ตำรวจฮีโร่..ผู้ใช้แนวทางอิสลามช่วยชีวิต

โพสเมื่อ : 2017-08-08 4:47 น. หมวดหมู่: Cover Story

ตำรวจฮีโร่..ผู้ใช้แนวทางอิสลามช่วยชีวิต

  หลายๆคนคงจำคลิปที่เป็นกระแสอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมาได้ คลิปนี้มียอดผู้ชมทั่วโลกเกือบ100ล้านวิวที่ดาบตำรวจนายหนึ่งสามารถเกลี้ยกล่อมชายคลุ้มคลั่งบุกเข้าไปยัง สน.ห้วยขวางพร้อมกับมีดปอกผลไม้ที่พยายามจะฆ่าตัวตาย จนได้ภาพที่น่าประทับใจออกมาสู่สายตาชาวโลกและได้รับการขนานนามว่าเป็น “ตำรวจฮีโร่” แม้แต่นักแสดงชื่อดังระดับโลกอย่าง Russell Crowe ยังทวีตข้อความถึง…

ค่ำของวันที่ 17 มิถุนายน2560 ซึ่งตรงกับช่วงเดือนรอมฎอน ชายคนหนึ่งมีอาการคลุ้มคลั่งบุกเข้าไปยังสถานีตํารวจนครบาลห้วยขวางพร้อมกับมีดปอกผลไม้และมีท่าทีจะทำร้ายตัวเองตลอดเวลา จนกระทั่งมีดาบตำรวจท่านหนึ่ง เข้ามาเกลี้ยกล่อมและเจรจาจนสงบลง จากนั้นก็ได้เข้าสวมกอดผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก กล้องวงจรปิดภายใน สน. สามารถบันทึกเหตุการณ์นี้ได้ทั้งหมด จึงกลายเป็นคลิปที่มียอดผู้ชมในโซเชียลมีเดียทั่วโลกกว่า100ล้านวิวและได้รับการขนานนามว่าเป็น “ตำรวจฮีโร่”

 สื่อต่างๆก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก  ประโคมข่าวและเข้าสัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกับดาบตำรวจท่านนี้ไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นที่ฮือฮา และสร้างความ “ดีต่อใจ”ให้แก่สังคมไทยแล้ว คำพูดของดาบตำรวจท่านนี้ ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อทุกแขนง ก็ได้ใจพี่น้องมุสลิมเราไปไม่น้อยเลยทีเดียว Berita Muslim จึงไม่พลาดที่จะเข้าไปค้นหาตัวตนพูดคุยและทำความรู้จักกับตำรวจฮีโร่ท่านนี้

ด.ต.อนิรุธ มะลี หรือ บังสุไลมาน บิน อาหมัด ผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สน.ห้วยขวาง แม้จะได้รับการขนานนามว่าเป็น “ตำรวจฮีโร่”แต่ก็ไม่ได้มีท่าทีการวางตัวแบบคนดังแต่อย่างใด นั่งคุยกันแบบสบายๆ และberita muslimได้รับข้อสรุปให้เรียกว่า “บังสุไลมาน”

ช่วงอดีตที่ผ่านมา.. บังสุไลมานได้เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากนั้นได้เข้ามารับราชการตำรวจ ในขณะเดียวกันได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทจนสำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัตนบัญฑิต ในสาขารัฐประศาสนาศาสตร์มหาบัญฑิต 

 จนถึงวันนี้ 23 ปีของชีวิตการเป็นตำรวจสายสืบสวน และภายในชั่วข้ามคืนที่กลายเป็นตำรวจฮีโร่ของคนเกือบทั่วโลก บังสุไลมานเล่าถึงการทำงานว่า “ผมเป็นคนไม่ชอบอาชีพตำรวจ  เพราะอาชีพตำรวจแทบจะไม่มีเวลาให้กับครอบครัวเลย และเป็นอุปสรรคต่อการทำอิบาดะห์ด้วย รวมถึงเรื่องการเข้าสังคมอีกด้วย แต่พอได้มาเป็นแล้วก็รู้สึกภูมิใจมาก รัก สนุกกับงานที่ทำ อิบาดะห์ต่างๆก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย ผมสามารถละหมาด 5 เวลาได้เหมือนคนทั่วไป และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะอยู่สายงานนี้ไปตลอด”

บังสุไลมานเล่าเหตุการณ์ในช่วงค่ำคืนนั้นว่า “ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องและดีมาก ที่เขาเลือกขึ้นมาที่โรงพัก เพราะตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน และตำรวจก็จะได้ช่วยเขา ผมใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดชีวิตของการเป็นตำรวจ ผมเลือกที่จะคุยกับเขา  พยายามทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายและเชื่อใจเรา คุยกันไปมา ถึงรู้ว่าเขาเป็นคนระนอง เป็นคนใต้เหมือนกับผม ผมเป็นคนสงขลา”

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05