รีบทำความดี ก่อนจะสายเกินไป

โพสเมื่อ : 2017-11-03 2:42 น. หมวดหมู่: Life

    คนเราเกิดมาทั้งชีวิต มีทั้งเรื่องดีและไม่ดีเข้าในชีวิตตลอด ชีวิตของคนเรานั้นมีความรู้สึก เมื่อไหร่ที่เรามีความรู้สึกนั้นก็แสดงว่าเรามีหัวใจ หัวใจของคนเราเปรียบเสมือนเข็มนาฬิกาที่เดินอยู่ตลอดเวลาไม่มีวันหยุด ถ้าเมื่อไหร่ที่หยุดนั้นก็แปลว่า “ตาย” แน่นอนว่าความตายเป็นสิ่งที่หลีกหนีไม่พ้น และมนุษย์ทุกคนต้องพบเจอกับมัน และเมื่อวันนั้นมาถึงเราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมให้มันเป็นไปตามที่อัลลอฮฺได้ประสงค์

    ความตายเป็นสิ่งน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่มีอีหม่าน ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัวสำหรับคนที่มีอีหม่าน คนที่ไม่มีอีหม่านคือคนที่เพิกเฉย ละเลย ต่อคุณงามความดีต่างๆที่ได้มาประสบกับเขา ส่วนคนมีอีหม่านคือคนที่ตักตวงกอบโกยคุณงามความดีขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ แล้วคุณล่ะ เป็นคนประเภทไหน แล้วถ้าคุณเลือกได้คุณจะคนแบบไหน

    แน่นอนว่าทุกคนอยากเป็นที่มีอีหม่าน แต่แค่ความอยากอย่างเดียวมันก็ช่วยอะไรไม่ได้และไม่ได้ทำให้เราเป็นที่มีอีหม่านขึ้นมาเลย ดังนั้นเราอย่ามีแค่ความอยาก แต่ต้องลงมือทำด้วยเราถึงจะประสบความสำเร็จและเป็นคนที่มีอีหม่าน เราสามารถลงมือทำตอนนี้เลยก็ได้ เพราะความดีนั้นมีมากมายและสามารถทำตอนไหนก็ได้ เฉกเช่น

1. ละหมาด 5 เวลา

ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวว่า ความว่า “การละหมาดห้าเวลาและการละหมาดญุมอะฮฺ (ละหมาดวันศุกร์) หนึ่งไปยังอีกญุมอะฮฺหนึ่ง มีผลตอบแทนคืออัลลอฮฺจะทรงไถ่โทษ (ชำระบาป) ในสิ่งที่ไม่ไช่บาปใหญ่” (รายงานโดย มุสลิม)

2. ซิกรุลลอฮฺ

ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ได้กล่าวว่า ความว่า….

“มีคำกล่าว 2 คำ เมื่อกล่าวแล้วเบาลิ้น มีน้ำหนักในตราชั่ง เป็นที่รักยิ่ง ณ ที่อัลลอฮฺ คือ

سُبْحَانَ الله وَبِحَمْدِهِ ، سُبْحَانَ اللهِ العَظِيْمِ

อ่านว่า “ซุบฮานัลลอฮิ วะบิฮัมดิฮี, ซุบฮานัลลอฮิลอะซีม” ความว่า “มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺและด้วยการสรรเสริญต่อพระองค์ มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่” (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺและมุสลิม) 

3. อ่านอัลกุรอาน

จากอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านรอซูลุลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวว่า

«المَاهِرُ بِالقُرْآنِ مَعَ السَّفَرَةِ الكِـَرامِ البَرَرَةِ، وَالَّذِي يَـقْرَأُ القُرْآنَ وَيَتَتَعْتَعُ فِيهِ، وَهُوَ عَلَيهِ شَاقٌّ، لَـهُ أَجْرَانِ». متفق عليه.

          ความว่า “ผู้ที่ชำนาญในการอ่านอัลกุรอานนั้นจะอยู่ร่วมกับมลาอิกะฮฺ ผู้จดบันทึกอีกทั้งมีเกียรติ และผู้ที่อ่านอัลกุรอานอย่างตะกุกตะกัก (ไม่คล่อง) แต่เขาก็พยามยามอ่าน เขาจะได้สองผลบุญ” (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ : 4937 , มุสลิม : 798 )

4. ซะกาต หรือ บริจาค

อัลลอฮฺ(ซ.บ)ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ อายัต 277 ความว่า… “แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาผู้ประพฤติชอบ ผู้ดำรงการละหมาด และผู้จ่ายซะกาต พวกนั้นย่อมได้รับผลบุญของตนตอบแทนจากฝ่ายพระผู้อภิบาลแห่งพวกเขาและจะไม่มีความหวาดกลัวที่พวกนั้น ทั้งยังไม่มีความโศกสลดอีกด้วย”

เห็นไหมละคะ เพียงแค่คุณทำอามาลไม่กี่อย่างสิ่งตอบแทนที่ได้จากอัลลอฮฺ(ซ.บ)นั้นมากมายเหลือคนาณัป และถ้าคุณทำมากกว่านี้ล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น การทำให้ตัวเองมีอีหม่านไม่อยากอย่างที่คิด ขอแค่ไม่เกียจคร้านและลงมือทำด้วยความอิคลาส อัลลอฮฺ(ซ.บ)ก็จะตอบแทนด้วยสิ่งที่คุณเองก็คาดไม่ถึง

จำไว้ว่า เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ค้ำฟ้า วันหนึ่งเราก็ต้องตาย เพราะชีวิตคนเราพร้อมที่จะจากไปได้ทุกเมื่อทุกสถานที่ และไม่จำกัดเวลา แต่หนึ่งในความโชคดีของคนๆ หนึ่งในฐานะผู้ศรัทธาคือจากไปในสถานะที่ดี ดังนั้นจงรีบทำอามาลอิบาดะฮฺขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่

 

 

เรียบเรียงโดย kareemah/Berita Muslim 

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49