อาลี มะลี พลิกวิกฤตจากชีวิตที่ติดลบ

โพสเมื่อ : 2016-11-10 3:41 น. หมวดหมู่: Biz

    เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จแขนงวิชาชีพต่างๆ เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องราวชีวิตที่น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับมุสลิมคนอื่นๆ ที่กำลังประสบกับมรสุมชีวิต ได้มีแรงใจในการลุกยืนขึ้นท้าชนกับทุกสารพันปัญหา 

    ถ้าบอกว่า ชีวิตทุกคนเริ่มต้นจากศูนย์ การเริ่มชีวิตใหม่ของแบลี อาลี มะลี เริ่มต้นจากการติดลบ เมื่อเขาถูกคนที่ไว้ใจฉ้อโกง จนเป็นต้นตอให้เกิดหนี้สินกว่า 30 ล้าน จนถึงขั้นถูกฟ้องล้มละลาย เครียดจนเคยคิดที่จะปลิดชีพตัวเอง แม้จะเป็นสิ่งต้องห้ามทางศาสนา แต่เขาเลือกที่จะสู้ต่อในวันที่แทบไม่หลงเหลือความหวัง 

สูงสุดกลับสู่สามัญ จากนักธุรกิจรับเหมาและเจ้าของกิจการรับซื้อเศษเหล็ก แบลีเริ่มนับหนึ่งอีกครั้งด้วยทุนที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ย ซื้อสับปะรดมาปอกเปลือกขายเพื่อประทังชีวิต จากจำนวนไม่กี่กิโลต่อวัน จนเริ่มมียอดสั่งจำนวนมากขึ้น จนบางวัน ไม่ได้หลับไม่ได้นอน หลังจากปอกเปลือกสัปปะรดมาเกือบปี เขาเริ่มหน่ายกับปัญหาประจำใช้เวลา 7-8 นาที ในการเอาตาสับปะรดออก เขาเริ่มคิดว่า นอกจากทนแล้ว ควรจะลองทำอะไรสักอย่าง เขานำกระเบื้องแผ่นเล็กๆ ที่คนนิยมนำไปรองน้ำยางพารา มาตัดและลับให้คม จากนั้นใส่ด้ามจับ กลายเป็นมีดปอกตาสับปะรด ด้วยภูมิปัญญาในการประดิษฐ์มีดดังกล่าว จากที่เขาต้องใช้เวลาถึง 7-8 นาทีในการปอกตาสับปะรด ในวันนี้ เขากลับใช้เวลาเพียงแค่ 2 วินาทีเท่านั้น  

“การทำมีดปอกตาสัปปะรด เราคิดว่ามันง่าย แต่หารู้ไหมว่ามันยาก เพราะต้องใช้ความละเอียด และความอดทนสูงกับการลับมีดให้คม มีดที่คมมันจะสามารถทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้น แรกเริ่มเลยไม่มีความคิดที่จะขาย ทำใช้เองในครอบครัวคนละเล่ม จนลูกสาวแอบนำเอาไปขายให้คนมาเลเซียเล่มละ 500 บาท แล้วหลอกเราว่า ทำหาย หลังๆ หายบ่อยครั้งเข้า ก็เริ่มรู้ เลยตัดสินทำขายเป็นกิจลักษณะ” แบลีกล่าว 

แม้กิจการทำมีดซึ่งเขานำจดทะเบียนสิทธิบัตรไว้ที่จังหวัดยะลาดังกล่าว จะยังไม่สามารถนำพาเขาและครอบครัวคืนสู่จุดสูงสุดที่เคยยืนอยู่ แต่แบลีก็มีความสุขที่ได้ทำ เป็นเรื่องน่ายินดีว่า ในงานเกษตรดิจิทัลที่ตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษมครั้งที่ผ่านมา เขาขายมีดไปกว่า 4,500 เล่ม เปรียบเสมือนเป็นวันที่เขาได้ประกาศตัวเองอีกครั้ง และจนวันนี้ ยังมียอดสั่งที่ยังไม่ได้ทำอีกเป็นจำนวนมาก เจะมารียำ หมัดเหล็ม คู่ชีวิตของแบลี ได้เพิ่มเติมว่า “ขอขอบคุณลูกค้าจากใจจริงที่อุดหนุนสินค้าของเรา เราเริ่มจากต้นจากเงินศูนย์บาท จนวันนี้ เราได้มายืนถึงจุดนี้ ก็เพราะความเมตตาช่วยเหลือของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เราตั้งใจผลิตมันขึ้นมา เพราะอยากจะให้อำนวยความสะดวกแก่คนที่ปอกสัปปะรด”

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากอุดหนุนมีดปอกตาสับปะรดของเขา สามารถติดตามและสั่งซื้อผ่านทาง facebook โดยพิมพ์“มีดเลาะตาสัปรด บังลี-กะนา” นอกจากท่านได้อุดหนุนสินค้าที่ผลิตโดยคนไทยแล้ว ท่านยังมีส่วนช่วยเติมแรงใจให้อาลี มะลี ยอดนักสู้ ผู้พลิกวิกฤตจากชีวิตที่ติดลบ

เรียบเรียงโดย Berita muslim

บทความล่าสุด

ธุรกิจโลกนี้เพื่อผลประโยชน์โลกหน้า

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจอย่างเต็มตัวและมี Brand ในกำมือ วันนี้ ฟิรเดาซ์ ศ...

2018-01-24 08:28
ซัลฮะห์ เรืองสุวรรณ กับฝันไกลๆ ในธุรกิจค้าผง.... บิงซู

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับธุรกิจร้านบิงซูขนมหวานเกล็ดหิมะสัญชาติเกาหลี ซึ...

2017-05-23 02:01
มนัส นานา สร้างตำนานโรงแรมฮาลาลแห่งแรกของไทย

ในช่วงที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ที่ Northwest Missouri State Uni...

2017-04-26 02:32
เกษมพิทยา สู่ความเป็นเลิศในสากล

เป็นระยะเวลากว่า 55 ปี ที่โรงเรียนเกษมพิทยา จัดตั้งขึ้นจากปณิธานและเจตนารมณ์ของ...

2016-12-01 09:02