5 พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพตา

โพสเมื่อ : 2019-07-02 3:00 น. หมวดหมู่: Health

        ยุคปัจจุบันปัจจัยภายนอกต่างๆส่งผลเสียต่อสุขภาพสายตานั้นมีมากมาย ซึ่งบางพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอาจใกล้ตัวจนไม่ทันสังเกต ทำให้สุขภาพสายตาเสียโดยไม่รู้ตัว  มีอะไรก้นบ้างมาดูเลยครับ

 

เผชิญหน้ากับแสงแดดตรงๆ

       เมื่อดวงตาต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดโดยไร้ซึ่งการป้องกัน รังสียูวีก็จะเข้ามาทำอันตรายและสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่จอประสาทตาโดยที่เราไม่รู้ตัว เป็นภัยเงียบต่อสุขภาพสายตาสำหรับผู้ที่อาศัยในประเทศที่มีแสงแดดมากตลอดทั้งปี เช่น ประเทศไทย ดังนั้น ควรสวมใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน

 

ใส่คอนแทคเลนส์นอน

     การใส่คอนแทคเลนส์แม้กระทั่งตอนนอน เป็นพฤติกรรมที่อันตรายต่อดวงตาอย่างมาก เพราะเพิ่มความเสี่ยงให้ดวงตาติดเชื้อได้มากถึง 70% และเมื่อใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน ดวงตาจะขาดออกซิเจน ทำให้เกิดแผลในดวงตา หรือเยื่อบุตาอักเสบได้ และมีโอกาสตาบอดในที่สุด

 

จ้องหน้าจอเป็นเวลานาน

     การจ้องหน้าจอโทรศัพท์ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน สามารถทำลายประสิทธิภาพในการมองเห็นได้ โดยเฉพาะการเพ่งทำงาน หรืออ่านสิ่งต่างๆ ผ่านหน้าจอ เพราะจะทำให้ลืมกระพริบตา จ้องสิ่งที่อยู่ตรงหน้าด้วยดวงตาที่เบิกกว้างอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดวงตาแห้งและทำให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาเกิดอาการล้า เป็นที่มาของการมองเห็นภาพที่พร่ามัวก่อนวัยอันควร

 

ดื่มน้ำน้อยเกินไป

      การดื่มน้ำอย่างน้อยๆ วันละ 6-8 แก้ว จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการดื่มน้ำน้อยเกินไปนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อการผลิตน้ำตาที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา ทำให้เกิดอาการตาแห้ง ตาแดง และเปลือกตาบวมช้ำ ดังนั้นจึงควรจิบน้ำอยู่ตลอดเวลา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีขึ้น

 

เล่นโทรศัพท์หรืออ่านหนังสือขณะอยู่บนรถ

     การเล่นโทรศัพท์หรืออ่านหนังสือขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ส่งผลเสียต่อสายตามากกว่าที่คิด เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการปวดตา ปวดกระบอกตา หรือแม้แต่ทำให้สายตาสั้นได้ เนื่องจากภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาตามแรงสั่นสะเทือนของรถยนต์ และการนอนเล่นโทรศัพท์ขณะอยู่บนเตียง ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการสายตาสั้นได้เช่นกัน

     พฤติกรรมเหล่านี้สามารถทำร้ายดวงตาได้อย่างคาดไม่ถึง ทางที่ดีควรหันมาดูแลสุขภาพสายตาของตัวเองด้วยการหยุดพฤติกรรมผิดๆ และเข้ารับการตรวจสุขภาพสายตาเป็นประจำ

CR.SCBLIFE /เรียบเรียง BML

บทความล่าสุด

4 สาเหตุก่อมะเร็งใน “ออฟฟิศ”

วัยทำงานที่ต้องใช้ชีวิตในออฟฟิศอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง / วัน ติดต่อกันยาวนานหลายป...

2019-07-03 03:46
กาย-ใจดี เมื่อมีอัลลอฮฺ(ซ.บ.)เคียงข้าง

หลายๆคนอาจประสบปัญหากับการมีสุขภาพจิตที่ไม่ดี หรือสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อันเนื่องมา...

2019-03-04 08:18
นั่งนานๆ เสี่ยงเป็นโรคร้าย

ทราบหรือไม่ว่า!!!คนที่นั่งทำงานเป็นระยะเวลานานๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค NCDs ห...

2019-03-04 06:43
อาบน้ำก่อนละหมาดซุบฮฺ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

การที่มนุษย์เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงถือเป็นริซกีล้ำค่าที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)มอบให้ เร...

2019-03-04 04:27