ขอดุอาอฺให้ได้แต่งงานกับคนที่เราแอบชอบ ได้หรือไม่

โพสเมื่อ : 2017-02-27 8:43 น. หมวดหมู่: DOA

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

การขอดุอาอฺจากเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เป็นสิ่งที่ดี เพราะอัลลอฮฺพร้อมรับฟังบ่าวของเขาเสมอ จงวิงวอนขอดุอาอฺต่อพระองค์ในทุกสิ่งที่เราต้องการ ด้วยเหตุนี้ เบอรีตามุสลิม (Berita muslim) เห็นว่าเป็นประเด็นยอดฮิตของสังคมปัจจุบัน จึงขอไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ ผู้ที่แอบชอบคนๆหนึ่งและจะขอดุอาอฺให้มาเป็นคู่ครองของเรา สามารถทำได้หรือไม่ มาดูกันค่ะ

 

จากคำถามดังกล่าวเราสามารถแบ่งออกเป็นสองคำตอบหลักๆคือ ได้ และไม่ได้

ส่วนกรณีที่หนึ่งคือสามารถทำได้ อุสตาซ Azha Idrus สอนว่า “หากจะขอดุอาอฺให้คนที่เราแอบชอบมาเป็นคู่ครองของเราสามารถขอได้ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด หากคนๆนั้นเป็นคนดี แต่ดุอาอฺเหล่านี้อัลลอฮฺจะตอบรับหรือไม่นั้นคืออีกเรื่องหนึ่ง หน้าที่ของเราคือขอดุอาอฺ” เพราะการดุอาอฺสามารถเปลี่ยนแปลงตักดีรได้ (ชะตากรรม) แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าพระองค์อัลลอฮฺเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าอดีตที่ผ่านมาหรืออนาคตที่กำลังจะมาถึง มนุษย์อย่างเราทำได้แค่ดุอาอฺ

อินชาอัลลอฮฺสักวันอัลลอฮฺจะตอบรับดุอาอฺของเรา

ส่วนกรณีที่สองที่ไม่สามารถดุอาอฺได้ เนื่องด้วยการขอดุอาอฺที่ปะปนกับสิ่งมะอฺสียะ (สิ่งไม่ดี) เช่น ผู้หญิงขอดุอาอฺให้ได้เป็นภรรยาคนที่สอง และขอให้ชายผู้นั้นเลิกกับภรรยาคนที่หนึ่งเพื่อไปแทนที่ ซึ่งแบบนี้เรียกว่าการขอดุอาอฺเพื่อให้ครอบครัวคนอื่นแตกแยก “ซึ่งไม่ดี” และอย่าลืมว่า การดุอาอฺเพื่อสิ่งไม่ดีให้กับคนอื่น ไม่ว่าด้วยเรื่องอะไรก็ตาม สักวันหนึ่งอัลลอฮฺก็จะให้สิ่งไม่ดีกับเราเช่นกัน ฉะนั้นอย่าทำเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งไม่ดีกับตัวเราในอนาคต

ในทางกลับกัน การขอดุอาอฺเพื่อให้ได้แต่งงานกับคนที่เราแอบชอบไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่ากับ การขอดุอาอฺให้ได้แต่งงานกับคนดี คนมีอีมานและสามารถดูแลกันและกัน พร้อมอยู่บนหนทางของอัลลอฮฺ

 

นอกจากนี้หากดุอาอฺของเราถูกตอบรับก็อย่าลืม ทำการซูญุดซูโกร (ขอบคุณ) แต่ถ้าดุอาอฺของเราไม่ถูกตอบรับ ก็อย่าได้เสียใจ เพราะอัลลอฮฺทรงรู้ดีว่าเราต้องการสิ่งใด แต่อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่งกว่านั้น ว่าสิ่งไหนเหมาะสมกับเรามากที่สุด บางที่อัลลอฮฺอาจจะส่งอีกคนมาแทนเพื่อความสมดุลและเหมาะสมกับเราที่สุด อินชาอัลลอฮฺ “ดุอาอฺให้ได้แต่งงานกับคนดี คนมีอีหม่านดีกว่าไหม…”

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim

รูปประกอบโดย Kajian On line-Hamba Allah,

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06