ใช้แต่บัตร ระวังวิบัติ

โพสเมื่อ : 2017-05-23 5:08 น. หมวดหมู่: Finance

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาในเรื่องของการออม เช่น ออมไม่เคยสำเร็จ หรือออมไม่ตลอดรอดฝั่ง เราอยากจะบอกว่า บางครั้งสาเหตุอาจจะจากสิ่งเล็กๆ ที่คุณคาดไม่ถึงอย่าง “บัตร”

บัตรที่ว่า ไม่จำกัดแค่เฉพาะบัตรเครดิต แต่ยังหมายรวมไปถึงบัตร ATM หรือบัตรเดบิตที่ภาครัฐกำลังรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้แทนเงินสดอยู่ขณะนี้ 

 ที่ผ่านมา เราถูกปลูกฝังมาตลอดว่า บัตรเครดิต เป็นต้นตอแห่งหนี้ ถ้าเราไม่มีวินัย แต่บัตร ATM หรือบัตรเดบิต ไม่น่าทำให้เกิดความสุรุ่ยสุร่ายได้ จะว่าถูก ก็ถูกครับ เพราะทั้งบัตร ATM และบัตรเดบิต เป็นการใช้เงินของตัวเอง ไม่ได้ใช้เงินล่วงหน้า หรือยืมเงินธนาคารมาใช้ก่อน อีกทั้งบางคนอาจจะมองว่า การใช้บัตร ยิ่งเป็นการสร้างวินัยการใช้เงิน พกเงินติดตัวไว้ มีแต่หมดกับหมด บางทีทิ้งเงินไว้ในธนาคาร อาจจะดีว่า ก็ยิ่งถูกอีกครับ เบิกมาใช้เท่าที่จำเป็น ใช้หมดก็กดเพิ่ม 

ตรงใช้ก็หมดก็กดเพิ่มนี่แหละครับ ที่ต้องมาพิจารณากัน เกิดเราไปเดินห้างฯ มีของที่ถูกใจ อยากได้มาก เงินที่กดมา ไม่พอ จะทำยังไง กดสิครับ เพราะบัตรที่ว่านั้น จุดเด่นคือความสะดวกครับ เพราะตู้ ATM ทุกวันนี้ มีอยู่เกลื่อนกลาดดาษดื่น  แต่ถ้าไม่มีบัตร ก็ต้องเอา Book Bank ไปเบิกที่เคาน์เตอร์ธนาคาร คิวก็ยาว แถมบางทีลืม Book Bank มาอีก กว่าจะได้เบิกเงิน อาจจะลืมจุดของการอยากได้ไปแล้วก็ได้ คราวนี้แหละครับ เหตุผลการไม่ซื้อ ไม่กิน ไม่ใช้ จะตามมาเป็นพะเรอเกวียน  

 นี่แหละครับ เหตุผลที่สนับสนุนว่า การใช้บัตรสำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องการออม อาจจะทำให้วิบัติ 

ถามว่า นอกจากหักบัตรทิ้งแล้วมีทางออกอื่นไหม ก็ต้องตอบว่า มีครับ ก็เอามันไว้ห่างๆ ตัวที่สุด โดยเวลาที่สุ่มเสี่ยง อย่างตอนไปเดินห้าง ก็ไม่ต้องพกไป ทั้งนี้ ทั้งนั้น เวลาอยากได้อะไร จะได้มีเวลาคิด ทบทวนครับว่า เลยจุดนั้นมาแล้ว ยังอยากได้อยู่อีกหรือเปล่า ถ้ากลับมาถึงบ้านแล้วยังอยากอยู่ ก็จัดไปครับ อย่าได้เสีย    

เรียบเรียงโดย Berita muslim 

บทความล่าสุด

สิ่งที่ทำให้การวางแผนการเงินล้มเหลว

หัวใจสำคัญของการวางแผนการเงินก็คือ การรู้ว่าเรามีงบประมาณเท่าไหร่ที่จะใช้จ่ายไป...

2019-07-02 02:48
สอนลูกให้มีทักษะชีวิต

โลกดิจิตัล จะทำให้ลูกของคุณพบกับสังคมแบบตัวคนเดียวมากขึ้น โดยจะขาดการสื่อสารแบบ...

2019-07-02 02:35
เพิ่มเงินเก็บเพื่อสร้างเงินออมก้อนโต

“มีรายได้เท่าเดิม แต่จะทำยังไงให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น?” เชื่อว่าใครที่เจอคำถามนี...

2019-06-01 01:53
วางแผนเกษียณอย่างสบายใจ

ไม่ว่ารูปแบบของวัยเกษียณของคุณจะเป็นแบบไหน การเตรียมพร้อมปรับตัวให้พร้อมรับวัย...

2019-04-01 07:13