อิสลามสามารถบริจาคร่างกายได้หรือไม่? ตอนที่ 2

โพสเมื่อ : 2017-11-13 7:11 น. หมวดหมู่: Life

มีคำถามเข้ามาทางเพจ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เกี่ยวกับการบริจาคร่างกาย สำหรับมุมมองในอิสลามว่าเป็นอย่างไร ซึ่งต่อไปนี้เป็นบทความเกี่ยวกับการบริจาคเลือดในร่างกายให้กับคนต่างศาสนิก ซึ่งจริงๆแล้วสามารถทำได้หรือไม่? และเป็นอย่างไรบ้าง เรามาดูคำตอบพร้อมๆกันเลยคะ

เลือดนั้น เป็นส่วนอวัยวะของร่างกายที่ไม่คงที่ ซึ่งจะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามสภาพของร่างกายและจะผลิตขึ้นมาในทุกๆวัน จึงไม่เหมือนกับส่วนอวัยวะอื่นๆ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น แขน ขา อื่นๆ

ด้วยเหตุนี้อูลามะอฺ (นักวิชาการ) ส่วนใหญ่ได้จึงอนุญาตให้มุสลิมสามารถบริจาคเลือดได้ เนื่องจากเป็นการช่วยเหลืออีกชีวิตหนึ่ง ซึ่งการกระทำแบบนี้ยังสามารถทำได้แถมยังได้บุญอีกเช่นกัน 

และกรณีมุสลิมสามารถบริจาคเลือดให้กับคนต่างศาสนิกได้หรือไม่?

อิสลามอนุญาตให้บริจาคเลือดให้กับคนต่างศาสนิกได้ หากคนต่างศาสนิกไม่ได้เป็นศัตรูกับอิสลาม เช่น ไม่ได้เป็นคนต่อต้านในเรื่องศาสนา หรือไม่ได้เป็นคู่สงคราม เป็นต้น

ตามอัลกุรอานซูเราะฮฺ อัลมุมตะฮินะฮฺ อายัตที่ 8

ความว่า “อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าใน เรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม”

ฉะนั้น หากการบริจาคเลือดเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเหลือคนหนึ่งเพื่อเป็นการรักษาหรือให้รอดพ้นจากความตาย ก็ถือว่าสามารถทำได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขว่าผู้ที่บริจาคจะไม่มีผลกระทบต่อชีวิต เช่น ไม่ได้ทำให้สุขภาพแย่ลง ซึ่งถือว่าไม่มีข้อห้ามใดๆ ที่จะผ่อนปรนให้ทำการบริจาค เพราะสิ่งดังกล่าวนั้นถือเป็นสิ่งที่อนุญาตตามหลักของศาสนาเนื่องจากเป็นการ เสียสละช่วยชีวิตผู้อื่น

อินชาอัลลอฮฺ อย่าลืมร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยผู้คน และหวังผลตอบแทนจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49