อย่าหลงตัวเอง ว่าเป็นที่รัก

โพสเมื่อ : 2018-02-23 8:31 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เป็นที่ทราบกันดีว่า การละหมาด ถือศีลอด และซิกรุลลอฮฺ และรวมไปถึงการทำอามาลอีบาดะฮฺอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วเป็นการกระทำที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงรักยิ่ง 

ฉะนั้น Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) แอบเป็นห่วงไม่ได้ในพฤติกรรมของพี่น้องมุสลิมที่ชอบทำการละหมาด ถือศีลอด และซิกรุลลอฮฺ ล้วนหลงตัวเองว่าเป็นที่รักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ยิ่ง เพราะในหนทางของพระองค์นั้นไม่ใช่เพียงแค่การละหมาด ถือศีลอด ซิกรุลลอฮฺ อย่างเดียว เป็นเพราะอะไรนั้น เรามาดูกันเลยค่ะ

ผู้เขียนขอสรุปบทความแบบไม่เป็นทางการมากเพื่อความเข้าใจง่ายนะคะ

1. บางครั้งเราคิดว่าละหมาดของเรานั้น ได้เป็นที่รักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และพระองค์ทรงรักเรายิ่ง 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว หารู้ไม่ว่า ละหมาดที่เราได้ทำลงไปนั้น ล้วนแล้วเพื่อตัวของเราเอง เนื่องจากว่า เราจะได้รับการคุ้มครองจากสิ่งที่น่ารังเกียจและความชั่วร้ายทั้งปวง

2. บางครั้งเราคิดว่าการถือศีลอดของเรานั้น ได้เป็นที่รักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และพระองค์ทรงรักเรายิ่ง 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนหรือการบวชนั้น ล้วนแล้วเป็นการอดอาหารเพื่อการฝึกตัวเองในการต่อสู้กับนัฟซูที่ไม่ดี และยังเป็นการดูแลสุขภาพทางอ้อมอีกด้วย

3. บางครั้งเราคิดว่าการซิกรุลลอฮฺ ของเรานั้น ได้เป็นที่รักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และพระองค์ทรงรักเรายิ่ง 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การซิกรุลลอฮฺ ไม่ว่าเราจะทำเยอะแค่ไหนก็ตาม ล้วนแล้วเพื่อตัวของเราเองทั้งนั้น เนื่องจากว่า การซิกรุลลอฮฺ เยอะๆ สามารถทำให้จิตใจของเราสงบได้และมีความสุข

แล้วการกระทำอะไรละเป็นที่รักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ?

ในความเป็นจริงแล้วมีการกระทำมากมายที่สามารถทำให้พระองค์รักเรา นั่นคือ การทำความดี ซึ่งการทำความดีนั้นมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การทำอีบาดะฮฺไม่เพียงแค่สิ่งวาญิปเท่านั้นแต่รวมไปถึงการทำ ซุนัตต่างๆ การซอดาเกาะฮฺ(การบริจาคทาน) การช่วยเหลือผู้คนที่มาจากใจที่อิคลาสต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) การให้ซากาต การช่วยเหลือเด็กกำพร้า และอื่นๆ 

ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อเราสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพื่อบรรลุสิ่งที่เขาจำเป็น และหวังผลตอบแทนมาจากพระองค์เท่านั้น แน่นอนว่าพระองค์ก็ย่อมตอบแทนเราเช่นกัน แต่บางทีก็ต้องเข้าใจด้วยว่า การตอบแทนของพระองค์นั้น อาจจะตอบแทนในรูแปแบบที่แตกต่างกันออกไป อินชาอัลลอฮฺ

ตามที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ระบุไว้ในซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ อายัตที่ 261-262

ความว่า “อุปมาบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในทางของอัลลอฮฺนั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีร้อยเมล็ด และอัลลอฮฺนั้นจะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์อีก และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้ (261)

บรรดาผู้บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในทางของอัลลอฮฺ แล้วพวกเขามิให้ติดตามสิ่งที่พวกเขาบริจาคไป ซึ่งการลำเลิกและการก่อความเดือด ร้อนใด ๆ นั้น พวกเขาจะได้รับรางวัลของพวกเขา ณ พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ (262)”

อย่างไรก็ตาม การละหมาด ถือศีลอด แม้จะเป็นการกระทำเพื่อตัวของเราเองก็ตาม แต่เป็นสิ่งวาญิบที่เราจำเป็นต้องทำตามที่อิสลามได้ระบุไว้แล้ว ให้มุสลิมทุกคนปฏิบัติตาม ซึ่งก็รวมไปถึงการซิกรุลลอฮฺที่เป็นสิ่งซุนัตเพื่อให้จิตใจสงบสุข จึงทำให้เราไม่สามารถที่จะละเลยได้

ตามที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ตรัสไว้ใน ซูเราะฮฺ อัซ-ซาริยาต  อายัตที่ 56

ความว่า “และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า”

ฉะนั้น อย่าเพิ่งหลงตัวเองในการละหมาด ถือศีลอด ซิกรุลลอฮฺ อย่างเดียว ว่าจะได้เป็นที่รักของพระองค์แล้ว แต่เราต้องหมั่นทำความดีเพื่อตัวเองและส่วนรวมด้วย เพราะส่วนรวมก็เป็นหนึ่งในอะมานะฮฺที่มุสลิมทุกคนต้องรักษาไว้เพื่อความดีซึ่งกันและกัน และให้สังคมน่าอยู่ต่อไป และจับมือกันให้อิสลามเป็นหนึ่งเดียวได้ในที่สุด อินชาอัลลอฮฺ

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย tazkirahdaily.blogspot.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49