อย่าว่าร้ายผู้อื่น เพราะสิ่งนี้นั้นจะคืนสู่ตัวเราเอง

โพสเมื่อ : 2018-01-12 7:50 น. หมวดหมู่: Life

เป็นที่ทราบกันดีว่าการกล่าวว่าร้ายต่อผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี และไม่ถูกต้อง ด้วยเหตุนี้  Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงขอเล่าสู่กันฟัง เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นจริง ข้อคิดเกี่ยวกับ “อย่ากล่าวว่าร้ายผู้อื่น เพราะสิ่งๆนั้นจะกลับสู่ตัวเราเอง” ไม่วันใดก็วันหนึ่ง Berita Muslim จึงต้องการนำเสนอเพื่อเป็นบทเรียนให้กับมุสลิมทุกคน

เรื่องมีอยู่ว่า

มีผู้หญิงวัยกลางคนหนึ่ง ซึ่งนางเป็นคนดี เป็นคนที่โกรธคนไม่เป็น หากใครทำผิดกับนาง นางก็ไม่คิดที่จะโทษว่าร้ายต่อคนที่ทำผิดกับนาง เพราะนางเป็นคนจิตปกติทั่วไป แต่อาจจะแตกต่างตรงที่นางไม่เต็มร้อยสักเท่าไหร่ จึงทำให้นางเป็นคนร่าเริงแจ่มใส่อยู่เสมอ

อยู่มาวันหนึ่งนางเกิดป่วย ไม่สบาย เจ็บคอ พูดเสียงแหบ แทบจะไม่ได้ยินเสียงพูด จึงทำให้คนรอบข้างล้อเลียนแบบที่นางพูดเสียงแหบ ที่หนักไปกว่านั้นคือ มีหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งได้ล้อเลียนแบบนางอย่างหนัก เนื่องจากหญิงสาวคนนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะล้อเลียนหรอก เพียงแค่ล้อเล่นสนุกๆ ไปแค่นั้น

ทว่าสองสามวันผ่านไป หญิงสาวผู้ล้อเลียน ก็ได้เกิดป่วยขึ้นมา ซึ่งอาการช่างน่าแปลกใจเพราะเป็นเหมือนกับผู้หญิงวัยกลางคนคนนั้น ซึ่งเธอได้เจ็บคอดังเช่นที่ผู้หญิงวัยกลางคนเจ็บคอเหมือนกัน

วันถัดไป

เมื่อแม่ของหญิงสาวคนนี้รู้เข้า ก็ตักเตือนต่อว่าเธอ ว่า “ทีหลังอย่าไปกล่าวว่าร้ายต่อผู้อื่นสิ เพราะสิ่งๆนั้นจะกลับสู่ตัวเราเอง แม่เคยสอนแล้วไม่ใช่เหรอ ว่าอย่าไปว่าคนอื่น ทางที่ดี เมื่อเราเห็นสิ่งที่ไม่ดี ให้เรากล่าวว่า “วาอียาซุบิลลาฮฺ (ขอให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ดีนั้นๆ)” และหากมีใครว่าร้ายต่อเรา ให้เราขอบคุณเขากลับ เพราะสิ่งๆนั้นจะกลับไปสู่ตัวเขาเช่นกัน หรือมอบหมายให้พระองค์เป็นผู้ตอบแทนเขาเอง ดีที่สุด”

เรื่องนี้สามารถเป็นบทเรียนให้กับพี่น้องมุสลิมได้ดี ก่อนที่เราจะไปกล่าวว่าร้ายต่อผู้อื่น ให้เราหันกลับมามองตัวเราเองก่อนว่า จะรับไหวไหม หากวันหนึ่งข้างหน้าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้เป็นแบบที่เราไปกล่าวว่าคนอื่น…. ? ซึ่งคำตอบนั้นตัวเราเองรู้ดีที่สุด

ฉะนั้นก่อนที่จะพูดหรือว่าใคร ให้คิดก่อนพูดเสมอ อินชาอัลลอฮฺ เราจะโชคดีทั้งโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ อามีน

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49