สร้าง SME ฉุดวิถีมุสลิม

โพสเมื่อ : 2016-09-16 9:27 น. หมวดหมู่: News

ผมเชื่อเหลือเกินว่าเกษตรกรกำลังกังวล และไม่สบายใจกับวิกฤตราคายางที่ตกต่ำในรอบ 100 ปี แต่… อย่าสิ้นหวังในเมตตาของอัลลอฮฺ(ซ.บ.) ครับ เพราะขณะนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สวก. ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พัฒนากระบวนการผลิตน้ำยางเข้มข้นชนิดครีม ที่เกษตรกรพร้อมนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างเสริมรายได้โดยไม่ต้องพึ่งแค่น้ำยางอย่างเดียว

ที่ต้องพัฒนากระบวนการผลิตน้ำยางเข้มขันชนิดครีม ก็เพราะเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก ที่สำคัญคือเกษตรกรสามารถกำหนดราคาขายผลิตภัณฑ์เองได้ รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายชาวบ้านในลักษณะของ เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน นอกจากนี้ยังลดต้นทุนการผลิต การสร้างเงิน สร้างงานในพื้นที่ชาวสวนและประชาชนในพื้นที่ก็มีรายได้ มีโอกาส มีทางเลือกมากขึ้น

…. พอมองเห็นทางแล้วใช่ไหมครับ….

ขณะเดียวกันนักวิจัยยังได้ทดลองการผลิตน้ำยางเข้มข้นชนิดครีมในระดับอุตสาหกรรม และทดลองใช้ในการทำน้ำยางเคลือบสระเพื่อเก็บน้ำ และทดลองให้ชาวสวนยางทำผลิตภัณฑ์ง่ายๆ เช่น บ่อเลี้ยงปลาดุก วงบ่อปลูกมะนาว และหมอนยางพารา

ต้องขอบอกว่า มีการนำไปปฏิบัติจริงแล้วครับ และก็ได้ผลอย่างดีซะด้วย อย่างเช่นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสายบุรี จ.ปัตตานี ที่นี้มีสมาชิกราว 300 คน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีชนิดครีม มาพัฒนาสูตรน้ำยางคอมปาวด์หรือน้ำยางธรรมชาติที่ผสมสารเคมีเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติบางประการและผลิตเป็นสินค้าแปรรูปต่างๆ โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงปลากับวงบ่อปลูกมะนาว

หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชน คุณสุไลมาน ดือราโอ ยืนยันว่าสมาชิกทุกคนล้วนมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยไม่กลัวความผันผวนของราคายาง เพราะสามารถกำหนดราคาเองได้ เมื่อได้รับการยืนยันอย่างนี้! ไม่ลองไม่ได้แล้ว เกษตรกรกลุ่มใดสนใจติดต่อขอใช้สิทธิ์ผลงานวิจัยได้โดยตรงที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีครับ

เรียบเรียงโดย Beritamuslim

บทความล่าสุด

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. คว้า 4 รางวัลกินรี การันตีแหล่งท่องเที...

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทาน 4 รางวัลอุตสาหกรรมท่อ...

2023-10-02 10:01
กรมปศุสัตว์เชิญชวนผู้ประกอบการ บริการให้คำปรึกษา สินค้าปศุสั...

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์โสภ...

2023-09-01 15:39
ภาคตะวันออก Kick Off ที่ จ.ระยอง รวมพลังสมาคมเรือพายฯ -​ สหพ...

สมาคมกีฬา​เรือพายแห่งประเทศไทย​จับมือสหพันธ์เรือยาวมังกร และ กฟผ. เดินหน้าปลูกป่...

2023-08-09 08:41
ผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไป สนใจสอบถามงานกรมปศุสัตว์ เพื่อยกร...

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาระบบแล...

2023-08-04 08:46