5 วิธีที่ทำให้จิตใจสงบสุข ไม่กระวนกระวาย

โพสเมื่อ : 2017-06-13 4:43 น. หมวดหมู่: Life

        ปัญหา คือ บททดสอบ เมื่อไหร่ที่คนๆหนึ่งพบเจอกับบททดสอบไม่ว่าจะหนักหรือเบา ล้วนแต่มีผลกระทบต่อจิตใจเสมอ อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ กระวนกระวาย จนก่อให้เกิดความเครียด ซึ่งความเครียดเป็นภัยอันตรายที่น่ากลัวที่สุด เพราะความเครียดคือบ่อเกิดของความหายนะต่างๆ ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังประสบกับปัญหาควรหลีกเหลี่ยงอาการเหล่านี้ แต่จะหลีกเหลี่ยงอย่างไรให้พ้นล่ะ วันนี้ทาง Berita muslim มีวิธีที่จะช่วยจิตใจสงบสุข เมื่อพบเจอกับปัญหาก็ไม่ทำให้รู้สึกเครียดแต่อย่างใด วิธีที่ว่ามีดังนี้  

1. รำลึกถึงอัลลอฮฺ(ซ.บ)

        เมื่อเราพบเจอกับปัญหา หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เรากระวนกระวายใจ ก็จงรำลึกถึงอัลลอฮฺ(ซ.บ)ให้มากๆ เนื่องจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ(ซ.บ) จะช่วยทำให้จิตใจสงบ ดั่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน ความว่า…

         “บรรดาผู้ศรัทธา และจิตใจของพวกเขาสงบด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮ พึงทราบเถิด! ด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮเท่านั้นทำให้จิตใจสงบ” (ซูเราะฮฺ อัร-เราะอฺด์ อายัต 28)

2. ทำความดีละเว้นความชั่ว

การทำความดีละเว้นความชั่ว คือ ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นและไม่ผิดหลักศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้อื่น การแบ่งปันสิ่งของหรือความรู้ หรือแนะนำผู้อื่นไปในทางที่ดี แม้จะเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กๆน้อยๆ เราก็จะรู้สึกดีที่ได้ทำ สิ่งนี้แหละที่จะช่วยให้จิตใจของเรารู้สึกสงบเมื่อได้ทำความดี ดั่งที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวไว้ฮาดิษ ความว่า…

        ” ผู้ใดได้ชี้นำคนอื่นให้กระทำในสิ่งที่ดี  ผู้นั้นจะได้รับผลตอบแทนเช่นเดียวกับผลตอบแทนของผู้กระทำความดีนั้นด้วย”

3. อ่านหรือฟังอัลกุรอาน

        การอ่านอัลกุรอานจะช่วยให้จิตใจสงบ ความศรัทธาในใจเพิ่มพูน ดั่งที่อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

        “และ(ผู้ศรัทธานั้น)เมื่อใดที่ได้ฟังอัลกุรอานแล้ว จะทำให้ศรัทธาของพวกเขาเพิ่มพูนขึ้น” (ซูเราะฮฺ อัล-อันฟาล อายัต 2)

4. ละหมาด

        ละหมาด คือ ความสุข ความสุขที่ไม่มีความสุขใดๆ เทียบเท่า ดั่งที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวแก่บิลาลในฮาดิษบทหนึ่ง ความว่า…

        “โอ้บิลาล จงทำให้เรามีความสุข ด้วยการละหมาด”

  “ดุนยาของท่านทั้งหลาย ฉันรักมันอยู่ 3 อย่างคือ กลิ่นหอม สตรี และความสุขที่ได้รับจากการละหมาด (ชี้ให้เห็นว่า ละหมาดเป็นเรื่องดุนยา)”

5. ซอดาเกาะฮฺหรือบริจาค

        การซะกาตหรือบริจาค นอกจากจะช่วยให้ผู้อื่นมีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้สังคมเกิดความดีงามด้านการสร้างจิตใจให้มีความรู้สึกที่ดีต่อกันอีกด้วย ที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน ความว่า  

        “บรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาทั้งในเวลากลางคืนและกลางวัน ทั้งโดยปกปิดและเปิดเผยนั้น พวกเขาจะได้รับรางวัลของพวกเขา ณ พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาและไม่มีความกลัวอย่างหนึ่งอย่างใดเกิดขึ้นแก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็ไม่เสียใจ” (ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ อายัต 274)

        ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคือวิธีที่จะช่วยให้เรารู้สึกไม่กระวนกระวายใจ ไม่เครียดเมื่อพบเจอกับปัญหา และเป็นวิธีที่อยู่ในกรอบของศาสนาอิสลาม วิธีนี้นอกจากจะช่วยในเรื่องของจิตใจแล้ว ยังช่วยให้เราเป็นคนมีอีหม่าน เพิ่มความศรัทธาที่มีต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ)อีกด้วย แน่นอนหากเราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อัลลอฮฺ(ซ.บ)ก็จะตอบแทนเราด้วยสิ่งที่ดีงามเช่นกัน อินชาอัลลอฮฺ

เรียบเรียงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49