อย่าตัดสินคนๆหนึ่งเพียงแค่ในโลกโซเชียล

โพสเมื่อ : 2018-02-28 14:56 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

ปัจจุบันโลกโซเชียลถือว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังมาแรง เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้พื้นที่ในส่วนนั้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram, website และอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) ต้องการให้พี่น้องมุสลิมทุกคน ให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง โดยในบทความต่อไปนี้จะเน้นเรื่อง “อย่าตัดสินคนๆ หนึ่งเพียงแค่ในโลกโซเชียล” เพราะอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

บางสิ่งบางอย่างที่เราเห็นแค่ในโลกโซเชียล ก็ไม่ได้หมายความว่าโลกแห่งความเป็นจริงจะเป็นในแบบนั้นเหมือนกัน อย่างเช่น เพราะคนๆหนึ่งนั้นสามารถแสดงความคิดเห็นผ่าน  สเตตัสของตัวเอง หรือ เลือกแชร์ต่อ หรืออื่นๆ ซึ่งทุกอย่างสามารถคิดได้สองแง่มุมเสมอ

ตัวอย่างที่1

คนๆหนึ่งเลือกที่จะใช้พื้นที่ในโลกโซเชียล เพื่อแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของตนเอง เรื่องราวของคนอื่น เรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา เป็นต้น ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เลือกแบ่งปันเหล่านั้น ล้วนเป็นเรื่องราวที่ดีๆ ในมุมมองที่ดี และแน่นอนหากใครได้เห็นสิ่งเหล่านั้น ล้วนคิดว่าเหมาะสมแล้วต่อการแบ่งปันในเรื่องราวดีๆ เพื่อเตือนกันและกัน และบางคนก็อาจจะคิดไปว่าคนที่แบ่งปันต้องเป็นคนดีแน่นนอน

อย่าลืมว่าในบทความนี้กำลังพูดถึง “อย่าตัดสินคนๆหนึ่งเพียงในโลกโซเชียล”เพราะทุกอย่างนั้นสามารถคิดได้สองแง่มุมเสมอ เช่น

1. เขาเลือกแบ่งปันเพื่อเป็นการตักเตือนซึ่งกันและกัน หรือ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี หรือ เพื่อเป็นบทเรียน หรือ เพื่อแบ่งปันความรู้ต่อๆกัน เป็นต้น

2. สร้างภาพให้ตัวเองดูดี เพื่อให้คนอื่นชื่นชม เป็นต้น

ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่เห็นอยู่แค่ในโลกโซเชียลก็ไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไปในโลกแห่งความเป็นจริง และบางทีสิ่งที่ดีในโลกโซเชียลก็คือสิ่งที่ดีในโลกแห่งความเป็นจริงได้เช่นกัน

ตัวอย่างที่2

บางทีคนๆหนึ่งอาจจะเลือกแบ่งปันสิ่งที่ไม่ดีผ่านโลกโซเชียล แต่ขอให้คนที่เห็นอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าโลกแห่งความเป็นจริงเขาอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ได้ หรือเขาอาจจะเป็นแบบนั้นจริงก็ได้ บางครั้งเขาอาจจะดีกว่าคนที่เลือกแบ่งปันในเรื่องดีๆเสียอีก ทุกอย่างสามารถคิดได้สองแง่มุมเสมอ เพราะทุกคนจะมีเหตุผลเป็นของตัวเอง บางทีเหตุผลของคนหนึ่งคน อาจจะไม่ใช่เหตุผลของคนอื่นอีกหลายๆคน

ด้วยเหตุดังกล่าวก่อนที่จะตัดสินอะไร ขอให้ดูที่โลกแห่งความเป็นจริงเป็นหลัก อย่าเพิ่งด่วนสรุปและตัดสินคนๆหนึ่งเพียงแค่ในโลกโซเชียล เพราะนั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่เขาเป็น แต่เป็นเพียงแค่พื้นที่ๆหนึ่งที่เขาสร้างมันขึ้นมา ณ ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นเอง

ขณะเดียวกันก็ให้เราคิดเสียว่า สวรรค์และนรกของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) แม้เราจะทำดีมากแค่ไหน หรือทำบาปมากแค่ไหนก็ตาม แต่สวรรค์หรือนรกเหล่านั้น อัลลอฮฺ (ซ.บ.)เท่านั้นเป็นผู้ตัดสินว่าใครมีสิทธิ์ เราเป็นเพียงแค่มนุษย์รู้แค่ว่า ทำความดีก็จะได้เข้าสวรรค์ และทำความชั่วจะได้นรกตอบแทน

อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องมุสลิมตระหนักในการใช้พื้นที่ในโลกโซเชียล ให้เลือกใช้ให้ถูกต้อง เลือกใช้ให้อยู่ในกรอบและขอบเขตของศาสนาเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเองและห่างไกลจากฟิตนะฮฺต่างๆ อินชาอัลลอฮฺ

วัลลอฮูอะอฺลัม

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.pinterest.co.uk

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49