ชีวิตดีขึ้น เพราะ 5 สิ่งนี้

โพสเมื่อ : 2017-06-15 8:45 น. หมวดหมู่: Life

        เป็นเรื่องธรรมชาติของคนเราเมื่อมีพบก็ต้องมีจาก เมื่อมีความทุกข์ก็มีความสุข สิ่งนี้จะวนเวียนเขามาในชีวิตของเราอยู่ตลอดเวลา อยู่ที่เราจะรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่อย่างไร บางคนมีวิธีในการรับมือที่แตกต่างกันไป ทั้งที่ได้ผลและไม่ได้ผล แต่ถ้าหากทุกคนมี 5 สิ่งนี้ รับรองไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์ไหน เจอในรูปแบบไหน คุณรับมือกับมันได้แน่นอน และไม่ทำให้ชีวิตคุณแย่หรือตกต่ำอย่างแน่นอน 5 สิ่งที่ว่ามีดังนี้

1. สมบัติ

ทุกคนมีสมบัติเป็นของตัวเองมีมากหรือมีน้อย สมบัติที่ทุกคนคิดอาจจะเป็นวัตถุที่มีมูลค่ามหาศาล แต่สมบัติที่ดีที่สุด และทุกคนสามารถจับต้องได้ นั่นก็คือ ความอดทน  

        อดทนต่อทุกๆบททดสอบต่างๆ เมื่อคุณมีความอดทน ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาแค่ไหน คุณก็จะผ่านมันไปได้แน่นอน ขอแค่คุณอดทนและมอบหมายต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือคุณ และตอบแทนคุณในสิ่งที่ดีงาม ดั่งที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวไว้ว่า… ความว่า “อัลลอฮฺ(ซ.บ)ตรัสว่า : เราไม่มีการตอบแทนใดจะมอบให้แก่บ่าวผู้มีศรัทธาของเรา เมื่อเราได้เก็บเอาคนรักของเขาที่เป็นชาวโลกนี้ไป และเขาก็สามารถอดทนได้ นอกจากสวรรค์เท่านั้น” (บันทึก โดยบุคอรีย์)

2. เพื่อน

ทุกคนมีเพื่อน มีทั้งเพื่อนรัก เพื่อนสนิท เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว และอื่นๆ แต่เพื่อนเหล่านี้ก็ไม่สามารถอยู่กับคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกเสียจากเพื่อนคนนี้ ซึ่งเขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่ใครก็สามารถมีได้ นั่นก็คือ อามาล

        เมื่อเรามี อามาล อยู่ในตัวไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะเจอบททดสอบอย่างไร เราก็จะไม่ตกเป็นที่นั่งลำบาก เพราะ อามาล จะช่วยให้เราผ่านทุกสิ่งทุกอย่างไปได้ด้วยดี ซึ่งอามาลมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การละหมาด การซิกรุลลอฮฺ ฯลฯ เพียงแค่เราปฏิบัติอามาลอย่างสม่ำเสมอถึงแม้ว่าจะน้อยนิดก็ตาม นั่นคือเพื่อนที่ดีที่สุดที่ทุกคนควรมี 

 

 

3. บอดี้การ์ด

บอดี้การ์ดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงคนที่คอยควบคุมหรือดูแลความปลอดภัยให้กับเรา แต่หมายถึงสิ่งที่คอยควบคุมจิตใจของเราไม่ให้ทำในสิ่งที่ไม่ดี เช่น การพูดมากเผลอพูดในสิ่งที่ไม่ดีของคนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี ดังนั้นคนเราจึงจำเป็นต้องมีบอดี้การ์ดส่วนตัว ซึ่งบอดี้การ์ดทีดีที่สุดและสามารถควบคุมจิตใจเราได้นั้นก็คือ ความเงียบ

        เพราะความเงียบจะช่วยยับยั้งจิตใจของเราไม่ให้พูดในสิ่งที่ไม่ดีได้ ดั่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ) และท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวไว้ว่า… ความว่า  “และจงพูดจาแก่เพื่อนมนุษย์อย่างดี” (ซูเราะฮฺ อัลบากอเราะฮฺ : 83)

        “ผู้ใดศรัทธาต่ออัลลอฮฺและศรัทธาต่อวันสุดท้าย เขาก็จงพูดในสิ่งที่ดี  หรือไม่ก็เงียบเสีย” (บันทึกโดย บุคอรีย์และมุสลิม)

4. ภาษา

มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาไม่ว่าจะเกิดในประเทศใดชาติไหน ทุกคนล้วนแต่มีภาษาเป็นของตัวเอง เพราะภาษาคือช่องทางการสื่อสารที่สามารถเข้าใจง่ายที่สุด ภาษานั้นที่มากมายแต่มีหนึ่งภาษาที่ไม่ว่าใครก็ตามได้เห็นและสัมผัสกับมัน ก็สามารถเข้าใจและทำให้รู้สึกดีขึ้นมาทันทีและเป็นภาษาที่อ่อนโยนที่สุดนั้นก็คือ การยิ้ม 

        เพราะการยิ้มคือซอดาเกาะฮฺ และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ดีขึ้น ดั่งที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวไว้ว่า… ความว่า “การยิ้มขณะพบปะกับพี่น้องของท่าน ถือว่าเป็นซอดาเกาะฮฺ” (บันทึกโดย ติรฺมิซีย์ เลขที่ 2022 เล่ม 6 หน้า 76)

5. อิบาดะฮฺ

อิบาดะฮฺนั้นมีมากมายมีทั้งที่เป็นวาญิบและซุนนะฮฺ แต่อิบาดะฮฺที่ดีที่สุดและประเสริฐที่สุดนั้นก็คือ การทำอิบาดะฮฺด้วยความบริสุทธิ์ใจ(อิคลาส) 

        เพราะการทำอิบาดะฮฺด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าจะเป็นการละหมาดหรืออะไรก็ตาม และทำด้วยความอิคลาสทำเพื่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) เพียงแค่นี้อัลลอฮฺ(ซ.บ)ก็จะตอบแทนเขาด้วยสิ่งที่ดีงาม ดั่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ) กล่าวไว้ว่า… ความว่า “ดังนั้นเจ้าจงเคารพภักดีต่ออัลลอฮ์โดยเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ใจในศาสนาต่อพระองค์ พึงทราบเถิดว่าการอิบาดะฮฺโดยบริสุทธิ์ใจนั้นเป็นของอัลลอฮฺองค์เดียว” (ซูเราะฮฺ อัซ-ซุมัร อายัต 2-3)

เรียบเรีงโดย Karimah,Beritamuslimmag.com

 

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49