พระยาจุฬาราชมนตรี (สิน) คนที่ 10

โพสเมื่อ : 2016-09-16 1:37 น. หมวดหมู่: History

พระยาจุฬาราชมนตรี (สิน) เป็นบุตรของพระยาจุฬาราชมนตรี (นาม) ได้สืบตำแหน่งพระยาจุฬาราชมนตรี ท่านมีชื่ออาหรับว่า “มิรซากุลามอุซเซ็น” มารดาของท่านชื่อคุณหญิงกลิ่น เป็นราชสกุลทางสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชชนนีในรัชกาลที่ 5 ท่านเกิดในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่ออายุได้ 18 ปี ได้ถวายตัวเป็นมหาดเล็กมียศเป็น “นายฉลองไนยนารถ” มหาดเล็กเวรศักดิ์

เมื่อขึ้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้ย้ายมาอยู่กรมท่าขวาสังกัดกรมท่ากลางคือ กระทรวงการต่างประเทศในสมัยนั้นและได้เลื่อนเป็น “หลวงราชเศรษฐี” ในเวลาต่อมาท่านสินได้ศึกษาวิชากฎหมายเพิ่มเติมด้วยจึงเป็นเหตุให้ได้รับราชการในกระทรวงยุติธรรมและได้รับเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระราชเศรษฐี เมื่ออายุ 30 ปี

จนกระทั่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระยาจุฬาราชมนตรี (สิน) ได้รับตำแหน่งจุฬาราชมนตรีปกครองชนชาวมุสลิมทุกนิกายทั่วราชอาณาจักร และในทางราชการก็ได้เป็นเจ้ากรมกองแสตมป์กระทรวงยุติธรรมได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายประถมาภรณ์มงกุฎไทย และราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าวิเศษชั้นสูงและได้รับพระราชทานพานทองเทียบชั้นเจ้าพระยาพานทอง

ท่านพระยาจุฬาราชมนตรี (สิน) ได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่ออายุ 65 ปี ศพของท่านฝังไว้ ณ มัสยิดต้นสน (กุฎีใหญ่) ปากคลองบางหลวง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้มีการแห่ศพทางน้ำอย่างสมพระเกียรติ และได้เสด็จมาทรงเป็นประธานในพิธีฝังศพด้วย โดยพระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้แกะไม้สักเป็นลวดลายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทานปักไว้ที่หลุมศพด้วย

อ่านต่อ………ประวัติจุฬาราชมนตรีคนที่ 11 ได้ที่ http://beritamuslimmag.com/

เรียบเรียงโดย berita muslim

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิมแจกฟรีมากที่สุด #จุฬาราชมนตรี

บทความล่าสุด

มุสลิมกับบางลำพู

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บางกอกได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองหน้าด่านมาเป็นนครหลวง ดังน...

2022-12-15 11:14
เป้าหมายที่จะพัฒนาสังคมมุสลิม กับการดำรงตำแหน่งนายก ส.น.ท.

สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) แต่เดิมมีชื่อว่า ชุมนุมนิสิตนักศึกษาไทยมุสล...

2022-12-07 10:13
บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1

บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1 เรียบเรียง โดย ต่วนบูกอรี โตะกูบาฮา อิหม่าม...

2020-06-05 06:38
ดารุ้ลอะมาน...บ้านแห่งความสันติ

  มัสยิดหลังนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมุสลิมที่อพยพจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเข้...

2019-04-25 03:37