6 สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำต่อหน้าลูก

โพสเมื่อ : 2017-11-13 4:01 น. หมวดหมู่: Family

ใครกำลังจะเป็นพ่อคนแม่คนหรือแม้แต่คนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อแม่แล้วก็ตาม ห้ามทำสิ่งเหล่านี้เด็ดขาดต่อหน้าลูก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ขอให้อดทนไว้ก่อน เพราะเมื่อได้ทำสิ่งเหล่านี้ไปแล้วลูกอาจจะติดตาและอยู่ไม่เป็นสุข เนื่องจากคนที่เขารักทั้งสองได้ทำสิ่งนี้ไว้ต่อหน้าเธอ และอิสลามได้เน้นย้ำให้คนในครอบครัวรักกันบนพื้นฐานของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อยู่เสมอ และสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำต่อหน้าลูก มีอะไรบ้าง วันนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) มีคำตอบดีๆ มาฝากให้คะ


1. อย่าทะเลาะต่อหน้าลูกเด็ดขาด

ไม่ว่าสามีภรรยาคนไหนที่โกรธกันมากแค่ไหน อย่าเผลอทะเลาะต่อหน้าลูก เด็ดขาด อดทนให้มากๆ เนื่องจากการทะเลาะเป็นการใช้คำพูดที่รุนแรงและอาจเผลอพูดคำหยาบคายออกมาต่อหน้าลูก ซึ่งสามาระสร้างบาดแผลในใจให้กับลูก เพราะเขาไม่รู้ว่าเขาต้องอยู่ข้างใคร จะทำให้ลูกเกิดความสับสน และรู้สึกเหมือนขาดที่พึ่ง เพราะในความคิดของลูกทุกคนคือการอยากเห็นพ่อกับแม่รักกันมากกว่า  ชีวิตจะได้มีความสุข


2. อย่ากล่าวว่าร้ายคนอื่นต่อหน้าลูก

ซึ่งอิสลามก็ได้ย้ำเรื่องนี้ อย่าไปว่าร้ายคนอื่นเพราะเป็นสิ่งไม่ดี นอกจากจะทำให้ลูกเห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่แย่และไม่ควรทำแล้ว ยังจะทำให้ลูกๆขาดการเคารพบุคคลอื่น และจะคิดว่าตนเองดีที่สุด และไม่เห็นคุณค่าของบุคคลอื่น รวมทั้งไม่เห็นคุณค่าของตนเองอีกด้วย 


3. อย่าสูบบุหรี่ต่อหน้าลูก

พ่อแม่คนไหนที่สูบบุหรี่ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ต่อลูก เนื่องจากบุหรี่จะทำให้ผลเสียต่อสุขภาพคนสูบแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างอีกด้วย และอิสลามให้ความตระหนักเรื่องการเคารพผู้อื่น อย่าทำร้ายกันไม่ว่าทางอ้อมหรือทางตรงก็ตาม หากเลี่ยงได้แนะนำให้เลี่ยงดีที่สุด


4. อย่าแสดงความอิจฉาต่อคนอื่นให้ลูกเห็นเด็ดขาด

บางครั้งคนเป็นพ่อแม่ก็เผลอแสดงกิริยาความอิจฉาของตนให้ลูกเห็น ซึ่งอิสลามห้ามอย่างเด็ดขาดกับการอิจฉาริษยาต่อคนอื่น เพราะจะทำให้ผู้ที่อิจฉาเกิดหายนะได้ 

หากเราสามรถซอบัร (ควบคุม) กับอาการเหล่านั้นได้ หัวใจและร่างกายของเราจะกลายเป็นคนที่มีหัวใจเข้มแข็งและอดทน เพราะหัวใจของคนเรานั้นเป็นศูนย์รวมคุณลักษณะต่างๆ ทั้งที่ดีงามและชั่วร้าย เมื่อหัวใจเราที่มีอีหม่านและศัรทธา เราจะไม่อิจฉาหรือเคียดแค้นและขัดเคืองคนอื่นอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม 

ฉะนั้นพ่อแม่ทั้งหลายอย่าหลงกลชัยฎอนเลย บางคนมีความอิจฉาจนทำลายแม้แต่ครอบครัวตัวเอง และบางคนมีความอิจฉาจนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน พี่น้อง แตกแยก โดยเฉพาะต่อหน้าลูก ห้ามหลุดเด็ดขาดเนื่องจากลูกจะจดจำพฤติกรรมเหล่านี้ จนเกิดความสับสนในการดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ถูกต้องต่อไป


5. อย่าโกหกต่อหน้าลูก

หากผู้เป็นพ่อแม่โกหกต่อหน้าลูก นั่นแสดงให้เห็นว่าพ่อแม่ได้ละเมิดคำสอนของอิสลามให้ลูกเห็น หากลูกรู้ว่าเป็นการโกหก อาจจะทำให้ลูกจดจำพฤติกรรมเหล่านี้ แล้วจะกลายเป็นคนโกหกกับพ่อแม่ในอนาคตได้เช่นกัน บางครอบครัวถึงแม้ว่าลูกจะยังเล็กแต่เขาก็มีความจำเป็นเลิศ เมื่อพ่อแม่ได้สัญญากับเขาไว้แล้ว ก็จะต้องรักษาสัญญานั้น เพราะหากคุณไม่รักษาสัญญา เด็กจะไม่ยอมเชื่อในสิ่งที่เราพูดอีก เป็นการลดความน่าเชื่อถือและความไว้เนื้อเชื่อใจกับพ่อแม่ลงได้เช่นกัน นอกจากนี้คนที่พูดโกหกเป็นหนึ่งในกลุ่มของคนมุนาฟิก (คนกลัลลอก) อิสลามห้ามอย่างเด็ดขาดกับเรื่องนี้


6. สอนลูกให้มีความลับ (โกหก) กับพ่อหรือแม่

ตัวอย่างเช่น “แม่” จะให้ “ลูก” ดื่มน้ำอัดลมหรือทานขนมกรุบกรอบแต่เป็นความลับระหว่างเราสองคนนะ แม้ว่าเรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กและไม่สำคัญ และทำเพื่อให้ลูกรู้สึกว่าลูกเป็นคนโปรด แต่ลูกจะเรียนรู้ว่าการโกหก หรือการมีความลับกับคุณพ่อ เป็นสิ่งปกติและทำได้ และทำให้ลูกลดอำนาจและบทบาทของคุณพ่อลง ทำให้คุณพ่อ มีความยากลำบากในการลงวินัยหรือสั่งสอนลูก

อย่างไรก็ตามหกข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงให้คนเป็นพ่อแม่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมข้างต้นและพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อหน้าลูก อินชาอัลลอฮฺ สามารถเป็นพ่อแม่ตัวอย่างที่ดีให้กับลูกได้ในอนาคต อย่าลืมดุอาอฺให้ลูกเป็นลูกที่ซอและฮฺ (ที่ดี) อามีน


เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

4 อย่างที่ท่านนบี (ซ.ล) สอนลูกให้อยู่ในหลักอิสลาม

แบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับพี่น้องมุสลิมทุกคนคือ ท่านนบีมูฮำห...

2019-10-02 08:41
วิธีสอนลูกสาวในแบบฉบับท่านรอซูล (ซ.ล)

คนเราเมื่อแต่งงานไปแล้วใช่ว่าสามีภรรยาทุกคู่จะม...

2019-10-02 06:35
ถ้าลูกไม่ละหมาด บาปจะตกที่พ่อแม่จริงหรือ

  การละหมาดเป็นอิบาดะฮฺประเภทแรกที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงกำหนดให้เป็นสิ่งวาญิบ...

2019-08-30 04:23
3 เรื่องที่ท่านนบีฝากถึงพ่อแม่ในเรื่องการสอนลูกให้มีอีหม่านต...

  เด็กที่เกิดมาบนโลกดุนยาแห่งนี้ เปรียบเสมือนผ้าขาวสะอาด กว่าเด็กจะโตขึ้...

2019-07-30 02:05