อย่าให้ดุนยาทำให้เราลืมเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

โพสเมื่อ : 2017-11-13 2:03 น. หมวดหมู่: Life

สำหรับมุสลิมล้วนแล้วรู้ว่าพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) คือพระเจ้าแห่งสากลโลก เรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพราะพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้กำหนดทุกสิ่งทุกอย่างในจักวาลนี้ แต่นั่นก็ใช่ว่าเราจะรู้จักอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เสมอไป เพราะบางครั้งหัวใจของเราก็ไม่ซื่อสัตย์ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) จึงทำให้เรากลายเป็นคนไม่รู้จักอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในที่สุด ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เป็นห่วงจิตใจของพี่น้องมุสลิมจึงขอเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับเรื่อง “อย่าให้ดุนยาทำให้เราลืมพระองค์”

หากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)ได้มอบบททดสอบให้กับครอบครัวไหน เราต้องยอมรับและอดทนให้เยอะๆ เนื่องจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะมอบสิ่งที่ดีกว่าเพียงแค่ให้เราอดทน ซึ่งเมื่อเราลืมอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และมองเห็นเพียงแค่สิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้ เราจะกลายเป็นคนที่ไม่รู้จักอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในสักวัน ฉะนั้นเราควรไตร่ตรองชีวิตในแต่ละวันอย่าทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่รู้จักอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพียงเพราะหลงดุนยา (โลกนี้) เช่น 

1. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้เราหายจากอาการป่วยผ่านการรักษาด้วยการทานยา เราจะกลายเป็นคนมองว่า “การทานยาตัวนี้แหละ” ที่ทำให้เราหายป่วยได้ จนลืมว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่างหากที่ประสงค์ให้เราได้ทานยาและหายป่วยด้วยการทานยา

2. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้เราสำเร็จการศึกษาด้วยความเก่งที่เรามี แต่เรากลับมองว่าความเก่งของเราต่างหากที่ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ จนทำให้ลืมความอนุมัติจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ต่างหากเป็นผู้ประสงค์สิ่งนี้ให้ตัวเอง

3. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้มอบการงานที่ดีและเหมาะสมกับชีวิตเรา เราจะมองว่าเป็นเพราะความฉลาดในตัวเองทำให้เราได้งานดีๆแบบนี้ ซึ่งทำให้เราลืมไปว่าจริงๆแล้วอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่างหากที่มอบริสกีดีๆแบบนี้ให้กับเรา

4. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้ความรวยกับเราเนื่องจากความพยายามที่เราสร้างมันกับมือหรือด้วยธุรกิจ ซึ่งทำให้เรามองว่าเป็นเพราะความพยายามในการทำธุรกิจจึงทำให้ชีวิตนี้รวย และลืมไปว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่างหากที่มอบความรวยนี้ผ่านการทำธุรกิจที่รุ่งเรือง

5. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้มอบคู่ชีวิตที่ดีอยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น เราจะมองว่าเป็นเพราะความดี แต่ลืมไปว่าเป็นความประสงค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่างหากที่มอบสิ่งเหล่านี้ให้กับเรา

6. เมื่อเราได้หลุดพ้นจากปัญหาโดยได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง จึงทำให้เรามองเห็นว่าเป็นเพราะความดีของคนรอบข้างจึงทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากปัญหาเหล่านี้ แต่ไม่ได้คำนึงถึงอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่ได้เปิดทางออกของปัญหาเราผ่านการช่วยเหลือจากคนรอบข้าง

7. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้เรามีหน้ามีตาในสังคม เพราะความเก่งและฉลาดของเรา จึงทำให้เรามองว่าเป็นเพราะความเก่งและฉลาดในตัวเราต่างหากทำให้เรามีหน้ามีตาในสังคมได้ทุกวันนี้ แต่กลับลืมไปว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่างหากที่มอบริสกีในครั้งนี้

8. เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้นิอฺมัต (สิ่งที่ดี) ที่เราไม่คาดฝันมาก่อนและสิ่งๆนี้ทำให้เรามีความสุข จึงทำให้เราเห็นเพียงแค่ความสุขเหล่านั้นโดยลืมมองว่าเป็นเพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เป็นผู้มอบนิอฺมัต (สิ่งที่ดี) ให้กับเราต่างหาก

ครอบครัวมุสลิมที่รักทุกคน! อย่าลืมไตร่ตรองหัวใจของตัวเองให้เที่ยงตรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) การดำรงชีวิตในแต่ละวันสำคัญมาก หากเหนียตของเราดีเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดีและตรงกันข้ามหากไม่มีเหนียตใดๆ และมองสิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้เพียงแค่ผ่านทางดวงตา แต่ไม่ได้มองลึกเข้าไปในจิตใจ จะทำให้เราสูญเปล่าในผลตอบแทนของพระองค์ได้

และแน่นอนไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำให้จิตใจของเราหนักแน่นต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในทุกการกระทำของเรา แต่นั่นคือเป้าหมายที่สำคัญของชีวิตเรา เพราะชีวิตนี้มาจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และสุดท้ายทุกคนก็ต้องกลับสู่ความเมตตาของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในที่สุด

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49