ผมมีแนวคิดที่ว่า พูดดี คิดดี ทำดี กับทุกคน เพื่อส่งมอบความสุขและความสำเร็จให้กับทุกกิจกรรม

โพสเมื่อ : 2020-03-25 7:55 น. หมวดหมู่: Cover Story

คุณเรวัตร  (มูฮำหมัด)     รามบุตร  

“ผมมีแนวคิดที่ว่า พูดดี คิดดี  ทำดี กับทุกคน เพื่อส่งมอบความสุขและความสำเร็จให้กับทุกกิจกรรม”

        การเป็นพิธีกรไม่ใช่เพียงแค่ดำเนินรายการเท่านั้น   แต่ยังเป็นผู้ที่ช่วยสร้างบรรยากาศของงานนั้นๆให้ดำเนินไปได้อย่างเหมาะสม รวมถึงยังต้องสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน ทั้งยังต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบควบคุมและแก้ไขสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันในระหว่างการจัดงาน

        คุณสมบัติดังกล่าวทำให้คุณเรวัตร (มูฮำหมัด)  รามบุตร  มักจะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่พิธิกรและรับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินรายการในงานต่างๆของสังคมมุสลิมหลากหลายระดับเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี 

       จากจุดเริ่มต้นที่มีบุคลิกช่วยเหลือสังคม  จึงมักถูกให้เป็นคนทดสอบระบบเสียงและบอกกล่าวเรื่องราว รวมทั้งกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในงานมัสยิด  ทำให้ความคุ้นเคยที่ทำเป็นประจำ  เกิดเป็นความเคยชินและสั่งสมประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นความชำนาญ 

     “ครั้งแรกๆที่ยังไม่ได้เป็นพิธีกรก็ไปช่วยด้านเวที  แล้วเขาให้ช่วยtest เสียง  และช่วยประกาศเรื่องต่างๆเรื่อยมา ส่วนงานพิธีกรเริ่มที่มัสยิดรี่ยาดิ๊สสุนันท์ (ตลาดแก้ว) มัสยิดดารุ้ลมุตตะกีน (บางตลาด)  มัสยิดอัลเอี๊ยะติซอม (อ่อนนุช)  ซึ่งเป็นการจัดงานอีดิ้ลอัฎฮา โดยเข้าไปช่วยเหลือกรรมการบริหารมัสยิดในหน้าที่พิธีกร ซึ่งตอนนั้นยังเป็นยุวมัสยิด  ตอนนั้นอายุยังไม่ถึง 20 ปี”        

     “ตอนแรกไม่กล้าจะทำ เพราะไม่ถนัด ไม่เคยพูด  ไม่รู้จะพูดอะไร ผู้ใหญ่บอกให้ไปดำเนินการเราก็จำเป็นต้องทำ  โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอน ที่มีกิจกรรมตลอดเดือน  ก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้คนมาละศีลอด อธิบายขั้นตอนต่างๆซึ่งทำมาตลอดทุกปี” 

        การสั่งสมประสบการณ์ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา กอปรกับการแก้ไขปรับปรุงเพื่อเป็นพิธีกรที่ดีมาโดยตลอด มุสลิมท่านนี้จึงเป็นที่ยอมรับในสังคมโดยรวมและสังคมมุสลิม และได้รับเกียรติให้เป็นพิธีกรในงานระดับต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง

       “ผู้ใหญ่หลายท่านเห็นว่าผมมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  พูดจาให้เกียรติผู้ที่มาร่วมงาน ผู้รับฟัง  ตอนแรกๆผมก็ไม่มั่นใจที่เข้ามาทำหน้าที่นี้ แต่เมื่อได้รับอมานะแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้   อัลฮัมดุลลิลละ   อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ให้กับเราในเรื่องของวิทยปัญญา ความรู้  ความมั่นใจ และทำให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”       

       ส่วนการเป็นผู้ดำเนินรายการวิทยุ เริ่มต้นเมื่อปี 2535 จากรายการวิทยุเผยแผ่อัลอิสลาม  ต่อมาจัดรายการชมรมภาควิทยุมุสลิมในเดือนรอมฎอน แล้วช่วยงานของสมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิมแห่งประเทศไทย จัดทำรายการวิทยุตลอดทั้งปี  รวมทั้งรายการที่นี่ศูนย์กลางฯ ของมูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย และรายการเดือนบวชกับวิทยุรัฐสภาจนถึงปัจจุบัน

      “หลายๆท่านก็จะมอบหมายหรือเชื้อเชิญให้ทำหน้าที่ ผมก็ยินดี  เพราะเป็นงานของส่วนรวมหรือสังคม  ไม่ว่าจะเป็นงานมัสยิด  โรงเรียน มูลนิธิ สมาคม องค์กรต่างๆ  รวมไปถึงงานของบุคคล เช่น งานวาลีมะห์(แต่งงาน) ส่วนงานที่มีความประทับใจและทำมาโดยตลอดคืองานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ซึ่งทำมากว่า 30 ปี ” 

        “การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นของพิธีกรและผู้ดำเนินรายการวิทยุ  เพราะฉะนั้นการเป็นพิธีกรที่ดี ต้องเตรียมข้อมูล นอบน้อมและให้เกียรติผู้อื่น หรือจะเพิ่มเติมอะไรจากคณะกรรมการจัดงาน   สำหรับพิธีกรชายในงานสังคมที่ผมชื่อชอบคือ คุณเกรียงไกร วัชรปรียากร ส่วนพิธีกรผู้หญิงคือ คุณสุพัตร ขัตติยะอารี สำหรับพิธีกรรุ่นใหม่ที่ชื่นชมคือคุณวัชรินทร์ กอเซ็ม”

            มุสลิมวัย 65 ปี ท่านนี้ทำหน้าที่พิธีกรและดำเนินรายการวิทยุมานาน 40 กว่าปี ด้วยน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ทำให้ได้รับฉายานามหลากหลายเพื่อเป็นการชื่นชมและให้กำลังใจว่า โฆษกเสียงทอง โฆษกรัฐบาล  โฆษกเสียงหล่อ โฆษกเสียงเสน่ห์   ซึ่งเขาก็ได้กล่าวแต่เพียงว่า อัลฮัมดุลลิ้ลละห์   และขอบคุณอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

           แม้จะมีภารกิจด้านต่างๆ เช่น การเป็นกรรมการสมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิมแห่งประเทศไทย กรรมการมูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย  งานจัดรายการวิทยุหลายรายการ รวมทั้งการประกอบธุรกิจส่วนตัว แต่หากได้รับเกียรติจากองค์กรต่างๆให้ทำหน้าที่พิธีกร คุณเรวัตร  (มูฮำหมัด) รามบุตร ก็ยังคงพร้อมทำหน้าที่และช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ

 

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05