ระวังการดุอาอฺของคนที่ ถูกข่มเหง

โพสเมื่อ : 2017-01-07 5:17 น. หมวดหมู่: DOA

 

แท้ที่จริงแล้วการดุอาอฺสิ่งที่ไม่ดีให้กับคนๆหนึ่งนั้นเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับการดุอาอฺใด ๆ ก็ตามไม่ว่าจะเป็นดุอาอฺในเรื่องที่ดีและไม่ดีแต่การดุอาอฺนั้นก็ถูกตอบรับนั้นก็คือดุอาอฺของคนที่ถูกรังแก ดุอาอฺของคนที่ถูกรังแกนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นดุอาอฺในเรื่องที่ไม่ดีแต่ก็เป็นสิ่งที่อัลลอฮฺรับฟัง และอัลลอฮฺก็ทรงรับฟังถึงแม้ว่าดุอาอฺที่เขาขอนั้นจะเป็ฯดุอาอฺที่ทำให้คนๆหนึ่งได้รับความยากลำบากและได้รับสิ่งที่ไม่ดีอย่างสมบูรณ์

เรื่องที่เกี่ยวกับการดุอาอฺที่ไม่ดีที่ขอโดยคนที่ถูกรังแกและได้รับการตอบรับจากอัลลอฮฺ(ซ.บ)นั้นได้บันทึกไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานในซูเราะฮฺ  อัน-นิซาอฺ อายัตที่ 148

لَّا يُحِبُّ اللَّهُ الْجَهْرَ بِالسُّوءِ مِنَ الْقَوْلِ إِلَّا مَن ظُلِمَ ۚ وَكَانَ اللَّهُ سَمِيعًا عَلِيمًا

ความว่า     อัลลอฮฺไม่ทรงชอบการใช้เสียงดังในถ้อยคำที่เลวร้าย นอกจากผู้ที่ถูกข่มเหงและอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ทรงรอบรู้เลย  (ในซูเราะฮฺ  อัน-นิซาอฺ อายัตที่ 148)

ในเรื่องนี้ ความหมายของการดุอาอฺถ้านั้นคือผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาและเป็นคนไม่ดีแต่เค้าถูกข่มเหง อัลลอฮฺ(ซ.บ)ก็จะทรงตอบรับดุอาอฺของเขา ดังนั้นทางที่ดีเราไม่ควรปฏิบัติสิ่งที่ไม่ดีกับเขามากจนเกินไป

มีหนึ่งฮะดิษที่ถูกรายงานโดย อาบู ดาวูด และตัรมีซี ตรวจสอบโดย ฮาซัน ได้เล่าว่า ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ได้กล่าวว่า ในเรื่องที่ฮะดิษได้กล่าวนั้นก็คือ ในความเป็นจริงมี 3 ดุอาอฺที่ถูกตอบรับเสมอ นั้นก็คือ ดุอาอฺของคนที่ถูกข่มเหง,ดุอาอฺของนักเดินทาง,และดุอาอฺที่ไม่ดีที่ถูกขอโดยพ่อแม่แก่ลูกของเขา

และ! จงจำไว้ดุอาอฺที่มาจากคนที่ถูกข่มเหงนั้นอยู่ในกลุ่มดุอาอฺที่ถูกตอบรับ ถึงแม้ว่าดุอาอฺนั้นจะขอให้ในสิ่งที่ดี ในทีนี้หมายความว่า ดุอาอฺเพื่อตัวเขาเองและคนอื่นๆหรือดุอาอฺนั้นจะขอในสิ่งที่ไม่ดีเลยก็ตาม แต่นั้นก็เป็นดุอาอฺที่ถูกตอบรับอย่างไม่ชักช้าโดยอัลลอฮฺ(ซ.บ)

 

ที่มา : edisiviral.com

แปลและเรียบเรียงโดย awatih/beritamuslim

 

 

 

 

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06