จุฬาราชมนตรี (สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์) คนที่ 17

โพสเมื่อ : 2016-09-16 2:12 น. หมวดหมู่: History

อาจารย์สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ ได้รับคัดเลือกเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 17 ของประเทศไทย ท่านเป็นนักวิชาการศาสนา มีลูกศิษย์ทั่วประเทศ เพราะท่านเป็นคนใกล้ชิดของอดีตท่านจุฬาราชมนตรีรุ่นก่อนมาแล้วถึง 3 ท่าน

ขณะเข้ารับตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ท่านมีอายุถึง 80 ปี ท่านเป็นผู้มีประสบการณ์มากในเกือบทุกด้าน ในอดีตท่านเคยเป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร และบำเพ็ญประโยชน์ให้กับพี่น้องมุสลิมในด้านต่างๆ มากมาย

อาจารย์สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ นอกจากจะมีความเลิศทางด้านศาสนา ภาษาอาหรับ ภาษามลายูแล้ว ท่านเป็นผู้ที่ได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ให้ได้รับความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน เนื่องด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่จนเกิดเป็นผลดีต่อสังคมและประเทศชาติ ท่านเป็นผู้มีความโอบอ้อมอารีจนเป็นที่ยกย่องยอมรับนับถือโดยทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามและตะวันออกกลาง ทั้งยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 เนื่องจากพระราชบัญญัติมัสยิดอิสลาม พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการศาสนูปถัมภ์ฝ่ายอิสลาม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2491 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จึงสมควรปรับปรุงให้เหมะสม จนกระทั่งวันที่ 5 พฤศจิกายน 2540 ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอาจารย์สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีโดยเป็นจุฬาราชมนตรีคนแรก ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540

จุฬาราชมนตรีสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ ถึงแก่อนิจกรรม ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2553 เวลา 13.10 น. ด้วยโรคชรา หลังจากที่เข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อในปอดและโรคหัวใจ ศพของท่านถูกทำพิธีทางศาสนา ณ มัสยิดอัลฮุสนา ถนนมิตรไมตรี แขวงหนองจอก เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ในโอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธี

อ่านต่อ………ประวัติจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ได้ที่ http://beritamuslimmag.com/

เรียบเรียงโดย berita muslim

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิมแจกฟรีมากที่สุด #จุฬาราชมนตรี

บทความล่าสุด

มุสลิมกับบางลำพู

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บางกอกได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองหน้าด่านมาเป็นนครหลวง ดังน...

2022-12-15 11:14
เป้าหมายที่จะพัฒนาสังคมมุสลิม กับการดำรงตำแหน่งนายก ส.น.ท.

สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) แต่เดิมมีชื่อว่า ชุมนุมนิสิตนักศึกษาไทยมุสล...

2022-12-07 10:13
บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1

บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1 เรียบเรียง โดย ต่วนบูกอรี โตะกูบาฮา อิหม่าม...

2020-06-05 06:38
ดารุ้ลอะมาน...บ้านแห่งความสันติ

  มัสยิดหลังนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมุสลิมที่อพยพจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเข้...

2019-04-25 03:37