มุสลิมที่ดีต้องหาฮิกมะฮฺ(สิ่งที่ดี) ในทุกๆบททดสอบ

โพสเมื่อ : 2018-02-17 9:16 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

บททดสอบที่ยิ่งใหญ่จะมาพร้อมรางวัลที่ยิ่งใหญ่เสมอ เนื่องจากพระองค์ได้สัญญาไว้แล้วว่า หลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่ายดาย ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงต้องการให้มุสลิมทุกคนได้เข้าใจในจุดประสงค์หลักของการเป็นมุสลิมที่ดีที่มีอีหม่าน ด้วยการหาฮิกมะฮฺ (สิ่งที่ดี) ที่ซ่อนอยู่ในบททดสอบ เพื่อความยำเกรงต่อพระองค์มากยิ่งขึ้น อินชาอัลลอฮฺ มาดูกันเลยค่ะ

ตามที่พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ตรัสไว้ใน ซูเราะฮฺ อัช-ชัรห์ อายัตที่ 2-6 

ความว่า “และเราได้ปลดเปลื้องภาระหนักของเจ้าออกจากเจ้าแล้ว (2) ซึ่งเป็นภาระหนักอึ้งบนหลังของเจ้า (3) และเราได้ยกย่องให้แก่เจ้าแล้ว ซึ่งการกล่าวถึงเจ้า (4) ฉะนั้นแท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย (5) แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย  (6)”

        ในเมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้สัญญาไว้แล้ว “หลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย” ทำไมมนุษย์อย่างเราต้องกลัวในบททดสอบด้วย เพราะทุกครั้งที่พระองค์ได้มอบบททดสอบให้กับเรา มันคือทุกครั้งที่พระองค์จะมอบสิ่งที่ดีกว่าหลังจากบททดสอบนั้นผ่านไป 

        เนื่องจากบนโลกใบนี้ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงจากบททดสอบของชีวิตได้ เพราะพระองค์ต้องการทดสอบความมั่นคงของอีหม่านของผู้ศรัทธา และต้องการยกระดับอีหม่านให้เข้มแข็งกว่าเดิม 

        มุสลิมที่ดีอย่าลืมใช้ความซอบาร์ (อดทน) เพื่อผ่านพ้นทุกอุปสรรค์ที่เข้ามาในชีวิต เนื่องจากการอดทนเท่านั้นที่สามารถบ่งบอกว่ามนุษย์นั้นศรัทธาต่อพระองค์และยอมรับในบททดสอบมากน้อยแค่ไหน อย่าบ่นหรือถอนหายใจในกำหนดการของพระองค์ เพราะนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดของมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องเผชิญรับบททดสอบในรูปแบบนั้นๆ 

        พระองค์ทรงรู้ดีว่าคนๆ นั้นจะรับไหวในบททดสอบนั้นๆ พระองค์เลยทดสอบเราตามแบบนั้นและจะทดสอบไม่เกินตามความสามารถที่เราจะรับไหวอย่างแน่นอน ที่สำคัญให้มั่นใจว่า พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ไม่เคยผิดสัญญา 

ตามที่พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺ อาล อิมรอน อายัตที่  9 

ความว่า “…แท้จริงอัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงผิดสัญญา”

ด้วยเหตุนี้ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมที่ดีต้องหาฮิกมะฮฺ (สิ่งที่ดี) ที่ซ่อนอยู่ในบททดสอบ ด้วยการใช้สมองและหัวใจที่เป็นองค์ประกอบที่ล้ำค่าที่สุดที่พระองค์ได้มอบไว้ให้กับเราทุกคน เพื่อการไตร่ตรองตัวเราเองและหาฮิกมะฮฺ (สิ่งที่ดี) ที่ซ่อนไว้หลังบททดสอบนั้นๆ แล้วเราจะมีความสุขได้ในที่สุด ด้วยการกล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ (ขอบคุณต่อพระองค์)” ที่มอบบททดสอบเหล่านั้นในชีวิต 

อินชาอัลลอฮฺ มาเป็นมุสลิมที่ดีด้วยการหาฮิกมะฮฺ (สิ่งที่ดี) ที่ซ่อนอยู่หลังบททดสอบกันนะคะ

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย kisahikmah.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49