อย่ากลัวความไม่ยุติธรรมบนโลกดุนยา เพราะ ณ ที่ของอัลลอฮฺนั้นยุติธรรมเสมอ

โพสเมื่อ : 2018-02-28 15:03 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

สำหรับใครที่ไม่ได้รับความยุติธรรมบนโลกดุนยา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ตาม Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) ต้องการปลอบใจให้กับพี่น้องมุสลิมที่ไม่ได้รับความยุติธรรมบนโลกดุนยา เพื่อการยอมรับและอดทนในกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ด้วยความอดทนที่ดีงาม และให้มั่นใจว่าความยุติธรรม ณ ที่ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) นั้นมีอยู่จริงเสมอนะคะ

การอดทนด้วยความอดทนที่ดีงามนั้น ไม่ใช่ใครก็ได้ที่สามารถทำกันได้ง่ายๆ มีเพียงแค่ผู้มีอีหม่าน (ผู้ศรัทธา)เท่านั้นที่สามารถทำได้ และสามารถที่จะรอดพ้นจากอุปสรรค์ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าอุปสรรค์ต่างๆ เหล่านั้นจะเป็นในเรื่องใดก็ตาม เช่น เรื่องของการงานที่ไม่ได้รับความยุติธรรม หรือความรักที่ไม่ยุติธรรม หรือเรื่องของการเป็นอยู่ในสังคมที่ไม่ได้รับความยุติธรรม และอื่นๆ 

ขอยกตัวอย่างออกมาเป็นข้อๆ เพื่อง่ายต่อการปลอบใจ

1. สำหรับเรื่องการงาน

เช่น ถูกโกงในเรื่องของการทำธุรกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วว่าเราไม่ได้รับความยุติธรรมในเรื่องของการงาน เพราะถูกมนุษย์ด้วยกันหักหลังหรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่

แต่อย่าลืม แม้ว่ามนุษย์นั้นจะหลอกเราก็ตาม แม้ว่าเราจะไม่ได้รับความยุติธรรมก็ตาม แต่ขอให้จำไว้ว่า  อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงยุติธรรมเสมอ แค่เพียงให้เราอดทนต่อกำหนดการของพระองค์ด้วยความอดทนที่ดีงาม แล้วพระองค์ก็จะตอบแทนเราและเขาเองในรูปแบบของพระองค์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆ แค่เรามอบหมายทุกอย่างแด่อัลลอฮ (ซ.บ.) ก็เพียงพอแล้ว

2. สำหรับเรื่องความรัก

ส่วนในเรื่องของความรักก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความรักที่มีต่อคนรัก หรือความรักที่มีให้กับเพื่อนๆ หรือ ครอบครัว และอื่นๆ

เช่น การไม่ได้รับความยุติธรรมในครอบครัว ประมาณว่า สามีไม่รับผิดชอบในหน้าที่ความเป็นผู้นำครอบครัวที่ดีในแบบอิสลาม แน่นอนว่าคนที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสามีนั่นคือ ภรรยาและลูก รวมไปถึงพ่อแม่ของสามีและภรรยา นั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้รับความยุติธรรมบนโลกดุนยา เนื่องจากสามีไม่มีความรับผิดชอบในหน้าที่การเป็นผู้นำครอบครัวที่ดีในแบบอิสลาม

แต่อย่าได้กังวลมากนัก แม้ว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรมบนโลกดุนยาก็ตาม แต่ ณ ที่ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะได้รับความยุติธรรมเสมอ ขอให้คนที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบเหล่านั้นอดทนด้วยความอดทนที่ดีงาม บางทีผู้ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสามีอาจจะมีการตักเตือนให้สามีได้รู้จักรับผิดชอบ แต่ถ้าเขายังไม่ฟังและไม่ปรับปรุงก็ขอให้อดทนและอดทนด้วยความอดทนที่ดีงาม พร้อมขอดุอาอฺ

เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงรักบ่าวที่อดทนเสมอ แล้วในวันหนึ่งข้างหน้าพระองค์ก็จะตอบแทนเขาและเราในรูปแบบของพระองค์เอง แค่เพียง ณ ตอนนี้ต้องอดทนให้มากๆ และให้จำไว้เสมอว่า อัลลอฮฺ (ซ.บ.) กำลังจะให้ในสิ่งที่ดีกว่า โดยแลกกับบททดสอบบางอย่าง หากเราสามารถอดทนและผ่านมันไปได้ เราก็จะได้รับมันตามที่พระองค์สัญญาไว้ ถ้าไม่อดทนและผ่านไปไม่ได้ ก็ไม่แปลกใจที่จะไม่ได้รับในสิ่งที่ดีเหล่านั้นไป

3. สำหรับเรื่องของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคม

นอกจากเรื่องของการงานที่ไม่ได้รับความยุติธรรมแล้ว ความรักที่ไม่ได้รับความยุติธรรมแล้ว “การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมที่ไม่ได้รับความยุติธรรม” ถือว่าเป็นหนึ่งในบททดสอบของอีหม่าน (ความศรัทธา) เช่นกัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงหรอก แม้ว่ามนุษย์นั้นจะทำร้ายเราด้วยการกระทำที่ไม่ดี หรือด้วยคำพูด หรือในรูปแบบใดก็ตาม ขอให้มั่นใจว่า อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงยุติธรรมเสมอ 

สำคัญที่สุดเราต้องอดทนด้วยความอดทนที่ดีงาม อย่าโต้ตอบกลับไปด้วยการโต้ตอบที่ไม่ดี แต่ให้โต้ตอบด้วยความดีกลับไป และให้อดทนให้มากๆ และขอให้มั่นใจที่สุดว่า เรากำลังจะได้รับสิ่งที่ดีในอนาคต แม้วันนี้เราไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไรก็ตาม แต่ให้มั่นใจว่ามันต้องดีกว่าแน่นอน เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงยุติธรรมไม่ว่าโลกนี้หรือโลกหน้าก็ตาม

4. อื่นๆ 

ด้วยเหตุดังกล่าว ขอให้พี่น้องมุสลิมทุกคน อย่าได้กลัวความไม่ยุติธรรมบนโลกดุนยา เพราะ ณ ที่ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ยุติธรรมเสมอ อินชาอัลลอฮฺ 

วัลลอฮูอะอฺลัม

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.pinterest.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49