นานแค่ไหนแล้ว ที่คุณไม่ได้อ่านอัลกุรอาน

โพสเมื่อ : 2017-06-09 8:39 น. หมวดหมู่: Life

        คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน และในแต่ละวันเราสามารถที่จะสละเวลาสัก 1-2 ชั่วโมง เพื่ออ่านอัลกุรอาน แต่ก็อย่างว่าแหละคนเรามักจะอ้างว่าไม่มีเวลาอ่าน งานยุ่งบ้างล่ะ อ้างโน่นอ้างนี้ตลอด แต่พอหยิบมือถือ เล่นเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือไปช้อปปิ้ง ทีอย่างนี้เรากลับมีเวลาให้ 

        คุณรู้ตัวรึเปล่าว่าเวลาที่คุณใช้เพื่อเลื่อนหน้าจอขึ้นลงมันหมดไปกี่ชั่วโมง แล้วคุณได้อะไรจากมันบ้าง ถ้าลองเปลี่ยนจากเลื่อนหน้าจอมือถือขึ้นมาเป็นเปิดหน้าอัลกุรอาน มาอ่านแล้วลองเปรียบเทียบดู รับรองคุณจะได้อะไรมากว่าที่คุณเล่นมือถือไปวันๆ อย่างแน่นอน ที่ได้แน่ๆคือ คุณได้ผลบุญจากการอ่านอัลกุรอาน ดั่งฮาดิษที่ท่านรอซูล(ซ.ล) ได้กล่าวไว้มีว่า 

        “พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานเถิด เพราะในวัน    กิยามะฮฺมันจะคอยให้ความช่วยเหลือแก่มิตรสหาย (คือผู้ที่อ่านมัน)” (บันทึกโดยมุสลิม)

        “ผู้ใดที่อ่านอัลกุรอานหนึ่งตัวอักษรเขาจะได้รับหนึ่งความดีงาม โดยหนึ่งความดีงามนั้นจะเพิ่มทวีคูณเป็นสิบเท่า ฉันไม่ได้บอกว่า อลิฟ ลาม มีม เป็นหนึ่งอักษร แต่อลิฟ เป็นหนึ่งอักษร ลาม เป็นหนึ่งอักษร มีม ก็เป็นอีกหนึ่งอักษร” (บันทึกโดยอัต-ติรมิซีย์)

 

 

        อัลกุรอาน คือ พระดำรัสของอัลลอฮฺที่ทรงประทานแก่ท่านนบีมูฮำมมัด(ซ.ล) เป็นคัมภีร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่พี่น้องมุสลิมทุกท่านใช้เพื่อเป็นทางนำในการดำเนินชีวิตให้มีความสงบสุขทั้งดุนยาและอาคีเราะฮฺ นอกจากนี้การอ่านอัลกุรอานจะช่วยให้จิตใจสงบ ความศรัทธาในใจเพิ่มพูนและเป็นหนึ่งในอามาลันที่สำคัญยิ่ง ที่เราทุกคนไม่ควรละเลย เช่นที่อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า…

        “และ(ผู้ศรัทธานั้น)เมื่อใดที่ได้ฟังอัลกุรอานแล้ว จะทำให้ศรัทธาของพวกเขาเพิ่มพูนขึ้น” (ซูเราะฮฺ อัล-อันฟาล :2)

        “แท้จริง อัลกุรอานนี้นำสู่ทางที่เที่ยงตรงยิ่งและแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ศรัทธาที่ประกอบความดีทั้งหลายว่า สำหรับพวกเขานั้นจะได้รับการตอบแทนอันยิ่งใหญ่” (ซูเราะฮฺ อัล-อิสรออฺ: 9)

        เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่ทุกคนหนีไม่พ้น มีคนมากมายที่เกิดมาแล้วตายจาไปบนโลกใบนี้ แน่นอนว่าทุกอย่างเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ(ซ.บ) แล้วเราก็ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าเราจะตายวันไหน เวลาไหน ตายในสภาพไหน เราไม่อาจรู้เลย และเมื่อวันนั้นมาถึงเรา ดังนั้น เราจงตระหนักกับการอ่านอัลกุรอาน ศึกษาอัลกุรอาน ให้มากขึ้น เพราะอัลกุรอานคือเพื่อนที่ดีสุด

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49