คนโสดอย่ากลัว “การแต่งงาน”

โพสเมื่อ : 2017-10-27 2:00 น. หมวดหมู่: Life

คนโสดหลายๆ คน กลัวที่จะแต่งงานเพราะกับความคิดนี้  “ขนาดเลี้ยงตัวเองยังเอาตัวไม่รอด นับประสาอะไรจะเลี้ยงภรรยาได้” คุณคิดว่าความคิดเหล่านี้ถูกต้องหรือไม่ ?

 

 

ในความเป็นจริง อัลกุรอานซูเราะฮฺอัน-นูร อายัตที่ 32 ได้มีการอธิบายในเรื่องนี้ว่า

وَأَنكِحُوا الْأَيَامَى مِنكُمْ وَالصَّالِحِينَ مِنْ عِبَادِكُمْ وَإِمَائِكُمْ إِن يَكُونُوا فُقَرَاء يُغْنِهِمُ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ

“และจงให้พวกเจ้าแต่งงานกับผู้เป็นโสดในหมู่พวกเจ้า (*1*) และกับคนดี ๆ (*2*) จากปวงบ่าวผู้ชายของพวกเจ้า และบ่าวผู้หญิงของพวกเจ้า หากพวกเขายากจน อัลลอฮฺทรงให้พวกเขาร่ำรวยขึ้นจากความโปรดปรานของพระองค์ (*3*) และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงไพบูลย์ ผู้ทรงรอบรู้”

(1)  คือจงให้ผู้ที่ไม่มีภรรยาหรือสามี แต่งงานกับผู้ที่เป็นโสดในหมู่พวกเจ้าที่เป็นชายอิสระหรือหญิงอิสระ 

(2)  หมายถึง ผู้ที่ตักวาและมีความยำเกรงอัลลอฮฺ ในการนี้เป็นการชี้บ่งถึงตำแหน่งของผู้ที่มีความตักวา 

(3)  เป็นการแสดงให้เห็นว่า ความโปรดปรานของพระองค์นั้นจะทำให้เขาพอเพียง

 

 

สำหรับคนโสดแล้วสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ เกณฑ์การแต่งงานในกฎหมายอิสลาม นักวิชาการได้แบ่งข้อบัญญัติในเรื่องการแต่งงานออกเป็น 5 ประเภท

ส่งเสริม (สุนัต) สำหรับผู้ที่มีความสามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูและปฏิบัติภารกิจหน้าที่รับผิดชอบของสามี (ซอฮิร บาติน) มีความประสงค์เพื่อทำตามแบบอย่างของท่านศาสดา

ฮะโรส (อนุญาต) หากบุคคลนั้นมีความพร้อมการสร้างครอบครัวและปรนเปรออารมณ์ตามที่ศาสนาอนุมัติ ทั้งนี้เขายังมีความสามารถยับยั้งการทำความชั่ว เช่น ละเมิดประเวณี เป็นต้น

ไม่ควร (มักโรห์) สำหรับผู้ที่ไม่มีความสามารถจ่ายค่าเลี้ยงดู และไม่สามารถปฏิบัติภารกิจของสามีหรือไม่สามารถจ่ายมะฮัรได้

จำเป็น (วายิบ) สำหรับผู้ที่คิดว่าตัวเองอาจตกอยู่ในสภาพเหตุการณ์สู่การทำซินา(ประเวณี) หากไม่แต่งงาน และมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ต่อครอบครัว

ต้องห้าม (ฮะรอม) สำหรับผู้ที่ไม่มีความพร้อมหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อตนเองได้หรือตนเองเป็นคนทรยศ หรือตนเองเป็นคนพิศดารทางเพศ ที่อาจเกิดอันตรายต่อคู่สมรสได้

 

 

ถ้าเราเชื่อคำมั่นสัญญาอัลลอฮฺแล้ว จะไม่มีความคิดที่ว่า “มันเกิดขึ้นไม่ได้” เหมือนในอายัตอัลกุรอานข้างต้น ส่วนหนึ่งของคนโสดที่ยังไม่ได้แต่งงานอาจจะกลัวกับการมีครอบครัว เพราะกลัวว่าจะเป็นภาระ กลัวจะเลี้ยงไม่ไหว กลัวว่ามีลูกแล้วจะจน เราต้องเปลี่ยนความคิดนี้ใหม่ เพราะริสกีนั้นอัลลอฮฺเป็นผู้กำหนดให้เราอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องหา  ริสกี ไม่ใช่แค่ว่าพยายามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องไม่ลืมที่จะขอดุอาอฺด้วย เพราะทุกการงานจะประสบผลสำเร็จได้ด้วยดีนั้นต้องอย่าลืมที่จะขอดุอาอฺ

สำหรับใครที่ยังมีความคิดที่ว่า “ขนาดเลี้ยงตัวเองยังเอาตัวไม่รอด นับประสาอะไรจะเลี้ยงภรรยาและลูกได้”  อิ  หม่าน (ความศรัทธา) ของเขายังอ่อน หรือเขามีความคิดที่จมปลักกับโลกดุนยาเพียงเท่านั้น อุมัร อิบนุค็อตต็อตเคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าจะหาความรวย(ชีวิตที่เพียบพร้อม) ต้องด้วยกับการแต่งงาน”  (Tafsir Al-Qur’an Al-‘Azhim, 5:533)

 

 

แต่ปัจจุบันก็ยังมีคนที่ชีวิตหลังแต่งงานของเขาเกิดจน  หรือมีบางคนที่เคยมั่งคั่งมาก่อนพอแต่งงานไปแล้วเขาถึงกับจน หรือล้มละลายไป ?

สำหรับกรณีเช่นนี้เราไม่สามารถตัดสินได้โดยตรงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากเพราะเขาแต่งงาน  มีนักธุรกิจโสดมากมายที่ล้มเหลว ไม่ประสบผลสำเร็จ ล้มละลาย มีหลากหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาว่าทำไมสิ่งนั้นถึงล้มเหลว สิ่งที่เขาทำ เขาได้มอบหมายต่ออัลลอฮฺหรือไม่ และสิ่งที่เขามอบหมายนั้นถูกต้องตามหลักอิสลามหรือไม่ และได้ดำเนินการตามตามความเหมาะสมขององค์ความรู้ในสาขานั้นหรือไม่ ?

แต่ถ้าได้ดำเนินการตามองค์ความรู้ในสาขานั้น และได้มอบหมายสิ่งนั้นกับอัลลอฮฺอย่างแท้จริง แน่นอนอีกไม่นานเกินรอ อัลลอฮฺก็จะให้ความสำเร็จนั้นมา เพราะนักธุรกิจหลายๆ คนที่ล้มเหลว ติดหนี้เป็นพันล้าน แต่สุดท้ายเขาได้กลายเป็นเศรษฐี ไม่ใช่เพราะความยิ่งใหญ่ของอัลลลอฮฺกระนั้นหรือ ?

Berita muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) อยากจะขอฝากว่า อย่ากลัวที่จะแต่งงานเพราะว่าจะทำให้จน แต่ถ้าจะต้องการเป็นคนร่ำรวย ก็จงรีบแต่งงาน  คำมั่นสัญญาที่อัลลอฮฺได้สัญญากับเราไว้จะถูกตอบรับด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย  Imron berita muslim

รูปประกอบโดย Cahaya Semangat by Ipoenk Graphic

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49