได้กล่าวว่า…”การยิ้มของท่าน ขณะพบปะกับพี่น้องของท่าน ถือว่า เป็นซอดาเกาะฮฺ” (บันทึกโดย อัต-ติรฺมิซีย์:2022)

                    จาก 11 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการทำความดีเท่านั้น จริงๆแล้วการทำความดีมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้อื่น สอนหนังสือ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และอีกมากมายนานัปการ แต่ถึงอย่างไรก็ตามแค่คุณทำตามที่กล่าวมาข้างต้นบอกกับอามาลันต่างๆ และการกระทำอื่นๆที่คุณสามารถทำได้ แค่นี้คุณก็เป็นคนที่ดีมากแล้วสำหรับพระองค์ อย่าลืมนะคะ เมื่อบ่าวคนใดคนหนึ่งเป็นที่รักของอัลลอฮฺ(ซ.บ) สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกนี้ก็จะรักคุณด้วย ยกเว้นซัยฏอนที่จะเกลียดคุณเข้าไส้ เพราะมันพ่ายแพ้คุณ  

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49