ถ้าลูกไม่ละหมาด บาปจะตกที่พ่อแม่จริงหรือ

โพสเมื่อ : 2019-08-30 4:23 น. หมวดหมู่: Family

 

การละหมาดเป็นอิบาดะฮฺประเภทแรกที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงกำหนดให้เป็นสิ่งวาญิบ (จำเป็น) ด้วยความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ศรัทธาเช่นนี้ การละหมาดจึงสมควรเป็นอิบาดะฮฺแรกที่พ่อแม่อบรมแก่ลูกๆ

เมื่อลูกอายุครบ 7 ขวบ ต้องฝึกให้เขาละหมาดอย่างจริงจัง การฝึกให้ลูกละหมาดตอน 7 ขวบนั้นไม่ใช่แค่สอนท่าทางในการละหมาดเท่านั้นแต่ต้องอาบน้ำละหมาดสอนคำอ่านต่างๆ ด้วย

หากลูกอายุ 10 ขวบ แล้วไม่ละหมาด อนุญาตให้พ่อแม่ตีลูกได้ แต่การตีในที่นี้ ไม่ได้ตีเพื่อให้เขาเจ็บหรือกลัว แต่ตีเพื่อสั่งสอนและอบรมเขา เพื่อให้เขาเห็นถึงความสำคัญของการละหมาด

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ บิน อัล-อาศ ได้รายงานจากท่านร่อซูลุลลอฮฺ صلى الله عليه وسلم   ว่า “จงใช้บุตรหลานของพวกท่านให้ละหมาดเมื่อพวกเขาอายุ 7 ขวบ และจงตีพวกเขาเมื่ออายุ 10 ขวบ และจงแยกที่นอนของพวกเขา” (บันทึกโดย อบูดาวูด)

และถ้าหากพ่อแม่ยังเพิกเฉยไม่สนใจว่าลูกจะละหมาดครบหรือไม่ เมื่อท่านเสียชีวิตไปท่านจะถูกสอบสวนจากอัลลอฮฺ (ซ.บ) อย่างแน่นอน

เพราะพ่อแม่เป็นผู้รับผิดชอบต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ)ในการอบรมเลี้ยงดูลูกๆ หากว่าพ่อแม่เลี้ยงดูลูกๆ ดี พ่อแม่เองก็จะมีความสุข และลูกๆ ก็จะมีความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

แต่ถ้าหากพ่อแม่เพิกเฉยในการเลี้ยงดูลูกๆ พ่อแม่ก็จะมีความทุกข์และบาปจะติดอยู่ที่คอของพ่อแม่ ด้วยเหตุนี้ จึงมีมาในวจนะที่ว่า

“ท่านทุกคนเป็นผู้ดูแล และท่านทุกคนเป็นผู้รับผิดชอบต่อผู้ที่อยู่ใต้การปกครองของพวกท่านทั้งหลาย ”(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)

ในเมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) มอบหมายหน้าที่นี้ให้กับเราแล้ว เราคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ต้องทำทุกอย่างให้ออกมาให้ดีที่สุด ถ้าเราทำไม่ได้เราก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งนั้นๆ วัลลอฮุอะลัม

 

        แต่ด้วยช่วงวัยของเด็กซึ่งเป็นช่วงที่กำลังซุกซนเลยทีเดียว การดูแลรักษาความสะอาดจึงเป็นหน้าที่ที่พ่อแม่ต้องสอนลูก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการอาบน้ำ สระผม การดูแลผิวพรรณ รวมไปถึงการดูแลเสื้อผ้าให้สะอาด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทุกกิจกรรมทางศาสนาตามหลักการที่ว่า ความสะอาดคือส่วนหนึ่งศรัทธา

 

 

บทความล่าสุด

4 อย่างที่ท่านนบี (ซ.ล) สอนลูกให้อยู่ในหลักอิสลาม

แบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับพี่น้องมุสลิมทุกคนคือ ท่านนบีมูฮำห...

2019-10-02 08:41
วิธีสอนลูกสาวในแบบฉบับท่านรอซูล (ซ.ล)

คนเราเมื่อแต่งงานไปแล้วใช่ว่าสามีภรรยาทุกคู่จะม...

2019-10-02 06:35
3 เรื่องที่ท่านนบีฝากถึงพ่อแม่ในเรื่องการสอนลูกให้มีอีหม่านต...

  เด็กที่เกิดมาบนโลกดุนยาแห่งนี้ เปรียบเสมือนผ้าขาวสะอาด กว่าเด็กจะโตขึ้...

2019-07-30 02:05
ทำไมพ่อแม่ต้องสอนให้ลูกละหมาดตอนอายุ 7 ขวบ

  การละหมาด เป็นการปฏิบัติศาสนกิจอย่างหนึ่งในศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นการภักดีต่...

2019-06-13 01:47