“ถ้าตั้งใจ ทุ่มเท และพยายามทำสิ่งใดอย่างจริงจังก็จะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวัง”

โพสเมื่อ : 2020-03-12 1:59 น. หมวดหมู่: Cover Story

“ถ้าตั้งใจ ทุ่มเท และพยายามทำสิ่งใดอย่างจริงจังก็จะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวัง”

ฮุสนี่ พิศสุวรรณ GLOBAL BUSINESS MANAGER / MALI GROUP 1962 CO.,LTD.

ภาพความทรงจำครั้งเด็กที่เห็นคุณพ่อเป็นนักการเมือง จนถึงการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และก้าวไปถึงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ทำให้ “ฮุสนี่ พิศสุวรรณ” บุตรชายคนที่สองของ อัลมัรฮูม ดร.สุรินทร์ (อับอุล ฮาลีม) พิศสุวรรณ เคยมีความคิดที่จะเป็นเหมือนดั่งเช่นคุณพ่อ แต่นั่นก็เป็นเพียงความคิดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

ในที่สุด “ฮุสนี่” เลือกเส้นทางการเป็นนักกฎหมายและผลิกผันมาเป็นนักบริหารธุรกิจเต็มตัวในตำแหน่ง Global Business Manager ที่ Mali Group 1962 Co., Ltd.

“ฮุสนี่” เป็นชื่อที่คุณปู่ตั้งให้ซึ่งเป็นภาษาอาหรับเพื่อตอกย้ำความเป็นมุสลิม โดยมีความหมายภาษาไทยว่า “คนดี” เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท ด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเอสเซกส์ ประเทศอังกฤษ

หลังจากเรียนจบ ฮุสนี่ ได้มีโอกาสร่วมงานกับ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเคนซี่ จำกัด (Baker McKenzie) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศชั้นนำของประเทศไทยประมาณ 5 ปี ก่อนจะมารับตำแหน่ง Global Business Manager ที่ Mali Group ตามความตั้งใจของคุณแม่ (อลิสา พิศสุวรรณ) หนึ่งในผู้บริหารของบริษัทฯ

“ตอนประมาณปี 2540 ช่วงที่คุณพ่อเป็น ส.ส. จำได้ว่าคุณพ่อไปหาเสียง ไปปราศรัย ก็ได้มีโอกาสติดตามไปบ้างช่วงเรียน ม.ปลาย ก่อนที่จะเข้าเรียนนิติศาสตร์ก็คิดอยากจะเป็นนักการเมือง โดยเคยคิดอยากทำงานด้านการต่างประเทศเหมือนคุณพ่อ พอเรียน ป.โทกลับมาแล้วทำงานด้านกฎหมายธุรกิจ และเริ่มทำธุรกิจด้านกาแฟของตัวเอง ความคิดที่จะเป็นนักการเมืองก็ลดน้อยลงไป ซึ่งจริงๆ แล้วคุณพ่อไม่เคยบังคับว่าต้องให้ทำอาชีพอะไร รวมถึงพี่ชาย และน้องชายด้วย”

ปัจจุบัน “ฮุสนี่” ในวัย 32 ปี เป็นทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ของ Mali Group ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมข้นหวานและนมข้นจืดตรามะลิ ตราเบิร์ดวิงซ์ และเนยตราออร์คิด ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 57 ปี โดยเขาจะทำหน้าที่ดูแลลูกค้าต่างประเทศ ให้คำปรึกษากับลูกค้า ดูแลเรื่องการส่งออก สัญญาข้อกฎหมาย รวมทั้งการรับจ้างผลิต (OEM) และการหาตลาดใหม่ ๆ เช่น ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ และแอฟริกาซึ่งมีความต้องการสูงมาก

ระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ Mali Group “ฮุสนี่” เปลี่ยนบทบาทจากนักกฎหมายมาเป็นนักธุรกิจอย่างเต็มตัว ต้องเรียนรู้เรื่องธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหาร การตลาด การขาย การทำ Branding เขายอมรับว่า ช่วงแรกๆ เป็นงานที่ท้าทาย แต่ในที่สุดก็ไม่มีสิ่งใดจะเกินความสามารถของตัวเอง โดยตัวเขาเองมีหลักในการบริหารงานว่า“ถ้าตั้งใจ ทุ่มเท และพยายามทำสิ่งใดอย่างจริงจังก็จะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวัง”

ในฐานะบุตรชายของอัลมัรฮูร ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ที่เป็นบุคคลสำคัญของประเทศ “ฮุสนี่” กล่าวว่า ภูมิใจในตัวคุณพ่อที่มีคนให้ความเคารพนับถือ เป็นคนตั้งใจและทุ่มเททำงานเพื่อสังคมและประเทศชาติ เป็นพ่อที่ดีของลูก คุณพ่อสอนเสมอว่า “เมื่อเรามีโอกาสดีกว่าคนอื่น เราก็ต้องตอบแทนสังคม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และอยู่เพื่อผู้อื่น” นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เขาร่วมจัดตั้ง Surin Pitsuwan Foundation (มูลนิธิ สุรินทร์ พิศสุวรรณ) เพื่อทำงานด้านการศึกษา สังคม และวัฒนธรรม ส่งต่อโอกาสให้กับเยาวชนทั้งไทยพุทธ-มุสลิม สนับสนุนทุนการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศ

“ฮุสนี่” เป็นหนึ่งในนักธุรกิจมุสลิมรุ่นใหม่ที่เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารใน “นมตรามะลิ” โดยมีความมุ่งมั่นให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ต่างๆ ของบริษัทฯ ที่เขาดูแลยังครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็ยังพร้อมที่จะทำงานเพื่อสังคมควบคู่กันไปด้วย

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05