วิธีป้องกันเมื่อมีคนคิดไม่ดีกับครอบครัวเรา

โพสเมื่อ : 2018-04-28 9:35 น. หมวดหมู่: Family

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เป็นที่รู้กันดีว่า อัลลออฺ (ซ.บ.) สร้างมนุษย์และญินเพื่อสูญูดต่อพระองค์ ฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นบ่าวของพระองค์ สิ่งที่ต้องตระหนักในการมีชีวิตของครอบครัวเพื่อความถูกต้องตามแนวทางของอิสลาม  คือให้หัวใจของคนในครอบครัวทุกคนเที่ยงตรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในทุกการงาน แม้ในยามที่มีคนคิดไม่ดีกับเราก็ตามBerita muslim (นิตยสารมุสลิมออนไลน์) เป็นห่วงครอบครัวมุสลิมจึงของแบ่งปัน “วิธีป้องกันเมื่อมีคนคิดไม่ดีกับครอบครัวเรา” มาฝากค่ะ

“วิธีป้องกันเมื่อมีคนคิดไม่ดีกับครอบครัวเรา” ซึ่งวิธีการต่อไปนี้เป็นเพียงวิธีการเบื้องต้นเผื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺ

1. อดทนด้วยความอดทนที่ดีงาม

หากมีคนที่คิดไม่ดีกับครอบครัวเรา สิ่งสำคัญที่ต้องคิดอยู่เสมอ คือ ให้อดทนด้วยความอดทนที่ดีงาม เนื่องจาก ความอดทนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ การอดทนที่ดีเท่านั้นที่สามารถเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างได้สำเร็จ อินชาอัลลอฮฺ

2. ตักเตือนเขาด้วยคำพูดที่ดีงาม

หากมีคนคิดไม่ดีกับครอบครัว และหากเรามีความสามารถในการที่จะตักเตือนเขา แนะนำให้ตักเตือนเขาและเลือกใช้คำพูดที่ดี นุ่มนวล และพยายามระงับความโกรธที่เรามีให้อยู่เพียงแค่ข้างในใจเท่านั้น และเชื่อเสมอว่าคำพูดที่ดีย่อมชนะคำพูดที่ไม่ดีอย่างแน่นอน แม้ว่าคำพูดที่ไม่ดีจะร้ายแรงแค่ไหนก็ตาม

สิ่งสำคัญในการใช้คำพูดที่ดีเพื่อตักเตือนนั่นก็คือ ให้เราใช้หัวใจเพื่อตักเตือน หวังให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่คิดร้ายกับครอบครัวเรา และหวังให้เขากลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี และกลัวกับผลตอบแทนจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในวันหนึ่งข้างหน้า และหากเราไม่มีความสามารถในการตักเตือนเขาด้วยคำพูด แนะนำให้ลองทำตามวิธีการตามข้อที่ 3 ดู

3. ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.)อย่างเงียบๆ ให้เขาได้เข้าอีหม่าน (ได้ศรัทธา)

หากเราไม่มีความสามารถในการตักเตือนเขาด้วยคำพูด แนะนำให้ขอดุอาอฺต่อเขาอย่างเงียบๆ ดุอาอฺในสิ่งที่ฮาลาลต่อเขาเช่น ดุอาอฺให้เขาได้เข้าอีหม่าน (ได้ศรัทธา) ดุอาอฺให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดี ดุอาอฺให้เขาดีกับเราและไม่คิดร้ายกับครอบครัวเรา และอื่นๆ

ที่สำคัญให้มั่นใจในคำดุอาอฺ แม้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาก็ตาม เพราะทุกๆคำวิงวอนขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระองค์จะตอบรับในรูปแบบของพระองค์ในวันและเวลาที่เหมาะสมกับเราเสมอ อินชาอัลลอฮฺ

จากฮาดิษของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)

ความว่า “ผู้ใดศรัทธาต่ออัลลอฮฺและศรัทธาต่อวันสุดท้าย เขาก็จงพูดในสิ่งที่ดี  หรือไม่ก็เงียบเสีย”

(ฮาดิษ ศอหี้ห รายงานโดย บุคอรีย์ และมุสลิม)

4. อย่าร้ายกับเขาในแบบที่เขาทำกับเรา แต่ให้ตอบกลับเขาด้วยสิ่งที่ดีในแบบที่เรามี

ขอนี้สำคัญไม่น้อยไปกว่าทุกข้อที่กล่าวมา เนื่องจากเมื่อมีคนคิดไม่ดีกับครอบครัวเรา ให้เราอดทนและท่องเอาไว้ว่า อย่ายอมแพ้ชัยฏอนที่พยายามเอาชนะให้เราทำในสิ่งที่ไม่ดี ที่สำคัญ อย่าไปร้ายกับเขาในแบบที่เขาทำไว้กับ แต่ให้เราตอบกลับเขาด้วยสิ่งที่ดีในแบบที่เรามี

เมื่อเราสามารถตอบกลับสิ่งที่ดีในแบบที่เรามี นั่นแสดงให้เห็นว่าเราสามารถเอาชนะการหลอกลวงของชัยฎอนเพื่อก่อให้เกิดปัญหาที่ใหญ่โตได้ และให้เชื่อว่า วันหนึ่งข้างหน้าเขาก็ต้องละอายใจเขาเอง เพียงเพราะจากการกระทำของตนเองในแบบที่คนดีๆเขาไม่ทำกัน

สำหรับครอบครัวมุสลิมท่านไหนที่มีคนคิดไม่ดีกับครอบครัวตนเอง สามารถทดลองใช้คำแนะนำจากสี่ข้อที่กล่าวมาข้างต้นได้นะคะ เผื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺ ด้วยความอนุมัติจากพระองค์

วัลลอฮฺอะอฺลัม

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.proptiger.com

บทความล่าสุด

4 อย่างที่ท่านนบี (ซ.ล) สอนลูกให้อยู่ในหลักอิสลาม

แบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับพี่น้องมุสลิมทุกคนคือ ท่านนบีมูฮำห...

2019-10-02 08:41
วิธีสอนลูกสาวในแบบฉบับท่านรอซูล (ซ.ล)

คนเราเมื่อแต่งงานไปแล้วใช่ว่าสามีภรรยาทุกคู่จะม...

2019-10-02 06:35
ถ้าลูกไม่ละหมาด บาปจะตกที่พ่อแม่จริงหรือ

  การละหมาดเป็นอิบาดะฮฺประเภทแรกที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงกำหนดให้เป็นสิ่งวาญิบ...

2019-08-30 04:23
3 เรื่องที่ท่านนบีฝากถึงพ่อแม่ในเรื่องการสอนลูกให้มีอีหม่านต...

  เด็กที่เกิดมาบนโลกดุนยาแห่งนี้ เปรียบเสมือนผ้าขาวสะอาด กว่าเด็กจะโตขึ้...

2019-07-30 02:05