มุสลิมะห์กันคิ้วได้ไหม

โพสเมื่อ : 2016-08-18 2:08 น. หมวดหมู่: Beauty & Fashion

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

ปัจจุบันการแต่งหน้าให้ดูดีเป็นอีกหนึ่งเทรนที่ผู้หญิงปัจจุบันใส่ใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการกันคิ้วซึ่งถือว่าเป็นความสวยอีกส่วนหนึ่งบนใบหน้า ด้วยเหตุนี้ Berita muslim ขอเสนอแนะเกี่ยวกับมุสลีมะฮฺกันคิ้วได้ไหม

ส่วนหนึ่งของฮาดิษที่เกี่ยวข้องคือ

ท่านอิบนุมัสอูด รายงานว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

لعن الله الواشمات والمستوشمات, والناصمات والمتنمصات, والمتفلجات للحسن, المغيرات خلق الله

“อัลลลอฮฺทรงสาปแช่ง ผู้หญิงที่ทำการสัก และใช้ให้ทำการสัก ผู้หญิงที่ขจัดขนบนใบหน้าและผู้หญิงที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า ผู้หญิงที่ถ่างช่วงระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลลลอฮฺ” รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม

การขจัดขนบนใบหน้า ย่อมครอบคลุมถึง ขนคิ้วด้วยเช่นกัน ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า “การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หะรอม นอกจาก ผู้หญิงที่มีเคราและหนวดงอกขึ้นมา ดังนั้น จึงไม่หะรอมที่จะขจัดมันออกไป ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าเป็นสุนัตให้ขจัด(เคราและหนวดของสตรี)ตามทัศนะของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์)…และแท้จริง การห้ามนั้นคือการขจัดขนคิ้วและบริเวณใบหน้า” ดู ชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม เล่ม 7 หน้า 361 หะดิษที่ 2125            

อย่างไรก็ตามการที่มุสลีมะฮฺจะกันคิ้วได้หรือไม่ได้นั้นขึ้นอยูกับบริบท เพิ่มเติมจาก Matty Ibnufatim Hamady   สามารถอธิบายว่า….

สามารถทำได้ เเละไม่ได้ ขึ้นอยู่กับบริบท เเละเหตุผลของผู้กระทำ

การกันคิ้วตามทัศนะต่างๆ ตามมัซฮับทั้ง 4 มีดังนี้ 

1. #มัซฮับฮัมบาลีย์ : หากเป็นการกันคิ้วด้วยการโกน สามารถทำได้ ( ฮารุส) เเต่หากเป็นการถอน ไม่สามารถทำได้…ตามคำกล่าวของท่าน อิบนุกุดดามะห์ อัลฮัมบาลีย์ 

ที่มา: หนังสือ อัลมุฆนีย์ อิบนุกุดดามะห์

في المغني لابن قدامة : “فأما النامصة فهي التي تنتف الشعر من الوجه، والمتنمصة المنتوف شعرها بأمرها فلا يجوز للخبر، وإن حلق الشعر فلا بأس لأن الخبر إنما ورد في النتف نص على هذا أحمد”.

2. มัซฮับชาฟีอีย์ : ไม่สามารถทำได้ ( ฮารอม) สำหรับสาวมุสลิมโสด เเต่หากเเต่งงานเเล้ว เเละสามีอนุญาติสามารถทำได้ อีหม่าม อันนาวาวีย์ รฮ. กล่าวว่า “การขจัดขนบนใบหน้า ย่อมครอบคลุมถึง ขนคิ้วด้วยเช่นกัน ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า “การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หะรอม นอกจาก ผู้หญิงที่มีเคราและหนวดงอกขึ้นมา ดังนั้น จึงไม่หะรอมที่จะขจัดมันออกไป ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าสุนัตให้ขจัด(เคราและหนวดของสตรี)ตามทัศนะของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์)…และแท้จริง การห้ามนั้นคือการขจัดขนคิ้วและบริเวนใบหน้า”

ที่มา: ดู ชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม เล่ม 7 หน้า 361 หะดิษที่ 2125 

قال النووي- وهو شافعي المذهب- في شرح مسلم: “وأما النامصة بالصاد المهملة فهي التى تزيل الشعر من الوجه، والمتنمصة التى تطلب فعل ذلك بها، وهذا الفعل حرام الا إذا نبتت للمرأة لحية أو شوارب فلا تحرم إزالتها بل يستحب عندنا.. وأما قوله للحسن فمعناه يفعلن ذلك طلبا للحسن، وفيه إشارة إلى أن الحرام هو المفعول لطلب الحسن أما لو احتاجت إليه لعلاج أو عيب ونحوه فلابأس

ท่าน คอฏิป ชัรบีนีย์ กล่าวว่า..สามารถทำได้ หากสามีอนุญาติ…

ที่มา: หนังสือ มุฆนียุล มุฮตาจ เล่ม 1 หน้า 191

قال في مغني المحتاج إلى معرفة معاني 

ألفاض المنهاج لمحمد الشربيني الخطيب (1/191) مطبعة مصطفى البابي : النمص : التنميص هو الأخذ من شعر الوجه أو الحاجب للحسن لما في ذلك في التعزير ، أما إذا أذن لها الزوج أو السيد في ذلك فإنه يجوز لأن له غرض في تزينها له وقد أذن لها فيه . 

3. มัซฮับมาลีกีย์ : ทัศนะที่มีนำหนัก สามารถทำได้ สามารถขจัดขนบนใบหน้าได้ ยกเว้นผม…อย่างไรก็ตาม

ฮารอมสำหรับสตรีที่สามีเสียชีวิต หรือ คนโสดทำการกันคิ้ว หรือ ทำเพื่อความงามให้คนอื่นมอง

ที่มา: หนังสือ อัลฟาวากิฮ อัดเดาวานีย์

ي الفواكه الدواني من كتبهم: “المعتمد جواز حلق جميع شعر المرأَة ما عدا شعر رأسها، وعليه فيحمل ما في الحديث على المرأَة المنهية عن استعمال ما هو زينة لها كالمتوفى عنها والمفقود زوجها … قال خليل : وتركت المتوفى عنها فقط وإِن صغرت ولو كتابية ومفقودا زوجها التزين … التنميصُ هو نتف شعر الحاجب حتى يصير دقيقًا حسنًا، ولكن رُوي عن عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا جواز إزالة الشعر من الحاجب والوجه وهو الموافق لما مر من أَن المعتمد جواز حلق جميع شعر المرأَة ما عدا شعر رأْسها، وعليه فيحمل ما في الحديثِ على المرأَة المنهية عن استعمال ما هو زينة لها كالمتوفى عنها والمفقود زوجها”

4. มัซฮับฮานาฟีย์ : หากกันคิ้วเพื่อให้คนอื่น ดูหรือมอง นั้นฮารอม…. เเต่หากมันยาวจนหน้าเกลียด จนทำให้สามีหนี การกันคิ้วสามารถทำได้…

ที่มา: หนังสือ ฮาซียะห์ อิบนุอาบิดีน..หน้า 373

حاشية ابن عابدين الجزء السادس في (ص/373) مطبعة مصطفى البابي الحلبي:النمص نتف الشعر ومنه المنماص المنقاش ولعله محمول على ما إذا فعلته لتتزين للأجانب وإلا فلو كان في وجهها شعر ينفر زوجها عنها بسببه ففي تحريم إزالته بُعد، 

لأن الزينة للنساء مطلوبة للتحسين إلا أن يُحمل على ما لا ضرورة إليه

لما في نتفه بالمنماص من الإيذاء. 

ทัศนะของบรรดาอุลามะส่วนใหญ่ คือ การกันคิ้วสำหรับผู้หญิงมุสลิมสามารถทำได้ หากสามีอนุญาต หรือ สั่งให้ทำเพื่อให้ดูสวยขึ้น นอกเหนือนั้น ฮารอม.

เวลามีมุสลีมะฮฺ กันคิ้ว อย่ารีบโจมตีว่า… ทำไม่ได้ หรือ ฮารอม ต้องเข้าใจว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คีลาฟ……หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรกันคิ้ว เพื่อที่จะหนีทัศนะที่ต่างกัน…ส่วนคนโสดควรหลีกเลี่ยง เพราะเหตุผลของการกระทำขาดการอนุโลมหรืออนุญาตตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม

ฉะนั้นจงเป็นคนฉลาดที่เข้าใจในการเลือกทำในสิ่งที่ดีเสมอ….

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim และ Matty Ibnufatim Hamady  

รูปประกอบโดย  asmatoyujani.wordpress.com

บทความล่าสุด

เทรนด์การคลุมฮิญาบ 2018-2019

แน่นอนว่าการคลุมฮิญาบจะต้องเป็นไปตามหลักการจากพระเจ้า ที่ถูกสอนกันมาว่าความสวย...

2019-05-31 09:05
เทรนด์แฟชั่นฮิญาบมุสลิมะห์กับยีนส์ ปี 2018-2019

มุสลิมะห์กับฮิญาบนั้นเป็นของคู่กันอย่างที่ขาดไม่ได้ และแน่นอนว่าเมื่อเราเป็นผู้...

2019-05-14 08:39
10 สไตล์การแต่งอาบาย่าสำหรับมุสลิมะห์

อาบาย่าและฮิญาบในปัจจุบันมีหลากหลายให้เลือกได้ตามความชอบ อีกทั้งยังเป็นเครื่องแ...

2019-04-30 02:44
รวมชุดคู่รักและครอบครัว ไว้เป็นแบบอย่างต้อนรับวันอีดิ้ลฟิตรี...

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอเชื่อว่าหลายๆคน กระตือรือร้...

2017-06-17 03:27