อย่าเสียดายหรือเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะอัลลอฮฺกำหนดมาแล้ว

โพสเมื่อ : 2017-11-13 6:24 น. หมวดหมู่: Life

เชื่อว่าหลายๆคนคงประสบกับความเสียดายหรือเสียใจกับช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ด้วยความห่วงใยจาก Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงต้องการปลอบใจดวงน้อยๆ ว่าอย่าเสียใจหรือเสียดายกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้กำหนดมาแล้ว และแน่นอนต้องมีฮิกมะฮฺ (สิ่งที่ดี) แทรกอยู่เสมอ

อย่าเสียดายหรือเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะอัลลอฮฺกำหนดมาแล้ว หากไม่เกิดขึ้นวันนี้วันหนึ่งข้างหน้าก็ต้องเกิดขึ้นอยู่ดี หากเป็นความประสงค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ฉะนั้นก่อนที่จะรู้สึกเสียดายหรือเสียใจไปมากกว่านี้ ให้เราหันมามอบหมายต่อพระองค์ด้วยความบริสุทธิ์ใจในกำหนดการของพระองค์ และดุอาอฺให้พระองค์ตอบแทนสิ่งที่ดีกว่าในอนาคต

 

ตามอัลกุรอานในซูเราะฮฺ อัล-หะดีด อายัที่ 21-22 

ความว่า “จงเร่งรีบไปสู่การขออภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเจ้า และสวนสวรรค์ซึ่งความกว้างของมันประหนึ่งความกว้างของชั้นฟ้าและแผ่นดิน (ซึ่งสวรรค์นั้น) ถูกเตรียมไว้สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและบรรดาร่อซูลของพระองค์ นั่นคือความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์จะทรงประทานมันให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และอัลลอฮฺนั้นทรงเป็นผู้โปรดปรานอันใหญ่หลวง (21)

ไม่มีเคราะห์กรรมอันใดเกิดขึ้นในแผ่นดินนี้ และไม่มีแม้แต่ในตัวของพวกเจ้าเอง เว้นแต่ได้มีไว้ในบันทึกก่อนที่เราจะบังเกิดมันขึ้นมา แท้จริงนั่นมันเป็นการง่ายสำหรับอัลลอฮ (22)” 

ทุกอย่างล้วนแล้วถูกกำหนดมาแล้วโดยพระองค์ เราจำเป็นอย่าได้รู้สึกเสียดายหรือใจไปมากกว่านี้ เช่น รู้สึกว่า ถ้าเมื่อวานเราทำแบบนั้น แบบโน่น แบบนี้ วันนี้ฉันคงไม่เป็นแบบนี้หรอก ซึ่งถ้าเราคิดแบบนี้โดยไม่ได้คำนึงถึงกำหนดการของพระองค์ เราจะรู้สึกท้อมากขึ้น และมองไม่เห็นทางออก ซึ่งไม่สมควรที่จะคิดแบบนั้น เพราะทุกอย่างถูกกำหนดมาแล้ว ทางที่ดี เราต้องเอาสิ่งที่ผ่านมาในอดีตไว้เป็นเพียงบทเรียน เพื่อวันหนึ่งข้างจะได้ทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม

 

ตัวอย่าง สิ่งที่เราไม่ควรคิด 

– เมื่อญาติเราป่วย แล้วได้เสียชีวิต ทำให้เราคิดไปเองว่า หากได้รับการรักษาที่ดีกว่านี้หรือสามารถไปรักษากับหมอเก่งๆในต่างประเทศ ญาติเราคงยังไม่เสียถึงทุกวันนี้หรอก … 

– การเรียนที่ไม่ได้เกียรตินิยม เราแอบคิดไปว่า หากฉันขยันมากกว่านี้ก็คงจะคว้าเกียรตินิยมมาได้แน่เลย 

– หรืออื่นๆ

        ซึ่งการคิดแบบที่ยกตัวอย่างข้างต้นผิด เพราะทุกอย่างพระองค์กำหนดมาแล้ว เราเพียงแค่เดินตามในสิ่งที่กำหนดมาแล้ว โดยมีพื้นฐานคำสอนอิสลามเป็นทางนำในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง

        อย่างไรก็ตามแม้ว่าทุกอย่างพระองค์ได้กำหนดมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ให้เรานิ่งเฉยกับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา ณ ปัจจุบันหรืออนาคต เพราะทุกอย่างในอนาคตเป็นเรื่องเร้นลับเกินกว่ามนุษย์จะได้รู้ มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง 

        ฉะนั้นเราในฐานะมุสลิม อย่าลืมดุอาอฺเยอะๆ ให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ชี้ทางนำเพื่อการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องต่อไปในอนาคต และอย่าลืมให้หัวใจได้รู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางของพระองค์จริงๆ อินชาอัลลอฮฺ อนาคตวันข้างหน้าเราจะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียใจกับสิ่งที่ผ่าน เพราะหัวใจเข้มแข็งพอในการยอมรับทุกอย่างในกำหนดการของพระองค์ได้แล้ว อามีน

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49