ทำไมอิสลาม ไม่ให้เอาของจากเด็กกำพร้า

โพสเมื่อ : 2017-05-18 2:36 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

อิสลามหมายถึงสันติภาพ ซึ่งหากตามหลักคำสอนจริง อิสลาม เป็นศาสนาที่ส่งเสริมให้คนในสังคมมีการช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กกำพร้า ซึ่งไม่ว่าจะขาด ทั้งพ่อแม่ หรือ พ่อ หรือ แม่ก็ตาม เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าหาก อัลลอฮฺ (ซ.บ) ได้เอาพ่อ แม่ กลับสู่ความเมตตาของพระองค์แล้ว พระองค์ก็ต้องดูแลพวกเขาพิเศษมากกว่า เด็กที่มีพ่อแม่ เพื่อความยุติธรรมกับพวกเขาอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ เบอรีตามสุสลิม (Berita muslim) เห็นความสำคัญว่า การเอาของจากเด็กกำพร้า อิสลามไม่สนับสนุน เพราะอะไร มาดุกันค่ะ

 

ขณะเดียวกันแม้อิสลามจะสนับสนุนให้ทำดี ดูแลดีๆ กับเด็กกำพร้า อย่างไรก็ตาม อัลกุรอาน ก็ได้กำชับต่อผู้ดูแลเด็กกำพร้าไว้ 2 ประการใหญ่ ๆ คือ

1. กินทรัพย์สินเด็กกำพร้า กล่าวคือ การเอาทรัพย์สินของเด็กกำพร้า โดยมิชอบธรรม ดัง อัลกุรอานกล่าวไว้ว่า “แท้จริงบรรดาผู้ที่กินทรัพย์ของเด็กกำพร้าด้วยความอธรรมนั้น แท้จริงเขากินไฟเข้าไปในท้องของพวกเขาต่างหาก และพวกเขาก็จะเข้าสู่เปลวไฟ” (อัน-นิซาอฺ อายะห์ที่ 10)

 

2. เปลี่ยนทรัพย์ที่เลวของเขาด้วยทรัพย์ที่ดีของเด็กกำพร้า “และจงให้แก่บรรดาเด็กกำพร้า ซึ่งทรัพย์สมบัติของพวกเขาและจงอย่าเปลี่ยนเอาของเลวด้วยของดี และจงอย่ากินทรัพย์ของพวกเขา ร่วมกับทรัพย์ของพวกเจ้า แท้จริงมันเป็นบาปอันยิ่งใหญ่” (อัน-นิซาอฺ อายะห์ที่ 2)

 

สาเหตุที่ไม่อนุญาตเอาของจากเด็กกำพร้าเพื่อว่า เธอนั้นขาดความอบอุ่นทางด้านจิตใจยังไม่พอ มิหนำซ้ำยังไปแย่งของๆ เขามาอีกอย่างนั้นหรือ ซึ่งไม่ยุติธรรมเสียเลย

ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงมุ่งเน้นให้มุสลิมให้ความสำคัญต่อเด็กกำพร้า ซึ่งเขาเหล่านั้นรอคอยการช่วยเหลือ รอคอยความเอ็นดู เมตตา ของพี่น้องมุสลิม ผู้ที่มีความจำเป็นในการช่วยเหลือเด็กกำพร้า คือผู้ที่ใกล้ชิดกับเขามากที่สุด หากไม่สามารถก็ผู้ที่ถัดมา หากยังไม่สามารถ หรือไม่มีก็ สำหรับผู้ที่รู้ข่าวคราวที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือ เพราะพวกเขานั้น จำเป็นจะต้องมีผู้ให้การช่วยเหลือ

 

พี่น้องมุสลิมทั้งหลาย หากคุณมีโอกาสใกล้ชิดพวกเขา จงทำดีเถิด เพราะความจริงแล้ว อัลลอฮฺจะตอบแทนผลบุญต่อคุณ การทำดีต่อพวกเขา เช่น ในวันสำคัญต่าง เช่น วันอีดให้เขาคิดว่าถึงแม้ว่าเขาจะขาดพ่อไป แต่เขาก็ยังมีพี่น้องมุสลิมที่ คอยดูแลเมตตาและให้เขาได้มี วันอีด เหมือนเด็กอื่น ๆ ที่มีพ่อ แม่ และครอบครัวที่อบอุ่น และเพื่อเขาจะได้ไม่รู้สึกเป็นปมด้อย อินชาอัลลอฮฺนะคะ

หมายเหตุ

คำว่า “เด็กกำพร้า” ในหลักการของศาสนาอิสลาม คือ เด็กที่พ่อแม่ หรือ พ่อ เสียชีวิตจากไปก่อนที่เขาจะบรรลุศาสนภาวะ สำหรับเด็กผู้หญิง คือ ก่อนจะมีประจำเดือน และเด็กผู้ชาย คือ ก่อนจะมีฝันเปียก

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim

ภาพประกอบโดย

ติดตามอ่าน

ผลตอบแทนสำหรับผู้เลี้ยงดูเด็กกำพร้า

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49