มหัศจรรย์การแก้บวช

โพสเมื่อ : 2016-09-22 1:18 น. หมวดหมู่: Ramadan & Raya

      เมื่อถึงเวลาละศีลอด ท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า… การละศีลอดที่ดีที่สุดคือ ละศีลอดด้วยอินทผาลัมและน้ำ ดังฮะดิษที่ว่า

عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ: «كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُفْطِرُ قَبْلَ أَنْ يُصَلِّيَ عَلَى رُطَبَاتٍ، فَإِنْ لَمْ تَكُنْ رُطَبَاتٌ فَتُمَيْرَاتٌ، فَإِنْ لَمْ تَكُنْ تُمَيْرَاتٌ حَسَا حَسَوَاتٍ مِنْ مَاءٍ

จากท่าน อะนัส อิบนุ มาลิก เราะฎิยัลลอฮ. อันฮู เล่าว่า “ท่านรอซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จะละศีลอดก่อนละหมาด(มัฆริบ) ด้วยลูกอินทผาลัมสดจำนวนเล็กน้อย ถ้าไม่มีอินทผาลัมสดท่านจะละศีลอดด้วยอินทผาลัมแห้งเล็กๆ จำนวนหนึ่ง หรือถ้าไม่มีอินทผาลัมแห้ง ท่านจะจิบหรือดื่มน้ำสองสามครั้ง”(รายงานโดย อัต-ติรฺมิซีย์)

    

ท่านรอซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) มักจะเปรียบเทียบมุสลิมดั่งต้นอินทผาลัม ท่านกล่าวว่า “ในบรรดาต้นไม้นั้น มีต้นไม้ชนิดเดียวที่คล้ายคลึงกับมุสลิม นั้นก็คือ ต้นอินทผาลัม ซึ่งใบของมันจะไม่ร่วง” อินทผาลัมถูกกล่าวในอัลกุรอานถึง 20 ครั้งด้วยกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของมันเป็นอย่างมาก

                

       ทั้งนี้แพทย์แผนปัจจุบันยังค้นพบว่า ผลอินทผาลัมนั้นประกอบด้วย น้ำตาลฟรุกโตส กลูโคส น้ำ วิตามิน และแร่ธาตุ โดยเฉพาะน้ำตาลฟรุกโตสร่างกายเป็นอย่างมาก และเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ร่างกายสามารถนำพลังงานมาใช้ได้ทันที อีกทั้งอินทผาลัมมีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็งในช่องท้องได้เป็นอย่างดี และอาจกล่าวได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ด้านโภชนาการเหนือผลไม้นานาชนิด


                  เรียบเรียงโดย beritamuslim
                  ที่มาของรูปภาพ abnewstoday.com / thaibuffer.com / lagizi.com 

บทความล่าสุด

ถือศีลอดแล้วสุขภาพดี

มนุษย์ได้รับประทานอาหารอย่างเต็มที่ตลอดทั้งปี โดยมิได้คำนึงระบบการย่อยอาหารพิกา...

2018-05-17 02:40
กินสะฮูรอย่างไร ให้ได้บะร่อกะฮฺ..

ปรากฏว่า เมื่อการถือศีลอดได้ถูกบัญญัติให้แก่พวกอะฮฺลุลกิตาบในสมัยก่อนอิสลามนั้น...

2018-05-15 02:19
การปรากฏของเดือนรอมฎอน

  มีรายงานจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ แจ้งว่า ท่านร่อซุ (ซ.ล.) กล่าวว่า “ท่านทั้งหลา...

2018-05-14 04:18
เตรียมตัวเคลียหัวใจ ต้อนรับรอมฎอน

  เมื่อเดือนอันประเสริฐได้ปรากฏต่อศรัทธาชนมุสลิมเช่นนี้ มุสลิมก็ควรมีวิธีต้...

2018-05-11 07:39