รักษาละหมาดให้คูชั๊วะอฺ เพราะสิ่งนี้สามารถช่วยชีวิตคุณได้จริง

โพสเมื่อ : 2018-02-28 1:56 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ละหมาดฟัรฎูเป็นสิ่งวาญิป (ต้องทำ ถ้าไม่ทำบาป) ที่มุสลิมทุกคนต้องปฏิบัติวันละห้าเวลา สำคัญไปกว่านั้น คือ ต้องทำการละหมาดด้วยเหนียต (ตั้งใจ) เพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และทำการละหมาดด้วยคูชั๊วะอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เนื่องจากว่า การละหมาดเยี่ยงนี้จะคอยช่วยเหลือให้ชีวิตเราปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคิเราะฮฺ 

ด้วยเหตุดังกล่าว Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เล็งเห็นความสำคัญต่อครอบครัวมุสลิม เพื่อการดำรงชีวิตที่ถูกต้องจึงเขียนบทความนี้มาฝากค่ะ

ทุกครั้งที่เราทำการละหมาดด้วยความคูชั๊วอฺ ดังเช่น ละหมาดในช่วงต้นของเวลาหรือตรงต่อเวลา อาบน้ำละหมาดอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการรูกั๊ววะอฺ (ท่ายืนแล้วก้มลงประมาณ 90 องศา) และซูญุด (หน้าผาก หัวเขา และนิ้วเท้าแตะพื้น) ซึ่งการละหมาดเยี่ยงนี้สามารถทำให้จิตใจของเรารู้สึกสงบอย่างแท้จริง รู้สึกมีความสุข ดังที่ไม่มีสิ่งอื่นใดบนโลกนี้มาเปรียบเทียบได้

เมื่อหัวใจมีความสงบสุข ร่างกายก็จะสงบสุขตามเช่นกัน สำคัญไปกว่านั้นคือ การละหมาดด้วยความคูชั๊วะอฺเยี่ยงนี้ สามารถเป็นเกราะป้องกันสิ่งที่ไม่ดีให้ห่างไกลออกไปจากชีวิต ขณะเดียวกันนั้นก็จะทดแทนด้วยสิ่งที่ดีกว่าเข้าสู่ชีวิต

ในทางกลับกัน หากตัวเราทำการละหมาดไม่คูชั๊วะอฺหรือ ทำการละหมาดให้ผ่านๆ อย่างเช่น ไม่ทำการละหมาดในช่วงเวลาที่กำหนดหรือละหมาดนอกเหนือเวลาที่กำหนด (ด้วยความตั้งใจ) อาบน้ำละหมาดไม่สมบูรณ์แบบ รูกั๊วะอฺและซูญุดอย่างไม่ถูกต้อง 

เมื่อเราละหมาดอย่างไม่คูชั๊วะอฺ แน่นอนจะทำให้จิตใจของเราไม่สงบสุข ขณะเดียวกันร่างกายก็จะไม่มีความสุขเช่นกัน สำคัญไปกว่านั้นเมื่อเจอปัญหาในชีวิต ก็จะโวยวาย และลืมตัวว่าเป็นบททดสอบจากพระองค์ และจะหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาไม่เจอ และหมดหวังเพื่อการแก้ปัญหาในชีวิต เพื่อไปในทิศทางที่ดีกว่า สุดท้ายก็ยากแก่การจะหันกลับมาทำความดี มีแต่จะโทษคนรอบข้าง

ฉะนั้นครอบครัวมุสลิมทั้งหลาย อย่าลืมทุกครั้งที่ต้องการละหมาด ขอให้ทำด้วยใจ ทำเพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) อย่างแท้จริง ให้เหนียตนั้นมาจากใจจริงๆ แล้วชีวิตจะมีความสุข ให้ศรัทธาและเชื่อมั่นในกำหนดการของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อการละหมาดนั้นดีที่สุด อิชาอัลลอฮฺ ชีวิตจะบารอกัตทั้งโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ

*** ปล. คูชั๊วะอฺ คือ ความสงบที่ก่อเกิดจากความเคารพ สงบทั้งกิริยา วาจา และจิตใจ เป็นการวิปัสสนาด้วยหัวใจ ในสภาพที่กิริยาเคลื่อนย้าย เพื่อแสดงความเคารพ สักการะต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ.)..และคือความสงบสุขที่อยู่ในส่วนลึกของจิตใจ

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย  www.tmj4.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49