ฟิตนะฮฺในโลกออนไลน์ของมุสลิมมะฮฺที่ควรระวัง!

โพสเมื่อ : 2018-02-23 8:12 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

ปัจจุบันมีฟิตนะฮฺมากมายได้เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงและโลกออนไลน์ ซึ่งในบทความต่อไปนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) ขอพูดถึงประเด็น “ฟิตนะฮฺในโลกออนไลน์ของมุสลิมมะฮฺ(หญิงมุสลิม)ที่ควรระวัง!” เห็นว่ากำลังระบาดมากในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, IG อื่นๆ จะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกันเลยคะ

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจก่อนสักนิดเกี่ยวกับคำว่า ฟิตนะฮฺ ซึ่งหมายถึง ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น การทำให้เกิดความเสื่อมเสีย การสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและผู้อื่น การทำลายล้างชื่อเสียงเกียรติยศ อื่นๆในทางที่ไม่ดี 

ฟิตนะฮฺในโลกออนไลน์ของมุสลิมมะฮฺที่ควรระวัง!

1. การโพสต์รูปภาพและวีดีโอ

การโพสต์รูปภาพของตัวเองในโลกออนไลน์ที่ไม่ปกปิดเอาเราะฮฺ (อวัยวะที่ต้องปกปิดยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ) หรือ โพสต์ภาพที่ไม่พึงประสงค์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้เกิดฟิตนะฮฺแก่มุสลีมะฮฺ(หญิงมุสลิม)ได้ 

เนื่องจากว่า หากเป็นภาพที่ไม่ปกปิดเอาเราะฮฺ (อวัยวะที่ต้องปกปิดยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ) เมื่อถูกมองโดยเพื่อนที่เป็นเพศตรงข้าม แน่นอนเป็นหนึ่งในฟิตนะฮฺที่จะนำมาสู่ตัวเราเองได้

แต่ทั้งนี้ก็ไม่เพียงแค่ภาพที่ไม่ปกปิดเอาเราะฮฺ แต่รวมถึงการโพสต์รูปของตัวเองแม้จะปกปิดเอาเราะฮฺก็ตาม บางครั้งใบหน้าของเราที่ไม่ใช่เอาเราะฮฺ หากแต่ในโลกออนไลน์นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำมาสู่การฟิตนะฮฺได้เช่นกัน 

ตัวอย่างเช่น ลองคิดเล่นๆนะ หากมีคนที่คิดไม่ดีกับเรา แล้วนำภาพของเราไปทำมิดีมิร้ายหรือไปโพสต์ในทางที่เสียหาย แล้วมีคนมาแชร์ต่อๆกัน ซึ่งสิ่งๆนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มุสลีมะฮฺ(หญิงมุสลิม)ควรระวังไว้ เพราะอาจจะเป็นฟิตนะฮฺได้ ทั้งนี้ก็ไม่ได้เพียงแค่ภาพอย่างเดียวแต่รวมไปถึงการโพสต์ในรูปแบบวีดีโอก็เช่นกัน

2. การมอง

นอกจากการโพสต์รูปและวีดีโอแล้ว สิ่งต่อไปที่มุสลีมะฮฺ(หญิงมุสลิม)ควรระวังในโลกออนไลน์เพื่อป้องกันการเกิดฟิตนะฮฺนั้นคือ การมอง ซึ่งการมองหรือการใช้สายตาในทางที่ผิดบนโลกออนไลน์ด้วยเพ่งมองสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ 

ตัวอย่างเช่น 

หากมีเพื่อนบนโลกออนไลน์ได้แชร์สิ่งต่างๆ ในทางที่ไม่ดี เช่น ไปว่าคนอื่น หรือ นินทาเพื่อน หรือ การมองภาพที่ไม่พึงประสงค์ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ให้มุสลีมะฮฺ(หญิงมุสลิม)ควรระวังไว้เพื่อป้องกันการเกิดฟิตนะฮฺ

3. การพูดคุยกันกับเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่มะฮฺรอม (คนที่สามารถแต่งงานได้)

การพูดคุยกันของมุสลีมะฮฺ (หญิงมุสลิม) ต่อหน้ากันกับมะฮฺรอม(คนที่สามารถแต่งงานได้) เป็นสิ่งที่มุสลีมะฮิ (หญิงมุสลิม)หลายๆคนอายที่จะทำ เพราะเป็นการกระทำที่อิสลามไม่สนับสนุน เว้นแต่การพูดคุยในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มุสลีมะฮฺ (หญิงมุสลิม) บางคนหลงกลชัยฏอนด้วยการพูดคุยกับเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่มะฮฺรอม (คนที่สามารถแต่งงานได้) ด้วยการคุยกันเล่นๆ หรือ คารมคมคายไปมา ผ่านทางแชทหรือคุยโทรศัพท์แทน และสุดท้ายอาจจะมีการนัดเจอกันและไปถึงจุดห้ามของอิสลาม โดยลืมว่าต้องรักษาขอบเขตของอิสลามไปแล้ว

หากเป็นเช่นนี้แล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟิตนะฮฺที่ง่ายมากที่พบเจอกันโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ทางที่ดีแนะนำให้มุสลีมะฮฺ (หญิงมุสลิม) ระวังในเรื่องนี้ด้วยจะยิ่งดีมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดฟิตนะฮฺ

4. การอัพเดตสเตตัส

ปัจจุบันการอัพเดตสเตตัสของตัวเองผ่านโลกออนไลน์นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งหนึ่งเรื่องที่มุสลีมะฮฺ (หญิงมุสลิม) ควรระวัง อย่าลืมว่าทุกการกระทำของเราก็มีผู้เฝ้าบันทึกเหตุการณ์ของเราด้วยเช่นกัน นั้นคือ มลาอีกะฮฺ (เทวดา) 

ฉะนั้นหากต้องการอัพเดตสเตตัส ให้คิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนเสมอ ก่อนที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าเราต้องการอัพเดตอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร เพราะการอัพเดตสเตตัสที่ไม่ดีบางครั้งสู่การเกิดฟิตนะฮฺโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้   

5. การไม่รู้จักยับยั้งนัฟซูของตัวเอง

ทุกคนล้วนแล้วมีส่วนประกอบของอารมณ์ แต่การรู้จักยับยั้งอารมณ์ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่มุสลิมะฮฺ (หญิงมุสลิม) ควรตระหนักเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทำอะไรบนโลกแห่งความจริงหรือโลกออนไลน์ก็ตาม ให้ระวังสักนิดและคิดทบทวนว่าควรทำดีไหม ยับยั้งนัฟซูให้ได้เสียก่อน ก่อนที่นัฟซูไม่ดีนั้นจะทำร้ายเราให้เราเกิดฟิตนะฮฺโดยไม่รู้ตัว 

ดังนั้นมุสลีมะฮฺ (หญิงมุสลิม) ทั้งหลาย! โปรดระวังสักนิดในเรื่องของฟิตนะฮฺบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง อินชาอัลลอฮ. 

วัลลอฮูอะอฺลัม

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.aquila-style.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49