ข้อห้ามในอิสลามสำหรับหญิงมุสลิมที่มีประจำเดือน

โพสเมื่อ : 2017-10-17 7:53 น. หมวดหมู่: Life

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า ขณะมีประจำเดือนอิสลามได้ห้ามอะไรบ้าง เพื่อป้องกันการทำผิดโดยที่รู้ตัว วันนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนล์) มีคำตอบดีๆ เรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันฟังคะ

1. ห้ามทำการละหมาดเด็ดขาด เพราะจะเป็นสิ่งที่ฮารอม

อิสลามไม่อนุญาตให้หญิงมุสลิมทำการละหมาดในช่วงที่มีประจำเดือน เพราะว่าท่านอุรวะฮฺ บิน อัซซุบัยร์ กล่าวว่า

عَنْ فَاطِمَةَ بِنْتِ أَبِي حُبَيْشٍ أَنَّهَا كَانَتْ تُسْتَحَاضُ فَقَالَ لَهَا النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا كَانَ دَمُ الْحَيْضِ فَإِنَّهُ دَمٌ أَسْوَدُ يُعْرَفُ فَإِذَا كَانَ ذَلِكَ فَأَمْسِكِي عَنْ الصَّلَاةِ فَإِذَا كَانَ الْآخَرُ فَتَوَضَّئِي وَصَلِّي

ความว่า “จาก ฟาติมะฮฺ บุตรี อะบีฮุบัยช์ นางเคยมีเลือดเสีย แล้วท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวแก่นางว่า เมื่อมีเลือดประจำเดือน มันต้องเป็นเลือดที่ถูกรู้ได้ และเมื่อเป็นเช่นดังกล่าวนั้น เธอก็จงงดเว้นการละหมาด และถ้าหากเป็นอย่างอื่น ก็ให้เธอจงอาบน้ำละหมาดและทำการละหมาด” (รายงานโดยอะบูดาวูด:261)

นอกจากนี้ “จากการวิจัยของแพทย์ในปัจจุบันได้มีการวินิจฉัยร่างกายและกล้ามเนื้อในขณะที่ทำการละหมาดพบว่าเป็นสิ่งอันตรายสำหรับหญิงมีประจำเดือน เพราะในช่วงท่าของซูญูด (หน้าผากแตะที่พื้น) และรอกัวอฺ (ก้มลงครึ่งตัว)จะมีการไหลเวียนของเลือดไปยังมดลูก…

**อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่  (แทรกลิ้ง ; รู้แล้วจะรักอิสลามมากขึ้น…ทำไมหญิงมีประจำเดือนไม่ต้องทำการละหมาด)

2. ห้ามร่วมประเวณี

อิสลามได้ห้ามมีการร่วมประเวณีช่วงที่มีประจำเดือนเพราะเป็นสิ่งที่ฮารอม จากหลักฐานในอัลกุรอานที่ได้ระบุไว้ในซูเราะฮฺอัลบากอเราะฮฺ อายัตที่ 222 พร้อมด้วยผลวิจัยทางการแพทย์ในปัจจุบันได้ค้นพบว่า เป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาและจะก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น การติดเชื้อ และอื่นๆ

**อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่ (แทรกลิ้งหัวข้อ : ทำไมอิสลามห้ามร่วมประเวณีช่วงมีประจำเดือน)

3. ห้ามเข้ามัสยิดโดยไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ

มัสยิดคือบ้านของอัลลฮฺ (ซ.บ.) เราควรให้เกียรติสถานที่ที่สะอาด ด้วยการยึดหลักฐานจากฮาดิษต่างๆ เช่น

“ไม่ (ฮาลาล) อนุญาตให้เข้ามัสยิดสำหรับผู้ทีมีญูนุบ (ร่วมหลับนอนสามีภรรยา) และหญิงที่มีประจำเดือน” (รายงานโดย อาบูดาวุด1/232, บัยฮากี 2/442 )

และเพิ่มเติมจากฮาดิษ ความว่า “พระนางอาอีชะฮฺเล่าว่า ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล.) ได้ให้นางไปเอาเสื่อปูละหมาด (คล้ายๆกับซาญาดะฮฺ)  ที่มัสยิดมาให้หน่อย แล้วนางก็ตอบว่า ; แท้จริงแล้วฉันอยู่ในช่วงมีประจำเดือน และท่านนบีก็ตอบว่า ; จริงๆ แล้วประจำเดือนไม่ใช่ที่มือ” (HR. Muslim dan at-Turmudzi, no. 134, dan Abu Dawud, no. 261, dan an-Nasa’i, no. 272, dan Ibnu Majah, no. 632)

 

4. ห้ามอ่านอัลกุรอาน

เนื่องจากอัลกุรอานเป็นกาลามูลลอฮฺหรือคำพูดของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และเราก็ต้องให้เกียรติสิ่งที่สูงส่งด้วย เพราะช่วงทีมีประจำเดือนเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเอาเลือดเสียออกไป

จากท่านอิบนุอุมัร รอฎิยัลลอฮฺอันฮูมา ได้กล่าว่า

عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ لَا تَقْرَأْ الْحَائِضُ وَلَا الْجُنُبُ شَيْئًا مِنْ الْقُرْآنِ

ความว่า ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) กล่าวไว้ “ผู้มีประจำเดือนและญุนุบจะไม่อ่านสิ่งใดจากอัลกุรอาน” (รายงานโดย อัตติรมีซีย์ เลขที่ 131)  ซึ่งฮาดิษนี้เป็นฮาดิษซอหิฮฺหรือฮะซัน และมีการสนับหนุนจากฮาดิษซอหิฮฺอื่นๆตามมา เช่น

ท่าน อัตติรมีซีย์ กล่าวว่า “ผู้ที่มีญุนุบและประจำเดือนห้ามอ่านอัลกุรอาน ซึ่งเป็นทัศนะของนักปราชญ์ส่วนใหญ่ที่มาจากซอฮาบะฮฺของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) เป็นทัศนะของตาบิอีน และนักปราขญ์ยุคหลังจากตาบิอีน เช่น ท่านซุฟยานอัษเษารีย์ , ท่านอิบนุลมุบาร็อก , ท่านอัชชาฟิอีย์ , ท่านอะห์มัด , ท่านอิสฮาก” (สุนันอัตติรมีซีย์ 1/236)

5. ห้ามฎอวาฟ (สถานที่ฎอวาฟอยู่ที่ มักกะฮ์ประเทศสาอุดีอาเราเบีย)

จากฮาดิษของ ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวไว้ ความว่า “ท่านได้บอกกับพระนางอาอีชะห์ในช่วงที่นางกำลังมีประจำเดือนว่า สามารถทำได้เท่ากับผู้ที่กำลังจะแสวงบุญ (ทำฮัจญ์) เว้นแต่ฎอวาฟวัฟ” (รายงานโดย บุคอรีย์ เลขที่ 1650)

เพิ่มเติมจากฮาดิษรายงานโดยมุสลิม ได้รายงานจากอับดุรเราะห์มาน บุตร กอเซ็ม จากบิดา ของเขา จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ความว่า

“แท้จริงท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้เข้าไปหาท่านหญิงอาอิชะฮ์ ที่สะร็อฟ(ชื่อสถานที่) ในสภาพที่นางมีประจำเดือนก่อนที่จะเข้ามักกะฮ์ ท่านนางได้ร้องไห้ ดังนั้นท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวแก่ท่านนางว่า เธอมีประจำเดือนหรือ? ท่านางตอบว่า “ใช่แล้ว” ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า แท้จริงเรื่องนี้เป็นสิ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ได้ทรงกำหนดไว้แล้วแก่ลูกหลานอาดัมที่เป็นสตรี ดังนั้นเธอจงทำเหมือนกับที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์กระทำเถิด เว้นแต่อย่าทำการฎอวาฟที่บัยตุลลอฮฺ” (รายงานโดยมุสลิม: 5122)

6. ตัดเล็บหรือตัดผม

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่า ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือน อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ได้ แต่ถ้าจะให้ดียิ่งไปกว่านั้น ไม่ควรทำ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ฮารอมแต่อย่างใด เพียงแค่ไม่สมควรที่จะทำเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตามหญิงที่อยู่ในช่วงของการมีประจำเดือนก็ควรที่จะตระหนักถึงสิ่งต้องห้ามในอิสลามด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันตัวเองจากสิ่งที่ไม่ดี ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายอย่างที่หญิงมุสลิมที่อยู่ในช่วงการมีประจำเดือนสามารถทำได้ เช่น ซิกรุลลอฮฺ, ซอดาเกาะฮฺ (บริจาค) และอื่นๆ   **อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ (แทรกลิ้งหัวข้อ ; 6 อามาลันที่สามารถทำได้ขณะมีประจำเดือน)

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

** แนะนำอ่านต่อเพิ่มเติม

ขอบเขตของผู้หญิงที่มีประจำเดือนในการเข้ามัสยิด

ทำไมอิสลามห้ามมีประเวณีช่วงมีประจำเดือน

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49