อิหม่ามมะฮฺดี เขาคือใคร?

โพสเมื่อ : 2016-08-24 7:49 น. หมวดหมู่: History

        ถ้าพูดถึงอิหม่ามมะฮฺดี หลายคนอาจจะรู้จักแล้ว แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่รู้จัก berita muslim จึงขอพื้นที่นี้มาทำความรู้จักกับอิหม่ามมะฮฺดี ซึ่งอิหม่ามอบู ฮะซัน อัล- อิบรีย์ ได้กล่าวว่า มีรายงานหะดีษมากมายที่ได้กล่าวถึง อิหม่าม มะห์ดี เขาเป็นผู้ที่อยู่ในสายตระกูลของท่านนบี เขาจะมาทำหน้าที่เป็นผู้นำถึง 7 ปี จะมาทำให้คุณธรรมเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินนี้ ขณะเดียวกัน ท่านนบี อีซา ก็จะลงมาจากฟากฟ้า ท่านจะมาช่วยอิหม่ามมะฮฺดีย์ กำจัดดัจญาลและท่านนบีอีซา จะละหมาดตามหลังอิหม่ามมะฮฺดีย์ (จากหนังสือ ของอิบนิ ก็อยยิม)

มีหะดีษบทหนึ่ง จากท่านอิหม่ามมุสลิม ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า มีรายงานจากท่าน ญาบิร ได้ยินท่านร่อซูล ได้กล่าวว่า

“จะมีชนกลุ่มหนึ่งจากประชาชาติของฉันที่ยังคงสู้ต่อไป เพื่อให้สัจธรรมปรากฏขึ้น จะกระทั่งถึงวันกิยามะฮฺ ท่านนบี ได้กล่าวต่อไปอีกว่า และอีซา อิบนิ มัรยัม ก็จะลงมาจากฟากฟ้าและผู้นำของพวกเขา ก็จะกล่าวแก่ นบีอีซา ว่าเชิญท่านมาเป็นอิหม่ามนำละหมาดพวกเราเถิด ท่านนบีอีซา ตอบว่า ไม่ได้หรอก เพราะพวกท่านทั้งหลายนั้นต่างก็มีผู้นำอยู่แล้ว ที่อัลลอฮฺ ได้ทรงให้เกียรติ สำหรับประชาชาตินี้”

คำว่า “ผู้นำ” ที่ถูกระบุในหะดีษนี้ ก็คือ อิหม่ามมะฮฺดีย์ นั่นเอง เพราะมีรายงานหะดีษ ที่ปรากฏอย่างชัดเจน (ว่าคือ อิหม่ามมะฮฺดี ) 

  “อัล-มะฮฺดี คือผู้ที่มาจากวงศ์วานของฉัน อัลลอฮฺ จะทรงให้สิ่งที่ดีงามกับเขาในคืนนี้ อัล-มะห์ดีย์ สืบเชื้อสายมาจากท่านหญิง ฟาฏิมะต์ หากดุนยาแห่งนี้จะไม่เหลือเวลาอีกแล้ว นอกจากเพียงวันเดียว อัลลอฮฺ ก็จะทรงให้วันนั้นยาว เพื่อที่พระองค์จะทรงส่งคนหนึ่งจากวงศ์วานของ ฉัน หรือจากครอบครัวของฉัน ชื่อของเขา จะตรงกับชื่อของฉัน และชื่อบิดาของเขา ก็จะตรงกับชื่อบิดาของฉัน เขาจะมาสร้างความยุติธรรมให้เต็มผืน แผ่นดินนี้ ดังที่แผ่นดินนี้ได้เต็มไปด้วยความอธรรมและการข่มเหง”

อัล-มะฮฺดี มาจากวงศ์วานของฉัน เขาจะมีหน้าผากกว้าง จมูกโด่ง เขาจะมาสร้างความยุติธรรมให้เต็มผืนแผ่นดิน ดังที่แผ่นดินนี้ได้เต็มไป ด้วยความอธรรมและการข่มเหง

เรียบเรียงโดย Imron berita muslim 

ที่มารูปภาพ en.shafaqna.com

บทความล่าสุด

มุสลิมกับบางลำพู

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บางกอกได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองหน้าด่านมาเป็นนครหลวง ดังน...

2022-12-15 11:14
เป้าหมายที่จะพัฒนาสังคมมุสลิม กับการดำรงตำแหน่งนายก ส.น.ท.

สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) แต่เดิมมีชื่อว่า ชุมนุมนิสิตนักศึกษาไทยมุสล...

2022-12-07 10:13
บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1

บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1 เรียบเรียง โดย ต่วนบูกอรี โตะกูบาฮา อิหม่าม...

2020-06-05 06:38
ดารุ้ลอะมาน...บ้านแห่งความสันติ

  มัสยิดหลังนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมุสลิมที่อพยพจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเข้...

2019-04-25 03:37