4 วิธีใช้บัตรเครดิตให้ถูกต้องตามหลักอิสลาม

โพสเมื่อ : 2016-11-11 3:55 น. หมวดหมู่: Finance

บัตรเครดิต รู้ไว้…ใช้เป็น

เล่มที่แล้ว ผมทิ้งท้ายไว้ว่า เล่มนี้จะมาต่อกันเรื่องการใช้บัตรเครดิต ให้เป็นไปตามแนวทางของศาสนาอิสลาม เผอิญไปอ่านเจอบทความของคุณอิสเรศ มะหะหมัด กูรูด้านการเงินการลงทุนอิสลาม เขียนไว้เข้าใจง่ายดีครับ ขออนุญาตคุณอิสเรศแชร์ต่อเพื่อเป็นวิทยาทานนิดนึง 

ดังที่ทราบครับ ประเทศไทยเรา ยังไม่มีสถาบันการเงินที่ให้บริการบัตรเครดิตแบบอิสลามเหมือนในหลายๆ ประเทศ ดังนั้น การนำบัตรเครดิตที่ออกโดยแบงก์หรือนอนแบงก์ไปรูดซื้อสินค้าหรือบริการ จะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับดอกเบี้ยหรือริบา ไม่ว่าจะเป็น รับหรือจ่าย รวมถึงค่าเบี้ยปรับ(จัดเป็นดอกเบี้ยชนิดหนึ่ง) เพราะดอกเบี้ย ถือเป็นบาปใหญ่ที่มุสลิมทุกคนควรหลีกเลี่ยง ซึ่งการใช้บัตรเครดิตให้เป็นไปตามแนวทางของศาสนาอิสลามที่บทความดังกล่าวนำเสนอไว้มีดังนี้ครับ

    1. หลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิต หากไม่มีความจำเป็นเนื่องจากการใช้บัตรเครดิตนั้น เนื่องจากเป็นการทำสัญญาการทำการกู้ยืมเงิน โดยมีการคิดดอกเบี้ย  อย่างไรก็ตามมีทัศนะนักวิชาการบางส่วนที่ให้ความเห็นว่าสามารถใช้บัตรเครดิตทั่วไปได้ หากมีความจำเป็น และมั่นใจว่า จะไม่มีการจ่ายดอกเบี้ย

    2. หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตรเครดิต จะต้องชำระเงินคืนตามกำหนดเวลาเท่านั้นเพื่อจะไม่ให้เกิดดอกเบี้ยและค่าเบี้ยปรับ ซึ่งเป็นที่ต้องห้ามสำหรับศาสนาอิสลาม

    3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตรเครดิต จะต้องชำระเต็มจำนวนตามกำหนดเวลาเท่านั้น เนื่องจากการชำระขั้นต่ำ(Minimum payment) ทางสถาบันการเงินผู้ให้บริการจะคิดดอกเบี้ย จากยอดเงินคงเหลือที่ไม่ได้ชำระ ซึ่งเป็นที่ต้องห้ามสำหรับศาสนาอิสลามเช่นกัน

    4. หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตรเครดิต จะต้องไม่ใช้การกดเงินสดจากบัตรเครดิตหรือบริการกู้ยืมใดๆ จากวงเงินบัตรเครดิต เนื่องจากมีการคิดดอกเบี้ยในการให้บริการดังกล่าว

อาจจะไม่เกี่ยวกับการออม การลงทุนเท่าไรนัก แต่เรื่องแบบนี้ รู้ไว้ ไม่มีเสียหายครับ…ขอบอก

เรียบเรียงโดย Berita Muslim 

บทความล่าสุด

สิ่งที่ทำให้การวางแผนการเงินล้มเหลว

หัวใจสำคัญของการวางแผนการเงินก็คือ การรู้ว่าเรามีงบประมาณเท่าไหร่ที่จะใช้จ่ายไป...

2019-07-02 02:48
สอนลูกให้มีทักษะชีวิต

โลกดิจิตัล จะทำให้ลูกของคุณพบกับสังคมแบบตัวคนเดียวมากขึ้น โดยจะขาดการสื่อสารแบบ...

2019-07-02 02:35
เพิ่มเงินเก็บเพื่อสร้างเงินออมก้อนโต

“มีรายได้เท่าเดิม แต่จะทำยังไงให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น?” เชื่อว่าใครที่เจอคำถามนี...

2019-06-01 01:53
วางแผนเกษียณอย่างสบายใจ

ไม่ว่ารูปแบบของวัยเกษียณของคุณจะเป็นแบบไหน การเตรียมพร้อมปรับตัวให้พร้อมรับวัย...

2019-04-01 07:13