อภินันท์ สะนิวา หนุ่มน้อย ร้อยสาขา แฟรนไชส์ชาบังนันปัตตานี

โพสเมื่อ : 2016-10-07 9:04 น. หมวดหมู่: Biz

คอลัมน์สตาร์ทอัพ ของ BML เล่มนี้ เรายินดีอย่างยิ่งที่จะเปิดพื้นที่ให้นักธุรกิจมุสลิมจากแดนใต้ วัย 26 ปี ผู้ปลุกปั้นกิจการแฟรนไชส์จนประสบความสำเร็จทะลุร้อยสาขาภายในระยะเวลาอันสั้น

“บังนันท์” อภินันท์ สะนิวา เด็กหนุ่มธรรมดาผู้หลงใหลและเริ่มงานขายมาตั้งแต่เรียนมัธยมปลาย จากขายรองเท้าตามตลาดนัดจนจบปริญญา 

ประสบการณ์และชีวิตทำงานกว่า 4 ปี ไม่ใช่สิ่งเขาหวงแหนเลยแม้แต่นิด บังนันท์ตัดสินใจทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือน สู่การเริ่มต้นใหม่เป็นเจ้านายตัวเอง ด้วยเหตุผลเพียงต้องการเลี้ยงดูครอบครัวที่รัก และเป็นอิสระจากพันธนาการของคำว่าชั่วโมงทำงาน เขาย้อนความหลังให้ทีมงาน BML ฟังว่า 

“หลังจากที่จบมา ผมมีโอกาสได้ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน 4 ปี แต่สุดท้ายผมก็ตัดสินใจลาออกด้วยเหตุผลว่า ถ้าเรายังทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบนี้ต่อไป คงไม่ไหวแน่ อาจจะเลี้ยงตัวเองได้ แต่ไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ ไม่สามารถพาครอบครัวไปเที่ยวได้ตามที่ใจต้องการ แต่ถ้าผมมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาเข้า-ออกงาน นอกจากจะสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ไปเที่ยวได้ไหนต่อไหนได้ ตามอำเภอใจแล้ว ผมยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อีกด้วย”

เส้นทางสู่ตอแก หรือเถ้าแก่ของบังนันท์ แทบไม่ได้ต่างจากนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคนอื่นๆ ที่ต้องผ่านอุปสรรคและบททดสอบนานาประการ แต่ด้วยเวลาอันสั้นสามารถทำให้ธุรกิจชาบังนันปัตตานีขยายแฟรนไชส์ได้มากถึง 102 สาขา  

“ในธุรกิจเฟรนไชส์นี้จะมีผมกับพี่สาวเป็นผู้ถือหุ้น เราใช้ชาที่ผลิตขึ้นเอง เหตุผลที่เปิดสาขาแบบขายเฟรนไชส์นั้น เพราะต้องการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังต้องการเป็นทางเลือกที่ดีให้คนที่อยากจะเริ่มมีกิจการของตนเอง ได้มีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจด้วยการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และที่ชาบังนันนี้ เราจะเน้นการทำงานเป็นทีม เพราะเชื่อว่า การประสบความสำเร็จในทุกๆ การงานนั้น ต้องมาจากทีม จะไม่มีว่า ใครเก่งกว่าใคร เนื่องจากความสามารถของคนในแต่ละคนต่างกัน และพอทุกคนมารวมกันจะสามารถสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพได้” 

บังนันท์ ฝากเคล็ดลับความสำเร็จถึงผู้ที่อยากเป็นเจ้านายตัวเองผ่าน BML ว่า “ธุรกิจจะสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น ต้องอาศัย 3 สิ่ง และต้องแยก 3 สิ่งนี้ให้ได้ คือ สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่ต้องทำ เมื่อไหร่ที่เราแยกแยะ 3 สิ่งนี้ได้เราจะประสบความสำเร็จ และผมใช้วิธีนี้ในการประกอบธุรกิจของผม”

แม้ชื่อจะเป็น ชาบังนันปัตตานี แต่สำหรับท่านที่ต้องการลิ้มลองความอร่อย ไม่จำเป็นต้องไปไกลถึงปัตตานี เพราะวันนี้ แฟรนไชส์ของชาบังนัน กระจายอยู่ทั่วจังหวัดหลักๆ ในภาคใต้ แม้ในกรุงเทพฯ ก็มีมากถึง 4 สาขา 

ชิมชาไป จินตนาการไป นี่คือ แฟรนไชส์ของบังนันท์ แฟรนไชส์มุสลิม ที่มุสลิมควรจะภูมิใจ

เรียบเรียงโดย Berita Muslim

บทความล่าสุด

ธุรกิจโลกนี้เพื่อผลประโยชน์โลกหน้า

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจอย่างเต็มตัวและมี Brand ในกำมือ วันนี้ ฟิรเดาซ์ ศ...

2018-01-24 08:28
ซัลฮะห์ เรืองสุวรรณ กับฝันไกลๆ ในธุรกิจค้าผง.... บิงซู

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับธุรกิจร้านบิงซูขนมหวานเกล็ดหิมะสัญชาติเกาหลี ซึ...

2017-05-23 02:01
มนัส นานา สร้างตำนานโรงแรมฮาลาลแห่งแรกของไทย

ในช่วงที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ที่ Northwest Missouri State Uni...

2017-04-26 02:32
เกษมพิทยา สู่ความเป็นเลิศในสากล

เป็นระยะเวลากว่า 55 ปี ที่โรงเรียนเกษมพิทยา จัดตั้งขึ้นจากปณิธานและเจตนารมณ์ของ...

2016-12-01 09:02