ยอมรับในสิ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) กำหนด

โพสเมื่อ : 2018-02-28 14:47 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนที่ต้องมีการมอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในทุกสิ่งทุกอย่าง และเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะทำกันได้ง่ายๆ เพราะการมอบหมายที่แท้จริงนั้นต้องเกิดขึ้นภายในส่วนลึกของจิตใจเท่านั้น บางครั้งเราอาจจะพูดว่า “มอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ” เพียงแค่คำพูดเท่านั้น แต่ไม่ได้สะทกสะท้านมาจากส่วนลึกของจิตใจ ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงขอแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ เหล่านี้ เผื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺ

1. มอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) กับเรื่องราวในอดีต

เชื่อว่าหลายคนมีเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต  บางเรื่องราวเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับชีวิต และบางเรื่องราวก็เป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีกับชีวิต และบางเรื่องราวก็ไม่ได้ติดใจอะไรหรือเฉยๆ

สำหรับเรื่องราวที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ให้มาในชีวิต เป็นเรื่องที่น่ายินดี เราก็ต้องซูโกร (ขอบคุณต่ออัลลอฮฺ ซ.บ.) และอัลฮัมดุลิลลาฮฺ ให้มากๆ เพราะใช่ว่าทุกคนจะได้รับในรูปแบบเดียวกันกับเรา 

ขณะเดียวกันหากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราเป็นเรื่องราวที่ไม่น่ายินดี หรือเป็นสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้ว และบางครั้งเราก็แอบคิดไปว่า “ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้เรื่องราวเหล่านั้นประสบแก่เรา” ซึ่งจริงๆแล้ว เราควรขจัดความคิดเหล่านั้นให้ออกไปด้วยการมอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) 

แต่ให้เราหันมาคิดเสียว่า อัลลอฮ (ซ.บ) กำลังสอนสิ่งที่ดีให้กับเรา ให้เราได้รู้จักกับบทเรียนที่ล้ำค่าในชีวิต ให้เราได้รู้จักวิธีการป้องกันและระมัดระวังให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องไม่กลับทำซ้ำในรูปแบบเดิมอีก ด้วยการแก้ไขสิ่งเหล่านั้นโดยยึดในหลักคำสอนของศาสนาเป็นหลัก

ฉะนั้นหากเป็นเรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นแล้วในอดีตให้เรามอบหมายด้วยความเต็มใจในทุกกำหนดการของพระองค์ด้วยความรู้สึกที่มาจากหัวใจ แล้วเราจะมีความสุขได้ในที่สุด

2. มอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) กับเรื่องราวในปัจจุบัน

เรื่องของปัจจุบันเป็นเรื่องที่สำคัญมากกับชีวิตเรา เพราะเราสามารถแสดงศักยภาพในความสามารถของเรา และทำในสิ่งที่เราต้องการให้ออกมาในรูปแบบที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ตาม เช่น เรื่องของการทำงานในแต่ละวัน หรือ ในเรื่องของการเรียน หรือ เรื่องของความรัก หรือ เรื่องของการแก้ปัญหาในบททดสอบต่างๆ เป็นต้น 

ทุกอย่างให้เราพยายามด้วยความสามารถของตัวเอง พร้อมวิงวอนขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่เหลือให้เรามอบหมายต่อกำหนดการของพระองค์ อย่างไงก็แล้วแต่ ขอให้พยายามให้สุดความสามารถด้วยพละกำลังของเราเสียก่อน แล้วหลังจากนั้นก็จงมอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แล้วหัวใจจะสงบสุขได้ในที่สุด

3. มอบหมายต่อกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) กับเรื่องราวในอนาคต

การมอบหมายในกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในเรื่องของอนาคตถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากเช่นกัน เพราะเรื่องราวต่างๆในอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่เร้นลับเกินกว่ามนุษย์ธรรมดาอย่างเราจะรับรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งบางครั้งมนุษย์ก็วิตกเกินไปในบางสิ่งบางอย่างที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น และบางเรื่องราวก็ดีใจเกินไป

เพราะบางครั้งสิ่งที่อยู่ในอนาคตอาจจะไม่ได้เป็นไปตามแผนการที่เราวาดฝันก็เป็นได้ ยังไงก็แล้วแต่ อย่าได้เสียดายหรือเสียใจขอให้อดทน เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) กำลังเตรียมแผนการที่ดีกว่ารอไว้สำหรับผู้ที่อดทนเสมอ อินชาอัลลอฮฺ 

ขณะเดียวกันหากเรื่องราวนั้นได้ไปตามแผนการที่เราวาดฝันเอาไว้ นั้นแสดงให้เห็นว่าดุอาอฺของเราได้ถูกตอบรับ ฉะนั้นอย่าลืมซูโกร (ขอบคุณ) ในกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)ในสิ่งที่เราได้รับในทุกๆวัน

ดังนั้นพี่น้องมุสลิมทั้งหลาย อย่าลืมมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในทุกการงานด้วยหัวใจที่อิคลาส (จริงใจ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) แล้วเราจะพบกับความปลอดภัยทั้งโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ และความสงบสุขที่แท้จริงก็จะบังเกิดขึ้นในจิตใจได้ ด้วยความอนุมัติของพระองค์ อินชาอัลลอฮฺ

วัลลอฮูอะอฺลัม

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.thoughtco.co

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49