มัสญิดประเสริฐอิสลาม

โพสเมื่อ : 2017-03-15 1:59 น. หมวดหมู่: History

    มัสญิดดประเสริฐอิสลาม อีกหนึ่งมัสญิดในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สุเหร่าปลายคลอง มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ฝั่งขวาของคลองบางตลาด ถือว่าเป็นจุดศูนย์รวมของพี่น้องชาวบางตลาดและคนใกล้เคียง หลายคนเคยถามว่า มัสญิดประเสริฐอิสลาม มีชื่อเรียกภาษาอฺรับว่าอะไร เพราะเห็นมัสญิดแต่ละแห่งจะมีชื่อภาษาอฺรับเรียกกัน

    Berita Muslim ก็สงสัยเช่นกัน และได้ไปหาคำตอบจาก ฮัจยียูซุฟ ลีฉลาด อิหม่ามหนุ่มประจำมัสญิดประเสริฐอิสลาม ว่าเดิมทีชาวบ้านในชุมชนจะอาศัยอยู่ตามลำคลองบางตลาด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ปากคลองขยายตัวมาจนถึงปลายคลอง และด้วยความที่คนในชุมชนต้องเดินทางไปละหมาดที่มัสญิดปากคลอง ด้วยระยะทางในสมัยนั้นที่ค่อนข้างลำบาก และด้วยแรงศรัทธาของพี่น้องในพื้นที่จึงได้ปรึกษาหารือกันและใช้พื้นที่บ้านของโต๊ะโสมเป็นที่ละหมาดร่วมกัน

    เมื่อสมาชิกในชุมชนเพิ่มขึ้นสถานที่เริ่มคับแคบ โต๊ะโสมได้อุทิศที่ดินในการสร้างมัสยิดเป็นอาคารไม้ จึงเรียกกันว่าสุเหร่าปลายคลอง ส่วนเรื่องการสอนด้านศาสนานั้นจะสอนกันตามบ้านซึ่งมีครูสอนอยู่หลายท่านบวกกับขณะนั้นรัฐบาลกำหนดให้เด็กอายุตั้งแต่ 8 ปีเข้าเรียนหนังสือภาคบังคับ ชาวบ้านจึงได้เชิญครูอามีน มาสอนเพราะมีความรู้ด้านภาษาไทย ครูอามีนจึงได้ตั้งชื่อโรงเรียนว่า ประเสริฐอิสลาม และได้เรียกมัสญิดหลังนี้เป็นชื่อเดียวกัน ว่า ประเสริฐอิสลาม ส่วนความหมายของชื่อนั้นอาจเป็นเพราะว่าเป็นแหล่งรวมของครูหลายท่านและอยู่ในชุมชนอิสลาม หรือเป็นแหล่งที่รวมคนที่ประเสริฐ (ครู) ที่อยู่ในชุมชนอิสลาม จึงเป็นที่มาของชื่อ ประเสริฐอิสลาม หลังจากนั้นมัสญิดได้ปรับปรุงต่อเติม จากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคจนเป็นอาคารในปัจจุบันนี้

เรียบเรียงโดย Berita muslim

บทความล่าสุด

มุสลิมกับบางลำพู

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บางกอกได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองหน้าด่านมาเป็นนครหลวง ดังน...

2022-12-15 11:14
เป้าหมายที่จะพัฒนาสังคมมุสลิม กับการดำรงตำแหน่งนายก ส.น.ท.

สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) แต่เดิมมีชื่อว่า ชุมนุมนิสิตนักศึกษาไทยมุสล...

2022-12-07 10:13
บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1

บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1 เรียบเรียง โดย ต่วนบูกอรี โตะกูบาฮา อิหม่าม...

2020-06-05 06:38
ดารุ้ลอะมาน...บ้านแห่งความสันติ

  มัสยิดหลังนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมุสลิมที่อพยพจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเข้...

2019-04-25 03:37